อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 24 May 2567

ไม่ชอบคาดเข็มขัดนิรภัย มันอึดอัด หยิบจับอะไรก็ไม่สะดวก เลยไปซื้ออุปกรณ์ที่เรียกว่า "เข็มขัดนิรภัยหลอก" มาใช้เสียบแทนที่ โดยที่ไม่รู้ถึงภัยอันตรายของเจ้าสิ่งนี้ หากใครใช้อยู่ต้องรีบรู้โดยด่วนก่อนที่จะสายเกินแก้  


อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก

หลายคนที่ไม่ชอบคาดเข็มขัดนิรภัยเวลาขับรถ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เลยไปตามหาเอาหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยแบบหลอกๆ มาใช้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องคาดมันอีกต่อไป ใครที่ซื้อมาใช้แล้วต้องมาฟังทางนี้โดยด่วน เพราะว่าคุณไม่รู้ซะแล้วว่าเจ้าสิ่งนี้นั้นอันตรายมากแค่ไหน 

อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก (2)

 

เข็มขัดนิรภัยหลอกคืออะไร

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเข็มขัดนิรภัยหลอกมันคืออะไร ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับเจ้าสิ่งนี้กันก่อน ซึ่งเข็มขัดนิรภัยหลอก หรือตัวเบลท์หลอก เป็นอุปกรณ์เสริมที่มีลักษณะเหมือนหัวเสียบนิรภัยของจริงแต่ไม่มีสายคาด โดยที่ข้อดีคือช่วยหยุดเสียงเตือนรวมถึงสัญญาณเตือนต่างๆ ออกไปเวลาที่เราไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถ เพราะอาจจะคิดว่า "แค่เดินทางในระยะสั้นๆ และเรามีความเชี่ยวชาญในเส้นทางอยู่แล้ว เพราะใช้เดินทางเป็นประจำ" ความคิดเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นความประมาท ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุอันไม่คาดคิดได้ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างนิสัยการขับรถที่ไม่ถูกต้องด้วยเช่นกัน 

อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก (1)

 

ทำไมคนถึงเลือกใช้เข็มขัดนิรภัยหลอก

  • เดินทางสั้น คุ้นชินทาง
    การเดินทางออกไปทำธุระในระยะทางใกล้ๆ ไปบ่อยๆ จนคุ้นชิน เลยไม่ชอบที่จะคาดเข็มขัดนิรภัยเพราะต้องดึงเข้าดึงออก ไม่สะดวกสบายในการใช้ชีวิต จึงหาเข็มขัดนิรภัยหลอกมาเสียบไว้แทน

  • รำคาญเสียงเตือน หรือสัญญาณเตือน
    บางคนไม่คาดเข็มขัดนิรภัยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยความอึดอัด รำคาญ หรืออะไรก็ตาม แต่เจ้ากรรมรถดันร้องโวยวายไม่หยุด เพราะรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะร้องเตือนเป็นระยะเวลานานหรือบางทีอาจจะร้องไม่หยุดเลย ทำให้เกิดความหงุดหงิดรำคาญใจ เลยเลือกใช้เพื่อเป็นการตัดความรำคาญ

  • คิดว่าตนเองขับรถได้อย่างมืออาชีพ
    เมื่อประสบการณ์การขับขี่ทำให้คนมั่นหน้า และเชื่อมั่นในตัวเองสูง รวมไปถึงเส้นทางที่ใช้งานไม่ได้เปลี่ยนแปลง เดินทางในช่วงเวลาเดิมๆ อยู่ตลอด และเส้นทางที่ใช้รถอาจจะหนาแน่นไม่สามารถใช้ความเร็วได้ จึงเกิดความประมาทและชะล่าใจ 

  • อึดอัด ไม่สะดวกสบาย
    หากคุณเป็นคนที่มีรูปร่างท้วม หรือเล็กเกินไป อาจทำให้ขยับตัวลำบาก จะยื่นมือหรือขยับตัวไปหยิบอะไรก็ไม่ถนัด ไม่สะดวกสบายจึงเลือกที่จะไม่คาดและหาเข็มขัดนิรภัยหลอกมาเสียบไว้แทน

อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก (3)

 

อันตรายที่เกิดจากการใช้เข็มขัดนิรภัยหลอก

จากสาเหตุทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเกิดขึ้นจากความประมาท แม้ว่าคุณจะมั่นใจว่าสามารถคอนโทรลรถของคุณได้ดีขนาดไหน อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้แบบไม่คาดคิด รวมถึงยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก อาทิ ความประมาทของผู้ร่วมเดินทาง รถยนต์คันอื่นๆ หรือจะเป็นในเรื่องของสภาวะแวดล้อมก็ตาม 

ความรุนแรงอาจเกิดขึ้นได้มากขึ้นเป็นทวีคูณหากคุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัย (ที่เป็นของจริง) ความเสี่ยงที่คุณจะบาดเจ็บรุนแรงมีเพิ่มขึ้นเป็น 40% และอาจทำให้เสียชีวิตได้มากถึง 60% เพราะคุณต้องรับกับแรงกระแทกแบบเต็มๆ ให้ลองคิดดูเล่นๆ ว่าหากคุณขับรถในความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถสร้างความเสียหายเทียบเท่ากับการตกจากที่สูง 14 เมตร ซึ่งเท่ากับตึก 5 ชั้นเลยทีเดียว แล้วถ้าหากคุณขับเร็วมากกว่านั้นล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น? ตัวของคุณที่ปราศจากเข็มขัดนิรภัย ทำให้ร่างกายของเราเกิดการกระเด็นไปกระแทกกับพวงมาลัยรถ ตัวรถ หรือกระจกหน้ารถ ในกรณีที่ร้ายแรงที่อาจมีการพลิกคว่ำที่รุนแรง ตัวเราอาจถูกเหวี่ยง และกระเด็นออกมานอกรถได้ และนำไปสู่การเสียชีวิต

อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก (4)

 

ใช้เข็มขัดนิรภัยหลอกมีความผิดทางกฎหมาย

การใช้ข็มขัดนิรภัยหลอกแทนการคาดเข็มขัด ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายเทียบเท่าการขับขี่โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดยเฉพาะรถยนต์ 4 ประตูส่วนบุคคล มีความผิดตามมาตรา 44 ระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาทในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และปรับไม่เกิน 500 บาท สำหรับผู้โดยสารตอนหน้าที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และหากผู้ขับขี่ไม่จัดให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัย ถูกปรับเพิ่มอีก 500 บาท และในปัจจุบันกฎหมายจราจรฉบับล่าสุดได้ระบุเพิ่มโทษกรณีที่ผู้โดยสารตอนหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัยไม่เกิน 2,000 บาท และรวมสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

อันตรายของหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก (5)

เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและคนที่คุณรัก ไม่ว่าจะเดินทางใกล้-ไกล มีความชำนาญในการขับขี่มากน้อยแค่ไหน คาดไว้เถอะค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อร่างกาย หรืออาจไปถึงขึ้นสูญเสียเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น นอกจากจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งแล้ว ยังต้องคอยตรวจสอบให้อุปกรณ์ใช้งานได้ปกติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนด ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงาน Autospinn ค่ะ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ