สงครามราคา EV มีอะไรดี? Share this

สงครามราคา EV มีอะไรดี?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

สงครามราคารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ประทุขึ้นอย่างหนักอีกขั้น กับการประกาศลดราคาอย่างต่อเนื่องของแบรนด์ BYD ในประเทศไทย โดยมีการปรับลดราคาสูงสุดถึง 340,000 บาท ทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยทั้งหมดได้รับผลกระทบทั้งรถใหม่, รถมือสอง ไปจนถึงผู้ที่ซื้อรถมาแล้ว


สงครามราคา EV ในไทย

สงครามราคารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยในช่วงกลางปี 2024 นี้ถือว่าดุเดือดเป็นอย่างยิ่ง โดยการเริ่มต้นของ BYD ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้านยอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทย ด้วยยอดขายในปี 2566 ที่ผ่านมาทะลุ 30,000 คัน จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าตลอดทั้งปีที่ 76,000 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดในไทยถึง 40% ซึ่งหมายความว่ามีผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของ BYD ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

ต่อเนื่องมาสู่ปี 2567 นี้ มียอดจดทะเบียนรวมทั้ง 3 รุ่นไปแล้วกว่า 12,000 คัน ซึ่งยังคงตำแหน่งยอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่องจากการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่น ได้แก่ BYD Dolphin, BYD ATTO 3 และ BYD Seal หมายความว่า "ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD ส่วนใหญ่ ซื้อรถก่อนการลดราคาครั้งใหญ่ช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2567

โดยในวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ทาง BYD เริ่มต้นเปรยเรื่อง "การลดราคา" ผ่านการ "ลดราคาแบตเตอรี่ใหม่" สูงสุดถึง 40% โดยก่อนหน้านี้หลายคนทราบกันดีว่าราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีราคาสูงเป็นสัดส่วนราว 50% ของมูลค่ารถยนต์ทั้งคัน

 

BYD ลดราคาแบตเตอรี่

 

ต่อมาในวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ทาง BYD ได้ทำการประกาศลดราคาจำหน่าย BYD Dolphin ต่อ ด้วยส่วนลดสูงสุดถึง 160,099 บาท

 

BYD Dolphin

 

ถัดมาอีกสัปดาห์ในวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ทาง NETA จึงได้ประกาศลดราคา NETA V-II ด้วยเช่นกัน จากเดิม NETA V-II Lite ราคา 549,000 เหลือ 499,000 และ NETA V-II Smart จาก 569,000 เหลือ 549,000 ซึ่งเป็นการปรับราคาหลบการลดราคาของ BYD Dolphin รุ่น Standard Range นั่นเอง

 

NETA V-II ลดราคา

 

และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ก็ตามมาด้วยการประกาศลดราคาของ BYD ATTO 3 สูงสุดถึง 340,000 บาท ซึ่งเดือนนี้จะเป็นเดือนที่มีการเปิดตัวของ NETA X อันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีกลุ่มตลาดเดียวกับผู้ใช้งาน BYD ATTO 3 ทุกประการ จึงมีความเห็นเป็นไปได้สูงมากว่าทาง BYD ทำราคานี้เพื่อรอรับการเปิดตัวของ NETA X ในเดือนนี้

 

BYD ATTO 3

 

มันคือสงครามราคาจริงๆ?

หลายๆ คนเห็นว่า นี่แหละคือสงครามราคาอย่างชัดเจนชัดๆ เพราะการลดราคารถยนต์ใหม่มาขนาดนี้ เป็นการทำให้ตลาดรถยนต์มีความปั่นป่วน จริงหรือ?

ต้องบอกว่า อย่างที่เราไล่ Timeline สิ่งที่เกิดขึ้นให้ทุกท่านเห็นตั้งแต่การลดราคาแบตเตอรี่ อันเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าลง นั่นหมายถึง "ต้นทุนการผลิต" ของค่ายรถยนต์นั้นลดลงแล้ว หากแบรนด์ยังเลือกคงราคาจำหน่ายด้วยราคาเดิม นั่นหมายความว่า "แบรนด์รถได้กำไรมากขึ้น"

ซึ่งการที่ค่ายรถสามารถทำกำไรได้มากขึ้น มองในมุมแบรนด์นี่คือสิ่งที่แบรนด์ต้องการ เพราะว่าเขาสามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม จากการจำหน่ายรถยนต์ใหม่

แต่แบรนด์กลับเลือก "ลดราคารถยนต์ใหม่ลงทั้งหมด" เพื่อทำให้ผู้ที่กำลังสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อย่างที่เกิดขึ้นกับ BYD Dolphin ที่มีการลดราคากว่า 160,000 บาท ส่งผลทำให้สามารถขายรถได้หมดสต็อกภายใน 1 สัปดาห์

 

BYD Dolphin

 

ข้อดีของการลดราคา

ข้อดีของการลดราคารถยนต์ ทำให้ผู้กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ใหม่ สามารถตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ด้วยราคาที่ต่ำลง หากเป็นการผ่อนชำระนั่นหมายความว่าค่างวดที่คุณต้องจ่ายนั้นจะน้อยลงกว่าตอนราคาปกติไปมาก ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อใหม่

แต่สำหรับผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ อาจจะมีความรู้สึก "เสียดายเงินส่วนต่าง" ซึ่งไม่แปลกนัก เนื่องจากเงินส่วนต่างที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับหลักแสนบาทกันเลยทีเดียว หากเป็นผู้ที่ออกรถไปก่อนหน้าสักปีกว่าๆ อาจจะไม่ได้รู้สึกอะไรมาก เพราะรถผ่านการใช้งานมาระดับหนึ่งแล้ว

แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนที่เพิ่งออกรถมาไม่กี่วันก่อนการประกาศลดราคา ย่อมมีความรู้สึก "เสียดาย" กันเป็นอย่างยิ่ง โดยอาจถึงขั้น "เครียด" ได้ เนื่องจากมูลค่าหลักแสนบาทที่ลดลงนั่น หากคิดเป็นสัดส่วนคือมากถึง 15 - 30% กันเลยทีเดียว โดยส่วนต่างที่เกิดขึ้นนั้น สำหรับคนที่ซื้อรถแบบจัดไฟแนนซ์นั้น หลายๆ คนยังผ่อนค่างวดรถไม่เท่าส่วนลดที่เกิดขึ้นซะด้วยซ้ำไป จึงไม่แปลกที่เกิดวลี "ซื้อทีหลัง ประหยัดกว่า"

 

เครียด BYD ลดราคาเครียด BYD ลดราคา

 

รู้สึกเสียดาย ไม่ใช่เรื่องผิด แต่อย่าลืมวันที่ตัดสินใจ

การที่เรารู้สึกเสียดายเมื่อของที่เราซื้อมีการลดราคาลงอย่างหนักแล้วเรารู้สึกเสียดายเงินนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ผิด มันเป็นเรื่องอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ของมนุษย์ แต่เราต้องอย่าลืมว่าวันที่เราตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั้น การตัดสินใจทั้งหมดเกิดจาก "ตัวคุณเองล้วนๆ" ที่ตัดสินใจเลือกมัน

คุณจะต้องผ่านขั้นตอนของการคิด วิเคราะห์ มาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว และถ้าคุณตัดสินใจซื้อในวันนั้น นั่นหมายความว่า "คุณโอเคกับทุกสิ่งทุกอย่างของมัน" ทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตา ออปชั่น ความสามารถต่างๆ ของรถ รวมไปถึงราคาจำหน่าย และบริการหลังการขายอีกด้วย ทำให้คุณตัดสินใจซื้อมันในวันนั้น

การที่แบรนด์ตัดสินใจออกโปรโมชั่นใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นการขาย มีการให้ของแถมเพิ่มเติมภายหลัง กระทั่งการลดราคาจำหน่ายลงภายหลังจากการที่คุณออกรถมาแล้ว มันเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่ไม่ใช่เรื่องที่ควรนำไปคิดมาก เพราะคุณตัดสินใจเป็นอย่างดีแล้วตั้งแต่วันนั้น

และไม่ใช่เรื่องที่ควรไปเรียกร้องถึงสิทธิประโยชน์ที่คุณอยากจะได้บ้างแบบคนที่ซื้อหลังจากคุณ อาทิเช่นการขอคืนเงินส่วนต่างที่เกิดขึ้น อีกทั้งการลดราคารถยนต์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด

 

รับรถป้ายแดง

 

การลดราคา ไม่ใช่เรื่องดีทั้งหมด

การลดราคารถยนต์บ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีนักในแง่ของการสร้างแบรนด์ แม้ว่าข้อดีคือช่วยทำให้ขายรถยนต์จากสต็อกออกไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียคือในวันที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ออกมา ผู้ซื้อจะรู้แล้วว่าอีกสักพักก็ต้องมีการลดราคาที่ไม่ใช่การลดน้อยๆ แต่เป็นการลดระดับหลักแสนถึงหลายแสนบาทกันเลยทีเดียว ซึ่งมันจะมีส่วนโดยตรงต่อยอดขายรถยนต์รุ่นนั้นๆ ในช่วงที่เปิดตัวใหม่อย่างแน่นอน เพราะโดยปกติแล้วรถยนต์มักจะทำยอดขายได้สูงมากๆ ในช่วงแรก และจะเริ่มลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีโปรโมชั่นกระตุ้นความต้องการซื้ออีกครั้ง จึงจะสามารถเรียกยอดขายสูงๆ ได้อีกรอบ

 

BYD Sealion ลดราคา

 

การลดราคารถยนต์ ไม่ใช่เรื่องใหม่

การลดราคารถยนต์นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานมากหลายสิบปีเคียงคู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนานแล้ว เพียงแต่รูปแบบการลดราคารถยนต์นั้นมันมี "วิธีการนำเสนอ" ที่แตกต่างกันออกไป โดยหลักแล้วการลดราคารถยนต์นั่นมีหลายแบบ อาทิเช่น

  1. การประกาศลดราคาพร้อมกันทั่วประเทศ และจำหน่ายด้วยราคามาตรฐานเดียวกันแบบ One price policy
  2. การประกาศลดราคาผ่านการใช้คำว่า "ส่วนลดพิเศษ หรือช่วยดาวน์ หรือช่วยผ่อน" เป็นมาตรฐานกลาง
  3. การลดราคาผ่าน "การคุยกับที่ปรึกษาการขายหรือเซลล์"

โดยรูปแบบการลดราคาที่เราพบเจอบ่อยมากในยุคก่อนการใช้ One Price policy แบบยุคสมัยนี้คือการให้ "โปรลับ" อันเกิดจากที่ปรึกษาการขายในแต่ละคน ยกตัวอย่างเช่นรถยนต์รุ่น A ราคาจำหน่ายเปิดตัวอยู่ที่ 1,000,000 บาท แถมฟรีประกันภัยชั้น 1, ฟรีจดทะเบียน, พรบ., ฟิล์มกรองแสง, พรม ซึ่งประกาศออกมาเป็นโปรโมชั่นกลาง

แต่ถ้าคุณไปคุยกับที่ปรึกษาการขายแต่ละคน คุณจะพบว่ามันมีของแถมเพิ่มเติมขึ้นมาอีกนอกเหนือจากโปรโมชั่นกลางที่ค่ายรถประกาศออกมา ยกตัวอย่างเช่น

  • เซลล์ A ให้ส่วนลดพิเศษอีก 20,000 บาท แถมคิ้วกันสาด, ชุดแต่งรอบคัน, เปลี่ยนล้อแต่งให้
  • เซลล์ B ไม่ให้ของแถมใดๆ แต่ให้ส่วนลดพิเศษ 100,000 บาท
  • เซลล์ C ให้ส่วนลด 50,000 พร้อมล้อแต่ง
  • เซลล์ D ยึดตามโปรโมชั่นกลาง
  • เซลล์ E ให้ผ่อน 0% 5 ปี

เห็นได้ว่า รูปแบบการขายแบบเดิมนั้นจะไม่มีมาตรฐานกลางซะทีเดียว แต่ยืนยันได้เลยว่า "ส่วนลดพิเศษนั้นมีมานานแล้ว" โดยเรามักจะพบเห็นได้จากการโพสเปรียบเทียบส่วนลดกันตามกลุ่มรถยนต์ต่างๆ ในช่องทางสังคมออนไลน์ทั้งหลาย

โดยเราก็จะเห็นเรื่องของคนที่โพสว่าฉันออกรถมาแล้ว ได้ส่วนลดแบบเซลล์ D ที่คิดว่าคุ้มมากๆ แล้ว ปรากฎว่ามีอีกคอมเม้นซื้อรถกับเซลล์ B ที่ได้ส่วนลดแบบจุกๆ ทำให้เกิดเหตุการรู้สึก "เสียดาย" แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้

 

 

เพราะฉะนั้นแล้ว การเลือกซื้อรถยนต์ เมื่อคุณตัดสินใจรับมันมาแล้ว คุณควรรู้สึกภูมิใจที่คุณได้สิ่งที่คุณต้องการที่ครบกับทุกเงื่อนไขในการตัดสินใจซื้อของคุณในวันนั้นไปแล้ว

การเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลัง เปรียบเทียบกับคนอื่นๆ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ไม่ใช่เรื่องที่ควรนำมาเสียใจ เพราะชีวิตคนเรา มีเรื่องราวให้คิดอีกเยอะมากนอกเหนือจาการซื้อรถยนต์สักคัน

ขอให้ขับขี่อย่างปลอดภัยทุกท่านครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ