เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 07 May 2567

การสูญเสียแรงดันลมยางซึ่งมีอยู่หลายปัจจัยที่ทำให้รถยนต์ของคุณยางแบน และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอุบัติเหตุร้ายแรง แต่หากคุณรู้วิธีรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันเหล่านี้ คุณก็จะสามารถผ่อนหนักเป็นเบาได้ 


เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ

สาวๆ คนไหนที่เคยเปลี่ยนจากนักท่องเที่ยวเป็นผู้ประสบภัย ในเหตุการณ์รถยางแบน ยางแตก ยางระเบิด แล้วไม่สามารถควบคุมรถได้จนเกิดอุบัติเหตุในที่สุดบ้าง? วันนี้เลดี้อยากมาแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่คาดฝันเหล่านี้กันค่ะ 

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ Cover

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การสูญเสียแรงดันลมยางเป็นหนึ่งในปัจจัยด้านความปลอดภัย ซึ่งอาจส่งผลถึงตัวรถได้ ไม่ว่าจะเกิดการกระแทกจากภายในหรือภายนอกที่ส่งผลให้ไม่อาจซ่อมแซมได้ อันมีสาเหตุมากจาก ตะปู เหล็ก สกรู หรือวัตถุมีคมเจาะ และแน่นอนว่าหากยังฝืนขับต่อไปก็อาจทำให้ยางเสียหายมากยิ่งขึ้น รวมถึงเกิดความความเสียหายแก่ชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ อาทิ เบรก ล้อ โรเตอร์ และคาลิปเปอร์ โดยอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

แต่ถ้าในกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถหยุดรถได้ เช่น อยู่ในสถานที่เปลี่ยว ติดต่อใครไม่ได้ หรือไม่มีรถมาเซอร์วิสก็ตาม คุณเลยจำใจที่จะต้องฝืนขับต่อไปในระยะสั้นๆ เทคนิคควบคุมรถยางแบนเหล่านี้สามารถผ่อนหนักเป็นเบาและพาคุณไปจอดในที่ที่ปลอดภัย โดยรถยนต์ของคุณจะเสียหายน้อยที่สุด 

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ (1)

 

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ

  • ก่อนอื่นเลยเมื่อเกิดความผิดปกติในการควบคุมรถยนต์ เช่น บาลานซ์ของล้อข้างใดข้างหนึ่งไม่สมดุล ควบคุมพวงมาลัยได้ยากมีอาการเป๋ไปเป๋มา คุณจะต้องตั้งสติและพยายามประคองพวงมาลัยให้ได้ หลังจากนั้นค่อยๆ ชะลอความเร็วให้คงที่อยู่ประมาณ 24-32 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไม่กระชากเบรกแต่ให้เบรกเป็นระยะๆ 

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ (2)

  • อยู่ให้ห่างจากหลุมบ่อ เนิน และถนนที่แตกหัก เพราะถนนลูกรังอาจทำให้ล้อโค้งงอและไปทำลายขอบล้อได้เมื่อเจอสภาพถนนที่ย่ำแย่ ดังนั้นควรใช้ถนนที่ลาดยางหรือเป็นคอนกรีตปกติ เพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มขึ้น 

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ (3)

  • เปิด GPS ใช้เส้นทางที่ไม่คดเคี้ยวเลี้ยวเยอะเกินไป เพราะแค่ขับประคองรถให้นิ่งในเวลาที่รถยางแบนก็แทบจะแย่แล้ว หากต้องเข้าโค้งไปมาอีกน่าจะไม่ไหว ควรใช้เส้นทางตรงถึงแม้ว่าจะอ้อมและใช้เวลามากขึ้นก็ตาม  

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ (4)

  • หากพบสถานที่ที่ปลอดภัย และมีทำเลเหมาะแก่การจอดรถของคุณเพื่อหยุดขอความช่วยเหลือ ให้จอดแอบข้างทาง ดึงเบรกมือ แล้วเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเพื่อให้เป็นที่สังเกตุเห็นได้ง่าย แต่ไม่ควรลงจากรถ ให้อยู่ในรถจนกว่าจะมีคนมาช่วย

เทคนิคการควบคุมรถยางแบนในระยะสั้นๆ (5)

  • ขับในระยะสั้นๆ ที่ว่านี้ไม่ควรเกินระยะ 20 กิโลเมตร เพราะคุณไม่ควรขับไกลไปมากกว่านี้แล้ว  ถึงแม้ว่าจะห่างแค่เพียงเอื้อมมือ แต่มันก็แสนไกล ดังนั้นไม่แนะนำให้ดึงดันต่อไป เมื่อครบ 20 กิโลเมตรแล้ว ควรหาที่จอดและรอเจ้าหน้าที่ในรถเพื่อความปลอดภัย 

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมดูแลรักษายางของคุณอย่างสม่ำเสมอ คอยตรวจเช็คความผิดปกติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ลมยาง สภาพยาง และเปลี่ยนตามระยะที่แจ้งไว้ในคู่มือ ไม่ใช้ยางที่หมดอายุเก็บเก่า ถึงแม้ว่าจะมีสภาพดีแค่ไหนก็ตาม ด้วยความปรารถนาดี เป็นห่วงนะคะ :)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ