M-Pass กับ M-Flow ต่างกันยังไง ใช้ด้วยกันได้ไหม? Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

M-Pass กับ M-Flow ต่างกันยังไง ใช้ด้วยกันได้ไหม?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 1 วันที่ผ่านมา

M-Pass กับ M-Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษที่ใช้งานอยู่ในหลากหลายพื้นที่ของถนนหลวงในประเทศไทย 2 อย่างนี้มีความแตกต่างกันตรงไหน บทความนี้มีคำตอบ


M-Pass คืออะไร

M-Pass หรือ Easy Pass คือระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด่วน หรือทางพิเศษต่างๆ ที่ใช้งานอยู่ทั่วประเทศไทย โดยลักษณะการทำงานคือ ผู้ใช้จะต้องมี Tag อุปกรณ์ของระบบผ่านทาง สำหรับให้เครื่องอ่านสัญญาณ Tag สามารถตัดชำระค่าผ่านทางให้โดยอัตโนมัติ

ซึ่งเมื่อเราขับรถไปถึงหน้าด่านแล้ว ตัวเครื่องอ่าน ณ ด่านเก็บเงิน จะทำการบันทึกรายการขาเข้าโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องหยุดรถแต่อย่างใด เพียงแค่ขับผ่านเครื่องอ่านด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. ไม้กั้นจะเปิดให้ผ่านไปได้ทันที และจะทำแบบเดียวกันกับตอนขาออก

โดยวิธีการชำระเงิน จะใช้เป็นระบบเติมเงินผ่านช่องทางต่างๆ ที่รองรับ โดยเราจะต้องเติมเงินเข้าไปในบัญชีของตัว Tag สัญญาณ เพื่อใช้สำหรับการชำระค่าผ่านทางเข้า-ออก ทางด่วนต่างๆ โดย ณ ปัจจุบัน รองรับการใช้งานเฉพาะรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น

 

M-Pass / Easy Pass

 

M-Flow คืออะไร

M-Flow คือระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษที่ผู้ขับขี่สามารถขับผ่านไปได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องลดความเร็ว รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกรูปแบบ โดย ณ ปัจจุบันมีการใช้งานที่ถนนวงแหวนกาญจนาภิเศก ฝั่งตะวันออก หมายเลข 9 แล้ว

สำหรับรูปแบบการชำระเงิน รองรับการชำระหลากหลายช่องทาง ทั้งการตัดบัตรเครดิต, QR Code, โอนผ่านธนาคาร โดยสามารถเลือกชำระเป็นรายครั้ง หรือรายเดือนได้

 

M-Flow

 

M-Pass กับ M-Flow ต่างกันยังไง

M-Pass แตกต่างจาก M-Flow ตรงที่ตัวระบบ M-Flow จะไม่มีไม้กั้น ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ผ่านเส้นทางที่กำหนดไปได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องลดความเร็ว รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกรูปแบบ และมีวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย

 

M-Pass vs M-Flow

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ