ขั้นตอนสำหรับผู้ต้องการทำใบขับขี่ใหม่ 2024 มีอะไรบ้าง? Share this

ขั้นตอนสำหรับผู้ต้องการทำใบขับขี่ใหม่ 2024 มีอะไรบ้าง?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 02 June 2567

เมื่อเร็วๆนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ออกมาแนะนำขั้นตอนสำหรับผู้ต้องการทำใบขับขี่ใหม่ สะดวก รวดเร็ว ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเตือนไม่ให้หลงเชื่อเพจปลอมหลอกทำใบขับขี่ เสี่ยงสูญเสียเงินและเอกสารส่วนบุคคล


ขั้นตอนสำหรับผู้ต้องการทำใบขับขี่ใหม่ 2024

การขอรับใบขับขี่ใหม่ที่ถูกต้องตามกฎหมายมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue (เลือกสำนักงานขนส่ง วันและเวลาที่สะดวก) เพื่อเข้าตรวจสอบเอกสาร รับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การอบรม(5 ชั่วโมง) การทดสอบข้อเขียน และการทดสอบขับรถได้ที่สำนักงานขนส่ง 
2. เตรียมเอกสาร ดังนี้ 

  • บัตรประชาชนตัวจริง 
  • ใบรับรองแพทย์ 

3. อัตราค่าธรรมเนียมการทำใบขับขี่ใหม่ตามกฎหมายกำหนด (รวมค่าคำขอ) 

  • ใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 205 บาท 
  • ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 105 บาท 

ทำใบขับขี่ใหม่ 2024 เตรียมเอกสารอะไรบ้าง

สำหรับผู้ที่ฝึกหัดขับรถด้วยตนเองสามารถศึกษาผ่าน e-Book คู่มือการอบรมใบอนุญาตขับรถและฝึกทำข้อสอบ ได้ที่ www.safedrivedlt.com หรือ www.ขับขี่ปลอดภัย.com 

กรณีผู้ขับขี่ที่เรียนกับโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง ผู้ขับขี่จะได้เรียนรู้ทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัยโดยครูผู้สอนที่ได้รับการรับรองจากกรมฯ พร้อมทั้งดำเนินการอบรม ทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถ ณ โรงเรียนสอนขับรถได้เลย และเมื่อผ่านการทดสอบแล้วจะได้รับหนังสือรับรองจากโรงเรียนสอนขับรถเพื่อนำไปยื่นและถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถที่สำนักงานขนส่ง

 อัตราค่าธรรมเนียมการทำใบขับขี่ใหม่ 2024 เท่าไร

กรมการขนส่งทางบกเตือน

กรมการขนส่งทางบกเตือนอย่าหลงเชื่อเพจมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบขับขี่ ย้ำ!!! อย่าโอนเงินหรือส่งเอกสารส่วนบุคคลให้เด็ดขาด โดยพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพจะนำรูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบกมาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกมาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาหลอกลวงว่า“ทำใบขับขี่ สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปอบรม ไม่มีเวลาสอบ จะดำเนินการให้ทั้งหมด”

หรือสามารถออกใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง กรมการขนส่งทางบกขอเน้นย้ำว่าการดำเนินการทำธุรกรรมด้านใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น นอกจากนี้ ขอเตือนประชาชนอย่าโพสต์รูปใบขับขี่ลงสื่อโซเชียลต่างๆ เพราะอาจถูกนำรูปภาพไปโพสต์หลอกลวงได้ หากมีข้อสงสัยในการรับบริการทำธุรกรรมกับกรมการขนส่งทางบกสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ