จะซื้อรถใหม่ทั้งที ควรเลือกที่มีระบบความปลอดภัยด้านไหนบ้าง? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

จะซื้อรถใหม่ทั้งที ควรเลือกที่มีระบบความปลอดภัยด้านไหนบ้าง?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 04 June 2567

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ควรมีในรถยนต์ มีอะไรบ้าง? และมีการทำงานอย่างไร? หากคุณกำลังมองหารถยนต์คันใหม่ คุณควรเลือกคันที่มีระบบความปลอดภัยให้มาอย่างครบครัน จะมีระบบอะไรบ้างไปชมกันค่ะ  


จะซื้อรถใหม่ทั้งที ควรเลือกที่มีระบบความปลอดภัยด้านไหนบ้าง?

รถยนต์ออกมารุ่นใหม่ๆ มีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยล้ำสมัยมากขึ้นทุกวัน อุปกรณ์ที่ให้มามี Feature Function การใช้งานที่สามารถช่วยเหลือการขับขี่ได้อย่างชาญฉลาด ทำให้คุณทั้งปลอดภัยและขับขี่ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นทั้งในเมืองและนอกเมือง ซึ่งก่อนที่คุณจะเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ซักคัน ควรพิจารณาเลือกระบบความปลอดภัยด้านไหนบ้าง ไปชมกันค่ะ 

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (1)

 

กล้องมองรอบคัน 360 องศา (ขั้นต่ำ)

ดวงตาคู่พิเศษที่จะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นจุดบอดต่างๆ ได้รอบคัน ยกระดับทัศนวิสัยการมองเห็นได้หลากหลายมุมมอง โดยพื้นฐานแล้วระบบการทำงานของกล้องจะทำงานร่วมกับหน้าจออินโฟเทนเมนต์ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะดูบริเวณไหนของตัวรถไม่ว่าจะเป็น มุมมองแบบเบิร์ดอายวิว หรือมุมมองเซอร์ราวด์ ทำให้คุณสามาถจอดรถได้อย่าง Professional มากยิ่งขึ้น โดยใช้ กล้อง เรดาร์ และเซ็นเซอร์ ร่วมกันในการตรวจจับสิ่งกีดขวางกับรถยนต์ของคุณ

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (2)

 

Blind Spot Monitoring

จุดบอดต่างๆ ในรถยนต์ของคุณ มีหลายตำแหน่ง อาทิ เสา A เสา B เสา C และบริเวณกระจกมองข้าง ซึ่งตำแหน่งเหล่านี้ส่วนใหญ่มักสร้างปัญหาให้กับการตัดสินใจ เลี้ยว เปลี่ยนเลน หรือเร่งแซงก็ตาม ทำให้เกิดความยุ่งยากและรำคาญใจ อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สามารถช่วยคุณได้ก็คือ Blind Spot Monitoring โดยจะทำหน้าที่คอยตรวจจับหากมีรถคันอื่นขับเข้ามาใกล้ๆ ด้วยเซ็นเซอร์ ซึ่งจะทำการกระพริบไฟหรือส่งสัญญาณเสียงแจ้งเตือน เสมือนเป็นดวงตาที่สามให้กับคุณ 

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (3)

 

Parking Assist

ระบบช่วยจอดหรือระบบนำจอด เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้มือใหม่หัดขับสามารถถอยเข้าจอดได้อย่างปลอดภัยไม่เงอะงะ ไม่ว่าจะเป็นการจอดแบบริมถนน หรือถอยจอดแบบเข้าซองก็ตาม หลักการทำงานของระบบช่วยจอดอัตโนมัติจะใช้โปรเซสเซอร์คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกับเซ็นเซอร์หลายตัว เช่น อัลตราโซนิก กล้อง รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อช่วยคิดและคำนวณวงเลี้ยวอย่างแม่นยำ ให้คุณถอดยจอดรถยนต์ได้แบบตรงเป๊ะไม่มีเบี้ยวแน่นอน 

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (4)

 

Lane Keeping Assist

ข้อดีของระบบช่วยรักษาตัวรถให้อยู่ในเลน คือเวลาที่คุณหลุดโฟกัสจากพวงมาลัย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลจากการต้องปรับเปลี่ยนระบบปฏิบัติการต่างๆ บนหน้าจออินโฟเทนเมนต์ หรือหน้าจอโทรศัพท์ก็ตาม ระบบ Lane Keeping Assist จะช่วยให้รถของคุณไม่แกว่งไปแกว่งมา ออกนอกเลนไปโดนรถคันอื่นหรือโดนฟุตบาทข้างทาง แต่หากคุณต้องการที่จะเปลี่ยนเลน คุณจะต้องเปิดไฟเลี้ยว ซ้าย-ขวา ก่อนการเปลี่ยนเลน ซึ่งเลดี้ว่าดีมากเพราะเป็นการฝึกวินัยในการใช้ไฟเลี้ยวก่อนการเปลี่ยนเลนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (5)

 

Adaptive Cruise Control

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้เพื่อรักษาความเร็วให้คงที่บนทางหลวง ซึ่งช่วยให้เราไม่ละเมิดกฎจราจรที่จำกัดความเร็วตามกฎหมาย ซึ่งการทำงานของระบบ Adaptive Cruise Control สามารถใช้อาร์เรย์เซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับระยะห่างระหว่างรถของคุณกับคันหน้า เพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยด้วยการเร่งความเร็วหรือเบรกโดยอัตโนมัติกรณีเกิดเหตุจำเป็น

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (6)

 

Automatic Emergency Braking (AEB)

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ช่วยหลีกเลี่ยงและป้องกันอันตรายแบบกระทันหันที่คุณอาจตอบสนองได้ไม่รวดเร็วเท่าที่ควรในเหตุการณ์ฉุกเฉิน ระบบ Automatic Emergency Braking หรือ AEB จะทำการหยุดรถของคุณได้อย่างปลอดภัย อย่างน้อยๆ เพื่อช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จากการทำงานของเซ็นเซอร์และกล้อง โดยการคำนวณจากความเร็วของรถและประเมินความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น ชดเชยความล่าช้าต่อระยะเวลาการตอบสนองของมนุษย์

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (7)

 

Facial Recognition Software

ระบบจดจำใบหน้าผู้ขับขี่ หรือ Face ID รวมถึงลายนิ้วมือและเสียง ซึ่งข้อดีของระบบ Facial Recognition Software ก็คือ ความปลอดภัยในการโดนโจรกรรมรถยนต์ และความสะดวกสบายในการปรับตำแหน่งที่นั่ง กระจกมองข้าง และพวงมาลัยของคนขับ ในกรณีที่คุณใช้รถยนต์คันนี้ร่วมกันกับครอบครัว นอกจากนี้ยังสามารถติดตามความตื่นตัวของผู้ขับขี่ได้ โดยที่ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเพื่อเตือนเมื่อคุณละสายตาจากถนน

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (8)

 

Safety Exit Assist

ระบบช่วยเตือนก่อนออกจากรถ มีไว้สำหรับรถยนต์ครอบครัวอย่าง SUV เพื่อป้องกันความปลอดภัยของเด็กเล็กก่อนลงจากรถ โดยการทำงานของระบบ Safety Exit Assist จะใช้เซ็นเซอร์และกล้องเพื่อตรวจจับเมื่อมีจักรยานหรือพาหนะอื่นๆ กำลังเคลื่อนที่มาใกล้กับริเวณประตู และจะหยุดไม่ให้เด็กๆ เปิดประตูหลังชั่วคราว 

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (9)

 

Pedestrian Detection

ระบบตรวจจับคนเดินเท้า เป็นระบบที่ผสมผสานระหว่าง Safety Exit Assist และ Automatic Emergency Braking แต่สำหรับระบบ Pedestrian Detection ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อตรวจจับคนเดินถนน และนักปั่นจักรยาน ด้วยเซ็นเซอร์ เรดาร์ และกล้องติดรถยนต์ ซึ่งสามารถตรวจสอบระยะทางและทิศทางของคนเดินถนน หรือนักปั่นจักรยานที่กำลังมุ่งหน้ามาใกล้บริเวณตัวรถ ระบบจะทำการแจ้งเตือนผู้ขับขี่ และทำการเบรกโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันการชน

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (10)

 

Adaptive Headlights

ไฟหน้าปรับ สูง-ต่ำ ได้ หรือ Adaptive Headlights เป็นระบบที่ช่วยให้การขับขี่ในตอนกลางคืนมีทัศนวิสัยที่ดียิ่งขึ้น หากคุณต้องขับไปยังพื้นที่ที่ไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ ระบบจะสามารถปรับเป็นไฟสูงอัตโนมัติในกรณีที่ไม่มีรถสวนมาจากฝั่งตรงข้าม และจะปรับเป็นไฟต่ำในทันที เมื่อมีรถฝั่งตรงข้ามขับสวนมาเพื่อไม่ไปสร้างความรำคาญและกีดขวางการมองเห็น นอกจากนี้ยังมีระบบไฟช่วยเลี้ยว ที่จะช่วยส่องสว่างตามพวงมาลัย เวลาเข้าโค้งทั้งซ้ายและขวา 

เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (11)

 

คุณไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกคันที่มีทุกระบบตามที่เลดี้กล่าวมาขอแค่มี 6 ใน 10 ก็ถือว่าโอเคแล้วค่ะ แต่หากมีทั้งหมดเลยแน่นอนราคารถยนต์ของคุณคันนี้ก็น่าจะค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่ก็จะมาพร้อมกับความปลอดภัยที่คุณควรได้รับ ในการใช้รถใช้ถนนในชีวิตประจำวันค่ะ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ