ฝันใกล้เป็นจริง! ระบบชาร์จแบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้า ใช้เวลาเพียง 5 นาที Share this

ฝันใกล้เป็นจริง! ระบบชาร์จแบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้า ใช้เวลาเพียง 5 นาที

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 13 June 2555

Hydro-Quebec สถาบันวิจัยและบริษัทผู้พัฒนาพลังงานไฟฟ้าจากแคนาดา ซึ่งปัจจุบันผลิตกำลังไฟป้อนให้แก่ประชาชนชาวแคนาเดียนกว่า 8 ล้านคน เปิดเผยว่ากำลังดำเนินโครงการพัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จไฟในรถพลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ ซึ่งสามารถชาร์จไฟให้เต็มแบตเตอรี่ในเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น

สถาบันวิจัยซึ่งมีงบในการพัฒนาสูงถึง 3,000 ล้านบาทต่อปีแห่งนี้ได้ทำการพัฒนาระบบที่สามารถชาร์จไฟกลับคืนสู่เซลล์แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาดเล็ก (ที่สามารถป้อนกำลังไฟให้แล็ปท็อป) ได้จนเต็มในระยะเวลาเพียง 1 นาที โดย Hydro-Quebec ที่ศึกษาวิจัยงานด้านแบตเตอรี่มายาวนานมากกว่า 30 ปีกำลังร่วมมือกับกระทรวงพลังงานสหรัฐในการดำเนินโครงการนี้อย่างเต็มที่

Hydro-Quebec มีเป้าหมายที่จะลดระยะเวลาการชาร์จไฟให้แก่รถพลังงานไฟฟ้า จากเดิม 30 นาที (ในการชาร์จไฟแบบเร็ว) ให้เหลือเพียง 5 นาทีซึ่งใกล้เคียงกับระยะเวลาการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง ซึ่งการย่นระยะเวลาชาร์จไฟจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะกระตุ้นยอดจำหน่ายของรถพลังงานไฟฟ้าที่ปัจจุบันมีระยะทางขับเคลื่อนจากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครึ่งเพียง 1 ใน 4 หรือ 1 ใน 3 ของรถที่ใช้เชื้อเพลิงตามปกติ

ผู้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงผลักดันโครงการนื้คือหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Hydro-Quebec ที่ชื่อว่า Karim Zaghib ซึ่งทำงานอยู่กับแบตเตอรี่มาตั้งแต่ปี 1986 ทั้งนี้ Hydro-Quebec และกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ กำลังทำเรื่องจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีชาร์จไฟใหม่นี้ให้แล้วเสร็จภายในช่วงสิ้นปี


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ