รีวิว GAC Hyper SSR ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า ที่มาพร้อมขุมพลัง 1,224 แรงม้า Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว GAC Hyper SSR ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า ที่มาพร้อมขุมพลัง 1,224 แรงม้า

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 21 March 2567

GAC Hyper SSR เผยโฉมในประเทศไทยครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ในงาน Motor Expo 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งการโชว์ตัวในครั้งนั้นก็สร้างเสียงฮือฮาให้กับสาวกรถไฮเปอร์คาร์กันพอสมควร พร้อมกับกวาดยอดจองไปราว ๆ 30 คัน


ล่าสุด ไอออน ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Hyper SSR Trackday ให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจ และกลุ่มลูกค้าที่จองรถไว้ ได้ทดลองขับเป็นครั้งแรก ที่สนามพีระ เซอร์กิต จ.ชลบุรี และวันนี้ ออโต้สปินน์ก็ได้รับเกียรติให้ร่วมทดลองขับด้วยเช่นกัน จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

Hyper เป็นแบรนด์รถยนต์ระดับท็อป ที่อยู่ในเครือ GAC Group ยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสหกรรมยานยนต์จากประเทศจีน ซึ่งปัจจุบัน GAC มีรถที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย 3 รุ่น คือ Aion Y Plus ,Aion ES และ Hyper SSR ซึ่งทั้งหมดเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เจาะกลุ่มลูกค้าแตกต่างกันไป

รีวิว GAC Hyper SSR

GAC Hyper SSR เป็นไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง โครงสร้างแชสซีทำจากอลูมินัม ส่วนตัวถังใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เกรดอากาศยาน ส่งผลให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาและแข็งแรง ตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ จะวางที่ช่วงท้ายหลังเบาะ ออกแบบให้มีน้ำหนักที่เหมาะสม ประหนึ่งว่าเป็นชิ้นส่วนเดียวกับโครงสร้างตัวถัง และสร้างจุดถ่วงให้มีความสมดุลในขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง รวมถึงยังออกแบบให้ตัวรถมีความลู่ลม ตามหลักอากาศพลศาสตร์

มิติตัวรถ GAC Hyper SSR

  • ยาว 4,556 มม.
  • กว้าง 1,988 มม.
  • สูง 1,230 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,650 มม.
  • ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน cd = 0.146

รีวิว GAC Hyper SSR

GAC Hyper SSR มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่

  • Hyper SSR ราคา 7,999,000 บาท
  • Hyper SSR Sprint ราคา 8,999,000 บาท

ขุมพลัง GAC Hyper SSR

GAC Hyper SSR ทั้งสองรุ่นย่อย ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 มอเตอร์ (ด้านหน้า 1 มอเตอร์ และด้านหลัง 2 มอเตอร์) ให้พละกำลังสูงสุด 1,224 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,230 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 250 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี่ Ternary Lithium-ion NMC ขนาด 74.69 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 506 ก.ม. (CLTC) รองรับการชาร์จไฟทั้ง AC และ DC 250 kW และยังมีฟังก์ชั่นที่โดดเด่นกว่ารถซูเปอร์คาร์ทั่วไป คือ เทคโนโลยี V2L  เป็นระบบจ่ายกระแสไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอก

อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.

  • Hyper SSR Sprint ใช้เวลา 1.9 วินาที
  • Hyper SSR ใช้เวลา 2.3 วินาที

ดีไซน์ภายนอก GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

GAC Hyper SSR มาพร้อมแนวคิดการออกแบบ “นักรบหกเหลี่ยม” (Hexagonal Warrior) ที่สื่อถึง การมีความสามารถในรอบด้าน ดีไซน์ด้านหน้าได้แรงบันดาลใจจากด้านหน้าของ “เหยี่ยว” (The Falcon) ใช้ไฟหน้าแบบ LED รูปทรงตัว L ที่ดูหรูหราสะดุดตา มีความสามารถในการส่องสว่างได้อย่างอัจฉริยะ และมีช่องดักอากาศที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ โดยอากาศที่ไหลผ่าน จะเข้าไประบายความร้อนให้กับระบบมอเตอร์ด้านหน้า และจะถูกแหวกให้ไหลไปตามส่วนเว้าโค้งของตัวรถ ทั้งบนหลังคา และด้านข้าง ซึ่งจะช่วยกดตัวรถให้มีความมั่นคงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งสปอยเลอร์ด้านหลังแบบอัตโนมัติ ตัวสปอยเลอร์จะพับเก็บเมื่อวิ่งที่ความเร็วต่ำ และจะกางออกเมื่อใช้ความเร็วสูง สามารถสร้างแรงกดได้ถึง 100 กิโลกรัม ช่วยให้ตัวรถมีความมั่นคงยิ่งขึ้นในขณะใช้ความเร็วสูง

รีวิว GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

สำหรับไฟท้ายจะเป็นแบบ LED แนวยาว ที่ชายด้านล่างติดตั้งชุด Diffuser เพื่อช่วยรีดอากาศ และมีไฟตัดหมอกหลังสำหรับเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็น

รีวิว GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

ล้อขนาด 20 นิ้ว คู่หน้ารัดด้วยยางขนาด 245/35 R20 ส่วนล้อคู่หลังรัดด้วยยางขนาด 305/30 R20 ตามสไตล์ของรถสมรรถนะสูงที่ล้อคู่หลังจะมีขนาดกว้างกว่า แม้รุ่นนี้จะเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่บางช่วงของการส่งกำลังจะถ่ายมาที่ล้อหลังเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการใช้ล้อและยางที่มีหน้ากว้าง ก็เพื่อรองรับพละกำลังของแรงม้าและแรงบิดนั่นเองครับ โดยล้อที่ใช้นั้น จะมีน้ำหนักที่เบาและแข็งแรงมาก ซึ่งรถในกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญกับน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ทำเวลาได้ดีขึ้น

รีวิว GAC Hyper SSR

อีกจุดที่ดูโดดเด่นมาก ๆ คือการใช้ประตูไฟฟ้าแบบปีกนก ที่ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา สามารถเปิด-ปิดได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้แรง เพียงแค่กดปุ่มประตูก็จะกางออกให้ทันที ซึ่งช่วงที่ประตูกำลังกางนั้น หากเซนเซอร์จับได้ว่ามีสิ่งกีดขวาง ก็จะหยุดทำงานให้แบบอัตโนมัติ หรือแม้แต่ช่วงที่ประตูกำลังปิด หากมีสิ่งกีดขวาง ระบบก็จะหยุดการทำงานให้เช่นกัน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และเมื่อเราเข้าไปนั่งในตัวรถเรียบร้อยแล้ว เราสามารถกดปุ่มจากภายในรถเพื่อปิดประตูโดยที่ไม่ต้องใช้แรงหรือเอื้อมมือมาปิดเองครับ ถือเป็นความสะดวกสบายที่หาได้ยากกับรถที่เป็นประตูปีกนกแบบนี้ สำหรับการเข้าออกตัวรถ แม้จะเป็นรถทรงเตี้ย แต่ประตูกางได้กว้างกว่ารถซูเปอร์คาร์ทั่วไป อีกทั้งยังมีการออกแบบตัวถังให้ช่องประตูมีขนาดใหญ่ จึงทำให้การเข้าออกตัวรถทำได้สะดวกมากครับ

ดีไซน์ภายใน GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

ในส่วนของภายใน มาในดีไซน์ของความสปอร์ตสไตล์รถแข่ง เบาะนั่งทรงสปอร์ตปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง นั่งแล้วรู้สึกโอบกระชับ พร้อมระบบ Memory Seat สำหรับบันทึกท่านั่ง และยังมีระบบดันหลัง ระบบเบาะอุ่น พวงมาลัยแบบรถแข่งทรงหกเหลี่ยม มีปุ่มมัลติฟังก์ชันสำหรับควบคุมจอมาตรวัด และจอกลาง จากการทดลองนั่งถือว่าภายในกว้างพอสมควรเลยทีเดียว ผมสูง 175 ซม. สามารถนั่งเหยียดขาได้จนสุด ศีรษะไม่ชนเพดาน หากใครที่ตัวสูงกว่านี้ก็ยังคงนั่งได้สบายครับ นอกจากนี้ยังสอดแทรกความหรูหราด้วยไฟสร้างบรรยากาศ Ambient Light ที่สามารถเปลี่ยนได้หลายสี พร้อมฟังก์ชั่นระบบปรับอากาศแบบ Dual Zone มีระบบกรองอากาศแบบ PM 2.5

รีวิว GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

หน้าจอมาตรวัด Full Digital ขนาด 8.8 นิ้ว สำหรับแสดงข้อมูลต่าง ๆ ของตัวรถ และหน้าจอกลางระบบสัมผัส ขนาด 14.6 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อระบบออนไลน์ พร้อมฟังก์ชั่นการควบคุมภายในรถทั้งหมดของ Hyper SSR เช่น ปรับโหมดการขับขี่ ระบบสั่งการด้วยเสียง และระบบเรียนรู้การขับขี่อัจฉริยะผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ที่จะเรียนรู้โหมดควบคุมการขับขี่ที่แตกต่างตามสภาพถนนจริงและสร้างประสบการณ์การขับขี่ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยรวมของภายในถือว่าให้ฟังก์ชั่นการใช้งานมาเยอะมากเมื่อเทียบกับรถซูเปอร์คาร์รุ่นอื่น

ทดสอบการขับขี่ GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

รุ่นที่เราขับทดสอบครั้งนี้ เป็นรุ่นเริ่มต้น ราคา 7,999,000 บาท มาพร้อมพละกำลัง 1,224 แรงม้า แรงบิด 1,230 นิวตันเมตร ในเรื่องของอัตราเร่งนั้นไม่มีอะไรน่ากังวลเลยครับ เมื่ออยู่ในตำแหน่งเกียร์ D เพียงแค่แตะคันเร่งเบา ๆ ตัวรถลื่นไหลได้ดีแบบไร้แรงหน่วง และถ้าเหยียบคันเร่งแบบคิกดาวน์ตั้งแต่ออกตัวจะได้ความแรงแบบวาร์ป ดึงแบบหน้าหงายหลังติดเบาะ จนใจสั่น ความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียงแค่ 2.3 วินาที เปรียบเสมือนว่ากำลังนั่งเครื่องเล่นรถไฟเหาะที่เราเป็นคนควบคุมเอง ซึ่งความแรงระดับนี้ กับรถราคานี้ แทบจะหาไม่ได้แล้วในตอนนี้ ถือว่าเป็นรถที่แรงมากรุ่นนึงเลยทีเดียวครับ และด้วยความแรงระดับนี้ ก็ต้องมาพร้อมกับระบบเบรกที่ไว้ใจได้ ซึ่งเจ้าคันนี้ก็ได้ติดตั้งระบบเบรกที่เป็นแบบคาร์บอนเซรามิก หากใครที่เคยใช้งานกับรถที่มีระบบเบรกแบบนี้มาก่อน จะทราบกันดีว่าควรขับแบบช้า ๆ สักรอบก่อน เพื่อปรับอุณหภูมิให้จานเบรกร้อน เมื่อจานเบรกร้อนแล้วจะสามารถดึงประสิทธิภาพออกมาได้สูงสุด เพื่อสยบแรงม้าที่มากถึง 1,224 ตัว ได้แบบอยู่หมัด แม้การทดสอบในครั้งนี้เราจะไม่ได้ใช้ความเร็วอะไรมากมาย แต่ก็สัมผัสได้ถึงสมรรถนะความแรง และระบบเบรกที่ไว้ใจได้

รีวิว GAC Hyper SSR

ในส่วนของการขับเข้าโค้งและการขับซิกแซกในสเตชั่นที่ได้จัดเตรียมไว้ จากการทดสอบมีความรู้สึกว่าช่วงล่างจะออกไปทางนุ่ม ขับใช้งานในชีวิตประจำวันได้ แต่ถ้าเน้นขับในสนามอาจจะต้องปรับเซ็ตให้แข็งกว่านี้อีกนิดน่าจะลงตัวครับ แต่โดยรวมของการขับในทางโค้ง ก็ถือว่าระบบช่วงล่างเอาอยู่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการดีไซน์ตัวรถที่ออกแบบมาให้ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ และการจัดวางตำแหน่งของแบตเตอรี่ที่ดี จึงช่วยกดตัวรถไม่ให้ร่อนไปมา รวมถึงยังมีสปอยเลอร์หลังแบบอัตโนมัติซึ่งมีผลเป็นอย่างมากเมื่อต้องวิ่งด้วยความเร็วสูง จะสามารถจัดการกับอากาศที่ไหลผ่านให้ช่วยกดตัวรถได้ราว ๆ 100 กิโลกรัม สำหรับตำแหน่งท่านั่งผู้ขับขี่ จะได้ความรู้สึกเดียวกับพวกรถซูเปอร์คาร์เลยครับ คือเบาะจะจม นั่งแล้วศีรษะอยู่เหนือพวงมาลัยนิดหน่อยเพื่อให้มองเห็นเส้นทางตามสไตล์รถแข่ง

สรุปโดยรวมหลังทดลองขับ GAC Hyper SSR

รีวิว GAC Hyper SSR

โดยรวมถือว่ารุ่นนี้เป็นรถที่แรงเอาเรื่องเลยทีเดียว ซึ่งความเร็วระดับนี้หาได้ยากมากในรถสันดาป หรือแม้แต่รถไฟฟ้าด้วยกันเองก็ยังหาตัวเทียบได้ยากครับ เพียงแค่หายใจเข้า ยังไม่ทันหายใจออก ความเร็วก็ปาเข้าไป 100 กม./ชม. แล้ว ส่วนความเร็วท็อปสปีด จะถูกล็อคไว้ที่ความเร็ว 250 กม./ชม. และถ้าถามว่าทำไม่ถึงต้องล็อคความเร็วเอาไว้เท่านี้ คำตอบก็คือ เพื่อความปลอดภัยของตัวมอเตอร์ รวมถึงความปลอดภัยบนท้องถนนครับ ในส่วนของออปชั่นต่าง ๆ ที่ให้มา ถือว่าให้มาเยอะครับ เพราะโดยปกติของรถแนวนี้ จะไม่ค่อยให้ออปชั่นอำนวยความสะดวกอะไรมากมาย หากอยากได้จะต้องเสียเงินซื้อออปชั่นเพิ่มที่แพงมาก แต่สำหรับเจ้า Hyper SSR ถือว่าให้ออปชั่นต่าง ๆ มาครบครันตั้งแต่ในรุ่นเริ่มต้น

รีวิว GAC Hyper SSR

หลังจบกิจกรรมทดลองขับ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณหรรษา แซ่ซึ้ง ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโส ไอออน ประเทศไทย โดยพูดคุยในเรื่องของรถคันจริงที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าชาวไทย ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนสเปคอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ และพร้อมส่งมอบช่วงไหน ตำตอบที่ได้คือ “ในรุ่นที่เราได้ลองขับครั้งนี้ ยังเป็นสเปคที่ขายจีนครับ หากเป็นคันจริงที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าคนไทยอาจมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างเล็กน้อย เช่น ช่องชาร์จไฟ เป็นต้น (ในรุ่นที่ขับทดสอบยังเป็นช่องชาร์จไฟที่ใช้ในจีน) และ GAC Hyper SSR จะมีขายเฉพาะรุ่นพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น โดยจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้ากลุ่มแรกช่วงประมาณเดือน สิงหาคม 2567 สำหรับการเซอร์วิส เจ้าของรถสามารถนำรถเข้ารับบริการได้ที่โชว์รูม ไอออน บางสาขา หรือถ้าไม่สะดวกขับรถมาเอง ก็จะมีบริการรับ-ส่งรถให้ฟรี ตามรอบเช็คระยะ นานสูงสุด 8 ปี”

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ