เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงทุนเพิ่มอีก 12,000 ล้านบาท ผลิตแบตเตอรี่ โมเดลใหม่ ภายใน 3 ปีข้างหน้า Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงทุนเพิ่มอีก 12,000 ล้านบาท ผลิตแบตเตอรี่ โมเดลใหม่ ภายใน 3 ปีข้างหน้า

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 10 ชั่วโมงที่ผ่านมา

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ปรับเป้ายอดขายปีนี้เหลือ 9,000-10,000 คัน จากสภาวะเศรษฐกิจไทย วางแผนทุ่มงบลงทุนเพิ่มอีก 12,000 ล้านบาท สร้างแบรนด์ ผลิตแบตเตอรี่ โมเดลใหม่ ภายใน 3 ปีถัดจากนี้ เตรียมเปิดตัว POER HEV ปลายปีนี้ ส่วน TANK 300 และ TANK 500 เครื่องยนต์ดีเซลจะเข้ามาลุยตลาดไทยปี 2025


เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงทุนเพิ่มอีก 12,000 ล้านบาท 

ปาร์คเกอร์ ฉี ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ เปิดเผยว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ลงทุนในไทยไปแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท และภายในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ จะลงทุนเพิ่มอีก รวมแล้วเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นกว่า 23,000 ล้านบาท เพื่อรองรับตลาดที่จะเติบโต รวมทั้งสร้างแบรนด์ ลงทุนในโรงงาน ผลิตรถยนต์โมเดลใหม่ และผลิตแบตเตอรี่ โดยยืนยันที่จะประกอบธุรกิจในไทยระยะยาว

“บทบาทต่อจากนี้ของเรา คือ การผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาสู่ผู้ใช้งานทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญเชิงกลยุทธ์ผ่านการลงทุนระยะยาว รวมถึงปรับเปลี่ยนการดำเนินงานหลากหลายด้านผ่านกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันสูง พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเปรียบเทียบไทย กับอินโดนีเซียและมาเลย์ นั่นเป็นเพียงโรงงานประกอบรถยนต์เท่านั้น โดยกำลังโรงงานไทยอยู่ที่ 80,000 คันต่อปี อนาคตเพิ่มเป็น 120,000 คันต่อปี  โดยต่อไปไทยจะเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถพวงมาลัยขวา ขณะนี้ได้ส่งออกไปเวียดนาม และอินโดนีเซีย ส่งออกปีนี้รวม 10,000 คัน ปีหน้าส่งออกราว 20,000 คัน”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ วางแผนทุ่มงบลงทุนเพิ่มอีก 12,000 ล้านบาท

กลยุทธ์เพื่อเร่งเครื่องมุ่งสู่เป้าหมาย 4 ด้าน ได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมขั้นสูงที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย
  • บริการหลังการขายที่ครอบคลุม รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
  • การขยายเครือข่ายและการบริหารผู้จัดจำหน่ายเพื่อการขายที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการขยายธุรกิจฟลีทและรถยนต์ใช้แล้วภายใต้ GWM Certified Pre-Owned (CPO)
  • การสร้างแบรนด์ให้แตกต่างสู่การเป็นแบรนด์ในใจของคนไทยและคนทั่วโลก

GWM ปรับกลยุทธ์เพื่อเร่งเครื่องมุ่งสู่เป้าหมาย 4 ด้าน

ปรับเป้าขายลดลงเหลือ 9,000-10,000 คัน ปี 2024

เจมส์ หยาง รองประธาน ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ กล่าวว่า เดิมได้ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ GWM ปีนี้ไว้ 12,000-13,000 คัน แต่ได้ปรับตัวเลขลดลงเหลือ  9,000-10,000 คัน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจของไทย และคาดว่าปีหน้าน่าจะปรับตัวดีขึ้น จึงตั้งเป้าในไทยไว้ที่  20,000 คัน

"ในปีนี้ยอดขายรถยนต์ของทุกค่ายลดลง ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ทั้งตลาดลดลงกว่า 23% การปรับลดตัวเลขขายลง ถือว่าสอดคล้องกับสภาพการแข่งขันในตลาดรถยนต์ของไทย และเราจะสร้างแบรนด์ควบคู่กันไปกับการขายรถยนต์ โดยมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ผ่านกิจกรรมต่างๆ จะขยายการรับรู้ของแบรนด์เพื่อเข้าถึงและสร้างการจดจำในกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ได้มากยิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความทันสมัยและสร้างความแตกต่างมากยิ่งขึ้น ผ่านการสื่อสารเทคโนโลยีอันล้ำสมัยต่าง ๆ”

เป้ายอดขายรถยนต์ GWM ปี 2024

เปิดตัว POER HEV ปลายปีนี้

ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ กล่าวต่อว่า GWM จะเปิดตัว POER HEV ปลายปีนี้ ส่วน TANK 300 และ TANK 500 เครื่องยนต์ดีเซลจะเข้ามาสู่ตลาดไทยในปี 2025 รวมทั้งในปีหน้าเตรียมเปิดตัว HAVAL H6 HEV และ PHEV ไมเนอร์เชนจ์ และภายในงาน Motor Expo 2024 ปลายปีนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะนำนวัตกรรมใหม่ มาจัดแสดง 2 รุ่น ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่ม SUV ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า GWM เป็นผู้บุกเบิกนโบายราคาเดียวที่ทำให้ผู้ซื้อรถยนต์สบายใจ ซึ่งเป็นความท้าทาย แม้ยากลำบาก แต่ก็เป็นประโยชน์ในที่สุด ส่วนสงครามราคานั้น GWM พยายามหลีกเลี่ยง ปรับให้ส่วนลดจัดแคมเปญแทน โดยมองการประกอบธุรกิจระยะยาว

“ราคาไม่ใช่เพียงอย่างเดียวในการทำตลาด และการลดราคาไม่ได้ส่งผลดีต่อทุกฝ่าย”

ด้านปาร์คเกอร์ ฉี กล่าวเพิ่มเติมว่า “สงครามราคาในจีนก็มี และรุนแรงกว่าในไทย ซึ่งขอยืนยันว่า การทำสงครามราคาเหมือนฆ่าตัวตาย และเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเราไม่ได้หมายความว่า เรากลัวการแข่งขัน เราอาจลดราคารถลงเยอะๆ เพื่อให้ได้มาร์เก็ตแชร์ในระยะสั้น แต่ระยะยาวกระทบความรู้สึกของลูกค้า เรามองตรงนี้ด้วย”

GWM ปรับพาสเนอร์ 2024

สำหรับพาสเนอร์จะเป็นไปในทิศทางใดในอนาคตนั้น รองประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จะหารือกับพาสเนอร์ว่า จะแข่งขันอย่างไร เพื่อให้ธุรกิจดำเนินการไปได้ดีสุด เพื่อให้พาสเนอร์อยู่ได้ ส่วนจะปรับจากระบบพาสเนอร์ เป็นระบบดีลเลอร์ หรือเปลี่ยนระบบการขายรถยนต์ในไทยอย่างไรนั้น ต้องหารือกันก่อน

“เรามองว่าเป็นเรื่องปกติ ในสภาวะการแข่งขันช่วงที่มีค่ายรถยนต์เข้ามาในตลาดจำนวนมาก เราไม่ได้มองจำนวนพาสเนอร์ แต่จะเน้นความเข้มแข็งของพาสเนอร์ หรือเป็นการจะสร้างเครือข่ายของเรา ดังนั้นอาจจะต้องคุยเรื่องการลงทุนใหม่”

GWM โชว์รถยนต์ 2 รุ่นใหม่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2024

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ