เทคนิคแก้ง่วง ขณะขับขี่ทางไกล ต้องเตรียมอะไร ยังไงบ้าง Share this

เทคนิคแก้ง่วง ขณะขับขี่ทางไกล ต้องเตรียมอะไร ยังไงบ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 12 July 2567

ในการเดินทางใกล้-ไกล หากพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่ละคนมีวิธีการจัดการให้หายง่วงอย่างไรกันบ้าง วันนี้เรามีเทคนิคช่วยลดความง่วง ให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถออกเดินทางได้อย่างปลอดภัยมาฝาก


เทคนิคแก้ง่วง ขณะขับขี่ทางไกล ต้องเตรียมอะไร ยังไงบ้าง

เทคนิคแก้ง่วงสำหรับผู้ขับขี่ทางไกล ถ้าไม่อยากหลับใน และถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย  

1. เตรียมผ้าเย็นไว้เช็ดหน้า

เทคนิคที่ช่วยให้แก้ง่วงได้อยู่หมัดนั่นก็คือการใช้ผ้าเย็น เพราะความเย็นของผ้าจะช่วยให้ตื่นตัวขึ้น เส้นประสาทตามร่างกายจะเหมือนถูกปลุกขึ้นมา โดยที่ไม่ต้องดื่มกาแฟหรือของเปรี้ยว เหมาะกับคนที่ไม่ชอบคาเฟอีนเพราะมีปัญหาสุขภาพจากโรคความดัน

2. ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีทั้ง ชาเขียว กาแฟดำ กาแฟโบราณ โกโก้หรือช็อกโกแลต ที่สามารถดื่มได้เช่นกัน แต่ต้องใส่น้ำตาลน้อย ๆ เพราะถ้าน้ำตาลในเลือดสูงเกินไปอาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ ถ้ายังฝืนขับขณะง่วงอาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้เช่นกัน

เทคนิคแก้ง่วงสำหรับผู้ขับขี่ทางไกล

3. เปิดเพลงที่ชอบขณะขับรถ

เปิดเพลงที่ชอบแล้วร้องตะโกนออกไป การร้องเพลงแบบนี้ช่วยให้ตื่นตัวและสนุกกับการขับรถมากขึ้น ถึงแม้ว่าคนข้าง ๆ จะหลับแต่ผู้ขับขี่ควรต้องตื่นตัวไว้ก่อน ร้องตลอดทางได้ยิ่งดี หรือจะปลุกเพื่อนร่วมทางให้ตื่นมาร้องด้วยกันก็ได้

4. หยุดพักขณะขับรถ

หากขับรถเป็นระยะเวลานาน ควรหยุดพักผ่อนทุก ๆ สองชั่วโมง แวะปั๊มล้างหน้าล้างตา ยืดเหยียดเปลี่ยนท่าทางบ้าง นั่งพักรถซัก 15 นาที จะช่วยให้ตื่นตัวมากขึ้น

5. พูดคุยกับเพื่อนในรถ

อาจใช้วิธีบอกผู้ร่วมทางให้อย่าเพิ่งนอน มาอยู่คุยด้วยกันก่อน เปิดวิทยุฟังข่าวหรือพอดแคสต์เพื่อให้มีประเด็นได้นั่งคุยกันไปตลอดทาง ช่วยให้ไม่เหงา ขับรถไปคุยไป

6. ดื่มน้ำบ่อย ๆ

การดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น เพราะเวลาที่ขับรถไปนาน ๆ คนขับมักจะลืมนึกถึงร่างกาย ไม่อยากดื่มน้ำเพราะขี้เกียจแวะปั๊ม เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ ควรดื่มน้ำให้มาก ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้สมองสดชื่นแล้ว ยังช่วยให้ไม่เกิดสภาวะขาดน้ำ ทำให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
 
ก่อนออกเดินทางทุกครั้งควรเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมสำหรับการขับรถและพักผ่อนให้เพียงพอ  รวมถึงการเตรียมความพร้อมของสภาพรถ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกคน

ที่มากรุงศรีออโต้

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ