อัพเดทกฎหมายจราจร ปี 2567 Share this

อัพเดทกฎหมายจราจร ปี 2567

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กฎหมายจราจรใหม่ ปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลง หรือ อัพเดทเงื่อนไข ข้อกำหนด และบทลงโทษอะไรบ้าง ไปรับชมกันค่ะ 


อัพเดทกฎหมายจราจร ปี 2567

กฎหมายจราจรมีการอัพเดทและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดในทุกๆ ปี อาจเป็นการอัพเดทเงื่อนไข หรือข้อกำหนดบทลงโทษ อัตราโทษใหม่ๆ ดังนั้นแล้วหน้าที่ของผู้ที่ใช้รถใช้ถนน จึงควรศึกษาและพึงรับรู้กฎหมายจราจรใหม่อยู่เสมอๆ เพื่อนำไปปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการถูกปรับ จำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงการเกิดอันตรายต่อชีวิตของคุณและเพื่อนร่วมทางหากละเลยกฎจราจร

กฎหมายจราจร ปี 2567

กฎหมายจราจรใหม่ปี 2567

  • ขับรถเร็วเกินกำหนด เพิ่มโทษของการขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เป็นไม่เกิน 4,000 บาท และตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน
  • ขับรถผ่านสัญญาณไฟจราจร เพิ่มโทษเป็น 4,000 บาท และตัดคะแนนความประพฤติขับขี่ทันที 2 คะแนน
  • ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ กรณีที่ใช้โดยไม่มีอุปกรณ์เสริมอย่าง หูฟัง มีโทษปรับเพิ่มเป็น 4,000 บาท และตัดคะแนนความประพฤติขับขี่ 1 คะแนน
  • ขับรถโดยไม่ได้ทำการคาดเข็มขัดนิรภัย เพิ่มโทษปรับเป็นไม่เกิน 2,000 บาท มีผลกับทั้งผู้ขับขี่ และ ผู้โดยสาร และตัดคะแนนความประพฤติขับขี่ 1 คะแนน
  • ไม่สวมหมวกกันน็อก เพิ่มโทษปรับเป็น 2,000 บาท มีผลทั้งกับผู้ขับขี่ และ ผู้โดยสาร พร้อมตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน
  • ไม่หยุดรถที่ทางม้าลายแก่คนข้ามถนน เพิ่มโทษปรับเป็น 4,000 บาท และตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน
  • ขับรถย้อนศร เพิ่มโทษปรับเป็นไม่เกิน 2,000 บาท และตัดคะแนนความประพฤติ 2 คะแนน
  • ไม่พกใบอนุญาตขับขี่ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และ อาจได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ ถูกยึด หรือ ถูกเพิกถอน หากถูกตรวจพบจะมีโทษปรับทันทีไม่เกิน 2,000 บาท ตัดคะแนนความประพฤติทันที 2 คะแนน
  • ไม่ติดตั้งที่นั่งคาร์ชีทสำหรับเด็ก สำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่ถึง 6 ปี จำเป็นจะต้องมีที่นั่งสำหรับเด็กโดยเฉพาะภายในรถส่วนบุคคล หากมีการละเลยจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ขับขี่รถแข่งขันรถยนต์บนถนนสาธารณะ มีโทษปรับเริ่มต้นที่ 5,000 บาท และสูงสุดถึง 10,000 บาท และมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรืออาจได้รับโทษทั้งจำทั้งปรับ

กฎหมายจราจร ปี 2567 (1)

ในส่วนของคะแนนความประพฤติ หรือบางคนนิยมเรียกว่าแต้มใบขับขี่ ซึ่งโดยปกติแล้วคะแนนเหล่านี้จะมีให้เริ่มต้นที่ 12 คะแนนเต็ม  ถ้าหากว่าเราทำผิดกฎหมายจราจร จะถูกตัดแต้มตามกฎหมายข้อนั้นๆ ที่ระบุเอาไว้ เมื่อคะแนนถูกตัดออกจนหมด จะเหลือ 0 แต้ม จะมีโอกาสที่จะถูกเพิกถอนใบขับขี่ได้ โดยวัตถุประสงค์ของคะแนนความประพฤติ มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายจราจรซ้ำๆ จนกลายเป็นนิสัยที่ไม่ดี นอกจากการตัดคะแนนแล้ว ยังมีการ เพิ่มคะแนนให้เช่นเดียวกัน ด้วยการเข้ารับการอบรมที่กรมการขนส่งทางบก และจะต้องทำการทดสอบให้ได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด ถึงจะได้คะแนนความประพฤติกลับมา

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ