เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 17 May 2567

ปัจจัยและพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการบั่นทอนความนุ่มนวลในการขับขี่ มีอะไรบ้าง? รวมถึงวิธีแก้ไขและปรับเปลี่ยนให้คุณกลับมาขับได้ Smooth & Soft มากขึ้น


เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น

ไหนใครเคยโดนบ่นว่าขับรถแข็ง ขับรถกระด้างบ้าง? เลดี้เองเคยนั่งรถไปกับน้องสาว และแม่ก็บ่นว่าทำไมน้องขับรถกระด้างจัง ก็เลยมาสังเกตว่า เอ๋? พฤติกรรมหรือปัจจัยอะไรบ้างนะ ที่จะทำให้บั่นทอนความนุ่มนวลในการขับขี่ วันนี้เลยมีไอเดียที่จะช่วยให้คุณขับรถได้ Smooth & Soft มากขึ้นมาแชร์ค่ะ

ซึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดความแข็งกระด้างในขณะขับขี่ มีทั้งในเรื่องของลักษณะนิสัยของผู้ขับขี่ รวมถึงคุณภาพของอุปกรณ์ที่คุณเลือกใช้ ทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้การขับขี่ของคุณไม่น่าประทับใจต่อผู้โดยสารเอาซะเลย เรามาดูกันว่าองค์ประกอบเหล่านี้มีอะไรบ้าง 

เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น (1)

1. โช้คอัพสึกหรอ

โช้คอัพคือส่วนสำคัญในการดูดซับแรงกระแทก และยังช่วยป้องกันไม่ให้ตัวถังไปกระแทก ขึ้น-ลง เมื่อยางไปกระทบกับพื้นที่ขรุขระหรือหลุมบ่อต่างๆ ซึ่งถ้าโช้คอัพของคุณเกิดการสึกหรอจะไม่สามารถต้านทานการกระแทกของล้อและสปริงได้ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่น่ารำคาญ

เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น (2)

2. ใช้ยางราคาถูก 

ยางที่ดีมีคุณภาพจะทำให้การขับขี่ของคุณดีขึ้น หากว่าคุณใช้ยางราคาถูกไม่มีคุณภาพ อาจสร้างความเสียหายให้กับโช้คอัพและล้อได้ รวมถึงการรองรับแรงกระแทกอาจไม่ดีเท่าที่ควร และนอกจากคุณภาพของยางแล้ว แรงดันลมยางก็มีส่วนช่วยรองรับความกระด้างในขณะขับขี่เช่นเดียวกัน ดังนั้นไม่ควรเติมลมน้อยเกินไปหรือมากเกินไป ควรตรวจสอบแรงดันลมยางอย่างสม่ำเสมอรวมถึงอะไหล่ต่างๆ ด้วย 

เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น (3)

3. ใช้ยางผิดซีรีย์

ยางรถยนต์มีหลายประเภท และแต่ละประเภทก็มีการใช้งานที่แตกต่างกัน หมายความว่าคุณไม่สามารถเอายางรถบรรทุกมาใส่ในรถเก๋งได้ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลงอย่างมาก ดีไม่ดีอาจทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ พังไปด้วยก็เป็นได้ ดังนั้นควรเช็คซีรีย์ ไซส์ และประเภทของยางให้ถูกต้องก่อนที่จะใส่มันกับรถของคุณ

เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น (4)

4. เกิดความเสียหายกับอะไหล่ในรถ

หากคุณสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับความสูงจากพื้นถึงตัวรถ ให้สันนิษฐานไว้ว่าอาจเกิดความเสียหายกับ ปั๊มลม สปริงลมรั่วหรือหัก และเมื่ออุปกรณ์เหล่านี้ชำรุดอาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายเท่าที่ควรในระหว่างการขับขี่ ดังนั้นควรตรวจสอบชิ้นส่วนเหล่านี้รวมถึงระบบกันสะเทือน ถุงลม และอุปกรณ์อื่นๆ อยู่เสมอ หากคุณเช็คไม่เป็นก็สามารถนำรถไป Check Up กับทางศูนย์บริการได้เช่นเดียวกัน  

เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น (5)

5. นิสัยการขับขี่ส่วนตัว 

แต่ละคนมีนิสัยและพฤติกรรมการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป บางคนไม่ชอบเบรกขณะที่เจอหลุม หรือพื้นถนนที่ขรุขระ และบางคนไม่ชอบชะลอความเร็วเมื่อเจอกับหลังเต่า หรือเนินขั้นเพื่อป้องกันการขับรถเร็วในถนนหน้าหมู่บ้าน หรือถนนสาธารณะ ทั้งหมดนี้คือสาเหตุของพฤติกรรมที่มีส่วนให้คุณขับรถแข็งกระด้าง ดังนั้นควรปรับปรุงการกระทำเหล่านี้เพื่อให้คุณขับรถได้สมูทและนิ่มขึ้น 

เทคนิคที่จะช่วยให้คุณขับรถได้นุ่มนวลมากขึ้น (6)

6. พื้นผิวจราจร 

แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะถนนบ้านเราไม่เหมือนชาติใดในโลก ทุกวันนี้ก็สับสนเหมือนกันว่าขับอยู่บนถนนหรือว่าดวงจันทร์ หลุมบ่อเยอะไปไหนอ่ะคุณน้า ดังนั้นเราจึงต้องสังเกตด้วยสัญชาตญาณของตัวเอง เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล รวมถึงถนอมรถคันโปรดของคุณไม่ให้พังก่อนวัยอันควร

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นรถของคุณด้วย ว่ามีโครงสร้างตัวถัง ช่วงล่าง รวมถึงระบบกันสะเทือนเป็นยังไง ประกอบกับการดูแลบำรุงรักษารถยนต์ของคุณให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก็จะช่วยลดปัจจัยของการขับขี่ที่แข็งกระด้างลงได้อีกค่ะ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ