เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า  Share this

เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 25 June 2567

เคยแต่เป็นคนทดลองขับ และแกล้งๆ เสียบชาร์จแบตโดยที่มีพนักงาน / เซลล์ยืนให้ความช่วยเหลือ หรือกำกับทุกครั้ง แต่หากครั้งนี้เป็นคุณคนเดียวล่ะ? คุณว่าจะทำเองได้มั้ย? เลดี้จะมาเล่าสถานการณ์จริงหลังจากใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าคนเดียวเป็นเวลา 5 วันเต็ม 


เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า  

การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแบบจริงๆ กับการศึกษาเทคนิค รวมถึงกระบวนการที่เป็นทฤษฎี แน่นอนว่ามันแตกต่างกันอยู่แล้ว การเตรียมตัวมันอาจจะช่วยให้คุณไม่ลนลานในส่วนหนึ่ง แต่บอกเลยว่าหน้างานจริงๆ หินไม่ใช่เล่น เลดี้ก็เช่นกันเคยได้แต่ลองขับ แต่ไม่เคยชาร์แบตเตอรี่เอง หรือคลุกคลีอยู่กับรถยนต์ไฟฟ้าแบบจริงๆ จังๆ เพราะว่ายังคงใช้รถยนต์สันดาปอยู่ในปัจจุบัน เลยได้ฤกษ์ลองของดูหน่อยสิ้ ว่ามันจะขนาดไหนกันเชียว 

บอกก่อนเลยว่าครั้งนี้สดมาก แบบ No How (ที่ไม่ใช่ Know How) แต่ก็ต้องบอกก่อนว่าเลดี้ก็มีศึกษามาบ้างเพราะว่าเกรงใจคนอื่นหากไปเก้ๆกังๆ ยืนงงแบบไม่มีความรู้อะไรเลยมันก็ไม่ดี ซึ่งเหตุการณ์ที่เลดี้เชื่อว่ามือใหม่หัดชาร์จจะต้องเจอแน่ๆ มีดังต่อไปนี้ค่ะ 

เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (1)

 

มือใหม่หัดชาร์จ (แบต) ต้องรู้  

  • สถานีชาร์จมีความแตกต่างกัน เนื่องจากว่าในตอนนี้นั้นเริ่มมีสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น และกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน กทม. จากที่ทุกคนทราบกันดีว่าหัวชาร์จไฟ จะมีทั้ง AC (Alternating Current Electricity) ไฟฟ้ากระแสสลับ และ DC (Direct Current Electricity) ไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งให้ Duration หรือระยะเวลาในการชาร์จที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ข้อมูลเฉพาะในการใช้บริการก็แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ Policy ของแต่ละบริษัท ยกตัวอย่างเช่น ในบ้างค่ายคุณจะต้อง Top Up เงินเข้าไปในแอฟพลิเคชั่น โดยที่คุณจะต้องคำนวณเอาเองว่าขณะนี้คุณมีแบตเตอรี่คงเหลือเท่าไหร่ และจะต้องเติมอีกเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อการเดินทางในทริปนั้นๆ และจะต้องแปลงออกมาเป็นยอดเงินและใส่ Top Up เข้าไป ซึ่งในช่วงแรกก็อาจจะยุ่งยากสำหรับมือใหม่แน่ๆ แต่สำหรับในบางค่ายคุณสามารถผูกกับบัตรเครดิตได้เลย โดยที่บริษัทจะหักเงินเท่าที่คุณใช้ไฟไปตามการชาร์จจริง ซึ่งอันนี้เลดี้ว่าสะดวกกว่าการต้องมานั่งคำนวณเอาเอง เหมาะสำหรับมือใหม่มากๆ 

เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (2)

  • สถานีชาร์จมีทั้งแบบต้องจองกับ Walk In ได้เลย สำหรับในบางสถานีชาร์จก็มี Policy ให้ Walk In อย่างเดียว ใครมาก่อนได้ก่อน มาทีหลังก็ต่อคิวรอไป หรือไม่ก็วนหาที่ใหม่ อันนี้บอกก่อนว่าเสี่ยงต่อการตบตีแย่งชิงกันมากๆ แล้วก็ไม่เหมาะสำหรับคนที่เร่งรีบเพราะคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีคนใช้งานอยู่หรือไม่ และจะใช้เวลาในการชาร์จนานเท่าไหร่ แต่สำหรับบางสถานีก็จะมีให้จองคิวได้ โดยแบ่งออกเป็นรอบ รอบละ 30 นาที ซึ่งคุณสามารถจองไว้ได้สูงสุด ไม่เกิน 4 รอบ (ประมาณ 2 ชั่วโมง) บริษัทจะคิดเงินในการจองรอบละ 20 บาท คุณจะต้องเดินทางไปก่อนเวลาประมาณ 5-10 นาที และสายได้ไม่เกิน 5 นาที หากไปไม่ทันเงินจองของคุณจะถูกยึดไปเลย แต่ถ้าไปทันเงินส่วนที่จองนี้จะนำไปลบกับยอดใช้ไฟสุทธิ เรียกง่ายๆ ว่ายอดมัดจำนั่นเอง เลดี้ชอบใช้บริการบริษัทที่สามารถจองได้มากกว่า เพราะเลดี้คิดว่ามีระเบียบมากกว่าและไม่ต้องแย่งกัน แต่ก็จะมีคนบางประเภทที่ตีมึน ไม่จองแต่แอบมาใช้เหมือนกัน อันนี้ก็ต้องชี้แจงกันดีๆ เพราะสิทธิ์ในการใช้เป็นของผู้ที่ลงเวลาจองมาเท่านั้น

เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (3)

  • สถานีชาร์จทำงานบนระบบอินเทอร์เน็ต  แน่นอนว่าการใช้งานสถานีชาร์จตามพื้นที่ต่างๆ ด้วยแอฟพลิเคชั่น คือการทำงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีครั้งนึงเลดี้กดจองคิวไปตามปกติ แต่พอไปถึงหน้าตู้ คิวก่อนหน้าถอดสายชาร์จวางเก็บเรียบร้อยใช้งานได้ปกติ พอมาถึงคิวตัวเองตู้ชาร์จปิดตัว Shut Down ไปต่อหน้าต่อตาก็มี ทีนี้ก็ว้าวุ่นเรียกขอเงินที่จองคืนกันชุลมุน หรือในบางกรณีมือใหม่หัดชาร์จดึงหัวชาร์จออกไม่เป็น เพราะเวลาเราเสียบหัวชาร์จเข้าไปมันจะมีเคี้ยวล็อกอัตโนมัติทันที และจะต้องทำการปลดล็อกออกก่อนถึงจะดึงสายออกไปได้ อาจจะมีบ้างที่พวกดึงออกไม่เป็นก็เลยมาปิดระบบตรงหน้าตู้มันซะเลย เลยทำให้ผู้ที่มาใช้งานต่อใช้ไม่ได้ ในกรณีนี้เลดี้มีทริกมากฝาก หากตู้ชาร์จมันขึ้นว่า Close ให้คุณลองหมุน Reset ระบบใหม่อีกครั้ง และรอจนกว่าเครื่องจะเข้าสู่ Staus Online ให้คุณลองเสียบใช้งานดูอีกรอบ ถ้าเครื่องไม่พังมันก็จะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่ถ้าพังแนะนำเปลี่ยนที่ใหม่และขอเงินจองคืนค่ะ 

เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (4)

ทั้งหมดนี้คือสถานการณ์ที่เลดี้เจอใน 5 วันที่คลุกคลีอยู่กับเจ้ารถยนต์ไฟฟ้าเสมือนเป็นเจ้าของ ซึ่งบอกเลยว่าหน้างานทั้งลนลาน ทั้งตื่นเต้น และแน่นอนว่าคุณจะต้องมีครั้งแรกเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะ Handle มันได้ดีแค่ไหน ใครเจอมากกว่านี้เขียน Comment มาเล่าให้เลดี้ฟังบ้างนะคะ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ