Zoox Robotaxi รถยนต์ไร้คนขับ!! จากแบรนด์ Amazon Share this

Zoox Robotaxi รถยนต์ไร้คนขับ!! จากแบรนด์ Amazon

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 28 June 2566

Amazon เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่กำลังพัฒนารถแท็กซี่ไร้คนขับ เช่นเดียวกันกับ Waymo และ Cruise แต่ความแตกต่างของ Amazon Concept ก็คือคนส่วนใหญ่หากนึกถึงรถยนต์ในอนาคต จะนึกถึงรถพลังงานไฟฟ้า แต่พวกเขากำลังกำจัดเรื่องของตัวขับเคลื่อนออกจากสมการ

 


 

Zoox บริษัทสตาร์ทอัพของ Amazon ตั้งอยู่ที่เมืองฟอสเตอร์ซิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เพื่อใช้รับส่งพนักงานของตัวเองภายในอาคารของบริษัท และมองเป้าหมายในอนาคตคือต้องการให้บริการขนส่งสาธารณะ โดยที่เรียกเก็บค่าโดยสารในการเดินทางแต่ละครั้ง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดูและบำรุงรักษายานพาหนะ

Zoox Robotaxi ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มีขนาดค่อนข้างเล็กเพียง 3.63 เมตร สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเปลี่ยนเป็นคนขับควบคุมแทนที่ระบบอัตโนมัติได้ ซึ่งจริงๆ ทาง Amazon ไม่อยากให้นิยามว่ามันคือรถ เพราะส่วนใหญ่จะไม่มีใครขับมัน 

ซึ่งความแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป สิ่งแรกที่คุณจะสังเกตเห็นเกี่ยวกับ Zoox ก็คือ ประตูกระจกแบบแยกส่วนสามารถเปิดได้ 2 ฝั่ง ที่สามารถเห็นได้จากรถไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์ ซึ่งมันสมเหตุสมผล เพราะ Zoox Robotaxi มีไว้สำหรับรับส่งผู้โดยสารซึ่งที่นั่งจะนั่งหันหน้าเข้าหากันในฝั่งตรงข้ามเหมือนรถสาธารณะทั่วไป ระบบควบคุมพวงมาลัยสี่ล้อ มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อนได้ 2 ทิศทาง เช่น เมื่อ Zoox Robotaxi เข้าจอดแล้ว สามารถขับออกไปได้เลยโดยไม่ต้องถอยออกจากจุดจอดรถ ซึ่งช่วยให้ใช้งานง่ายขึ้น 

Zoox Robotaxi สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 133 Kwh. ช่วยให้รถขับเคลื่อนได้ตลอดทั้งวันยาวนานถึง 16 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องหยุดชาร์จ และยังติดตั้งไลดาร์ เรดาร์ รวมถึงกล้องเพื่อช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตนเองผ่านสภาวะต่างๆ ในเมืองได้อย่างปลอดภัย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือมีการออกแบบถุงลมนิรภัยบริเวณที่นั่งโดยสาร 2 ตำแหน่ง

เมื่อพูดถึงความพร้อมในการใช้งานในพื้นที่สาธารณะของ Zoox Robotaxi ในช่วงแรกอาจจะให้ทดลองใช้ในพื้นที่ ลาสเวกัส และซานฟรานซิสโกก่อน ซึ่งทางบริษัทก็ยังไม่ได้ออกมาประกาศวันเวลาที่ชัดเจน ของกำหนดการ โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับระบบความปลอดภัยโดยรวมของระบบรถยนต์ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ บริษัทได้ทำการทดสอบอย่างเข้มงวดเป็นระยะทางกว่าล้านไมล์

ซึ่งตอนนี้ Zoox Robotaxi ยังให้บริการรับส่งเฉพาะพนักงานระหว่างอาคารหลักสองแห่งของสำนักงานใหญ่ ในแคลิฟอร์เนียเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทกำลังทำภารกิจเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญตามเมืองสำคัญต่างๆ โดยเริ่มจากซานฟรานซิสโก ลาสเวกัส และซีแอตเทิล เพื่อเตรียมความพร้อมและรองรับความปลอดภัยยิ่งขึ้น และจะใช้เป็นฐานข้อมูลในการลงสู่ท้องถนนจริงต่อไป 

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ