ทำไมควรเลือกยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้ว ใช้ขับขี่ช่วงฤดูฝน Share this

ทำไมควรเลือกยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้ว ใช้ขับขี่ช่วงฤดูฝน

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 27 July 2567

ยางรถ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้รถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งรถแต่ละรุ่นก็จะมีการใช้ขนาดล้อและยางที่แตกต่างกัน หากดูในส่วนรถมอเตอร์ไซค์ก็จะมียางให้เลือกหลายขนาดเช่นกัน แต่ที่นิยมใช้กันมากก็คือ ยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้ว เพราะเป็นไซส์มาตรฐานที่นิยมผลิต และยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย วันนี้เราไปดูกันดีกว่าว่าก่อนจะซื้อยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้ว ให้ตอบโจทย์การขับขี่ช่วงหน้าฝน มีเรื่องไหนควรรู้บ้าง ไปดูกัน!

วิธีการเลือกยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้วในช่วงหน้าฝน

1. รู้จักประเภทยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้ว 

  • ยางมอเตอร์ไซค์ประเภท Street: เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ยึดเกาะทุกสภาพถนน ไม่เหมาะกับการเดินทางไกล เนื่องจากสามารถทนต่อความร้อนบนพื้นผิวได้ไม่มากนัก 

  • ยางมอเตอร์ไซค์ประเภท Sport: เหมาะกับสายซิ่ง เดินทางไกลได้ มีดอกยางน้อยกว่าแบบ Street แต่ยังสามารถยึดเกาะทั้งถนนแบบแห้งและเปียกได้ดี ช่วยให้เข้าโค้งอย่างได้นุ่มนวล

2. แบบใช้ยางในและไม่ใช้ยางใน

นอกจากรู้จักรู้จักประเภทยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้ว ไปแล้ว ก็ยังแบ่งยางเป็น 2 แบบ คือ

  • แบบใช้ยางใน จุดสังเกตมีจุกยางเอาไว้สูบลม สามารถบรรทุกสิ่งของหนัก ๆ ได้ดีกว่า แต่หากถูกวัตถุแหลมคม ลมยางจะรั่วอย่างรวดเร็ว แต่ก็สามารถปะและเปลี่ยนยางได้ ยางในมอเตอร์ไซค์เหมาะกับการใช้กับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป 

  • แบบไม่ใช้ยางใน มีเนื้อยางที่หนาแข็งแรงกว่า แต่ราคาก็จะสูงตาม หากยางรั่วจะซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว

3. ดอกยางลึก ยึดเกาะถนนได้ดี

เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ดอกยางเป็นส่วนสำคัญที่ต้องพิจารณา โดยหน้าที่หลักของดอกยาง จะช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน สามารถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ไม่ทำให้รถเสียการทรงตัวขณะเบรก ที่นิยมจะเป็นแบบ Road Tyre เป็นยางรถมอเตอร์ไซค์โดยทั่วไปที่ใช้กันตามท้องถนน มีดอกยางที่ช่วยรีดน้ำ เศษฝุ่น เศษสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ไม่ว่าจะใช้ประเภทไหนก็ควรมีการเปลี่ยนดอกยางอย่างสม่ำเสมอ

วิธีเช็กรถให้พร้อมขับขี่ช่วงหน้าฝน

1. เครื่องแต่งกาย: จะลุยฝนทั้งที ชุดต้องพร้อม ที่ขาดไม่ได้ก็คงเป็นหมวกกันน็อก เพิ่มความปลอดภัย มาพร้อมถุงมือกันลื่น จะบิดกี่ครั้งก็ไม่มีลื่น ในส่วนรองเท้าแนะนำเป็นรองเท้าหุ้มส้นที่ ใส่แล้วกระชับเท้า และส่วนชุดท้ายคือชุดกันฝน ใส่แบบพอดีตัว เวลาใส่ขับขี่จะได้ไม่ต้านลม

2. ความพร้อมของรถ: ชุดพร้อมแล้วรถก็ต้องพร้อม ตั้งแต่การเช็กลมยาง ระบบเบรกหน้า-หลัง ชุดโซ่ มีความเสถียรมากน้อยเพียงใด หรือมีจุดที่ต้องหล่อลื่นเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันสนิมเกาะ พร้อมสังเกตไฟสัญญาณว่าทำงานเป็นปกติหรือไม่ หากพบว่าไฟสัญญาณต่าง ๆ เริ่มอ่อน แปลว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมและจ่ายไฟได้น้อยลง ต้องรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ทันที

นอกจากเลือกประเภทยางที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณแล้ว ก็อย่าลืมคำนึงถึงการปลอดภัยด้วยการตรวจเช็กคุณภาพของยางอย่างสม่ำเสมอ เลือกซื้อยางมอเตอร์ไซค์ 17 นิ้วจากแบรนด์ที่ได้มาตราฐานอย่างยาง PIRELLI บริษัทยางไฮเอนสัญชาติอิตาลี สมรรถนะสูง มีหลายรุ่นให้เลือก พร้อมลุยทุกสภาพอากาศ ก่อนช้อปอย่าลืมใช้โค้ดลดสุดคุ้ม เก็บด่วน ๆ ที่หน้า Shopee พร้อมให้คุณเลือกช่องทางการชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย หรือจะใช้ SPayLater ผ่อนจ่ายก็สะดวกกว่าเดิม


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ