Tesla ส่งออกรถ EV จากประเทศจีนทะลุ 1 ล้านคันแล้ว Share this

Tesla ส่งออกรถ EV จากประเทศจีนทะลุ 1 ล้านคันแล้ว

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Tesla ประกาศความสำเร็จในการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากในประเทศจีนทะลุ 1,000,000 คันเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันเจ้าแรกที่สามารถทำได้


Tesla ส่งออกจากจีน ทะลุล้าน

Tesla ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก ประกาศความสำเร็จในการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ผลิตจากโรงงาน Gigafactory เซียงไฮ้ ประเทศจีนได้เกิน 1,000,000 คันอย่างเป็นทางการ โดยจุดหมายปลายทางหลักของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาที่ผลิตในประเทศจีนคือกลุ่มประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิก อาทิเช่น ฮ่องกง, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ รวมไปถึงประเทศที่จะเข้าไปทำตลาดเพิ่มเติมอีกในอนาคต

โดยทาง Tesla ได้กล่าวขอขอบคุณลูกค้าเทสลาทุกท่าน ที่เลือกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา ซึ่งทุกท่านมีส่วนขับเคลื่อนทำให้สังคมของเรามุ่งสู่พลังงานสะอาดที่มีความยั่งยืนได้อย่างมั่นคง ด้วยรถยนต์ที่มีคุณภาพสูง

 

Tesla Gigafactory Shanghai

 

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในประเทศจีน มีชื่อว่า Tesla Gigafactory Shanghai เริ่มก่อสร้างเมื่อ 7 มกราคม 2019 และเริ่มเดินสายการผลิตครั้งแรกในช่วงปลายปีเดียวกัน ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะผลิตรถยนต์ 2 รุ่น ได้แก่ Tesla Model 3 ที่เริ่มส่งมอบในประเทศจีนครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 ส่วน Tesla Model Y เริ่มส่งมอบครั้งแรกในเดือนมกราคม 2021 และเริ่มส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 จนถึงปัจจุบัน

หากนับเฉพาะจำนวนรถยนต์ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ ณ ตอนนี้เป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านคันเป็นที่เรียบร้อย

โดยความพิเศษของโรงงานแห่งนี้คือ นับเป็นโรงงานผลิตรถยนต์แห่งในประเทศจีน ที่มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด

จากปกติแล้ว หากแบรนด์รถยนต์ใดต้องการเข้าไปตั้งโรงงานผลิตในประเทศจีน จะต้องจับมือร่วมกับแบรนด์ท้องถิ่น จึงจะสามารถตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ของตนในประเทศจีนได้

 

Tesla Model 3 RWD 2024

 

Tesla ยอดขายลดลง

ยอดการส่งออกของ Tesla เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว พบว่าลดลงมากถึง 15% แม้ว่ายอดการส่งออกรวมถือว่ามีจำนวนค่อนข้างมาก แต่ถ้าเทียบจำนวนส่งออกระหว่างปีนี้กับปีที่แล้วพบว่าในเดือนมกราคม - สิงหาคม 2567 นี้ มียอดการส่งออกที่ 199,437 คัน ลดลง 15.05% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566

โดย Tesla Model 3 ทำยอดการส่งออกที่ 134,190 คัน เพิ่มขึ้น 22.13% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว อันเป็นเหตุมาจากการปรับโฉมใหม่ทั้งหมด ซึ่งช่วยทำให้ยอดการส่งมอบเติบโตขึ้นค่อนข้างมาก สวนทางกับ Tesla Model Y ที่มียอดการส่งมอบ 65,247 คัน ลดลงถึง 47.75% เนื่องจากยังคงเป็นโฉมดั่งเดิมอยู่ แม้ว่าจะมีการปรับชุดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใหม่เป็น HW 4.0 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงไม่สามารถทำให้ยอดการส่งมอบใกล้เคียงกับปีก่อนหน้าได้

สำหรับยอดขายในประเทศจีนของ Tesla ในช่วงเดือนมกราคม - สิงหาคม 2567 อยู่ที่ 388,000 คัน ลดลง 0.57 % เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566

ทำให้มีความเป็นไปได้สูงมากอย่างรุนแรงว่า Tesla Model Y รุ่นปรับโฉมใหม่ จะเปิดตัวออกมาภายในปี 2568 อย่างแน่นอน

Tesla Model 3 2024 Rear monitor

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของกำแพงภาษีในประเทศแถบยุโรป โดยรถยนต์ Tesla ที่นำเข้ามาจากประเทศจีน จะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม 9% ส่วนแบรนด์จีนอื่นๆ จะโดนมากกว่านี้ อาทิเช่น BYD ถูกเรียกเก็บมากถึง 17% และรถยนต์ในกลุ่ม SAIC ถูกเรียกเก็บสูงถึง 37.6%

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ