การล้างแอร์รถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแบบไหนดี? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

การล้างแอร์รถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแบบไหนดี?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 09 August 2567

วันนี้เลดี้มีข้อแนะนำในการล้างแอร์รถยนต์ ว่าควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน? และจะล้างแบบไหนดี? ถึงจะเหมาะกับคุณและงบประมาณที่ตั้งไว้  


การล้างแอร์รถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแบบไหนดี?

เราใช้ชีวิตอยู่ในรถยนต์หลายชั่วโมงต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน หรือไปพักผ่อนต่างจังหวัดในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม ดังนั้นอากาศภายในรถจึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ รวมถึงฝุ่นละลองจาก PM 2.5 ที่อาจจะเล็ดลอดเข้ามาจากการเปิด-ปิด ประตูหน้าต่าง ซึ่งฝุ่นละอองเหล่านี้จะเป็นตัวการที่ทำให้ระบบกรองอากาศในรถทำงานหนัก ส่งผลให้การทำงานของแอร์ทำงานเบากว่าปกติ หรือส่งกลิ่นเหม็นอับเนื่องจากมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันเป็นจำนวนมาก วันนี้เลดี้จะมาแนะนำวิธีล้างแอร์รถยนต์ให้สะอาด และทามไลน์ของการล้างว่าควรล้างบ่อยแค่ไหนถึงจะดีที่สุด 

การล้างแอร์รถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแบบไหนดี? (1)

 

แอร์รถยนต์ควรล้างตอนไหนดี?

ตามหลักการที่เหมาะสมเราควรจะล้างแอร์รถยนต์อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง หรือประมาณ 20,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้งานรถยนต์ของคุณหนักหน่วงขนาดไหน หากเอาไปวิ่งทางวิบากที่มีฝุ่นคลุคลุ้งอยู่เสมอๆ อันนี้ก็ควรล้างปีละ 3-4 ครั้ง หรือมากกว่านั้น หรือถ้าคุณสังเกตเห็นอาการแปลกๆ ของการทำงานของระบบแอร์ อาทิ แอร์เริ่มเบาลง เริ่มส่งกลิ่น หรือมีแต่ลมร้อน อันนี้เลดี้แนะนำให้รีบล้างในทันทีไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานๆ 

การล้างแอร์รถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแบบไหนดี? (2)

 

แอร์รถยนต์ควรล้างแบบไหนดี?

วิธีการล้างแอร์รถยนต์มีหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความสะดวกของคุณเป็นหลัก โดยแบ่งออกเป็น 3 วิธี ดังต่อไปนี้ 

1. ล้างแบบถอดตู้ 

อันนี้จะเป็นวิธีดั้งเดิมที่ใช้ล้างแอร์รถยนต์มาแต่นมนาน  โดยการถอดเอาตู้แอร์ แผงคอยล์เย็น แผงคอยล์ร้อน นำออกไปล้างทั้งหมด ซึ่งข้อดีก็คือ สามารถทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุม สะอาดเหมือนใหม่ แต่ก็มีข้อเสียเช่นเดียวกันคือ คุณต้องให้ผู้ที่เชี่ยวชาญ หรือร้านแอร์เป็นผู้ถอดและล้างทำความสะอาด เพราะการรื้อออกไม่เท่ากับการใส่กลับเข้าไปใหม่แบบเดิม ซึ่งหากทำผิดก็อาจเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นได้ 

การล้างแอร์รถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแบบไหนดี? (3)

2. ล้างแบบไม่ถอดตู้ 

สำหรับวิธีนี้เป็นการวิวัฒนาการของเทคโนโลยี โดยการสอดอุปกรณ์พ่นทำความสะอาดเข้าไปภายในช่องแอร์รถยนต์ ข้อดีก็คือคุณไม่จำเป็นต้องที่จะต้องรื้อถอดตู้แอร์ออกมา และสามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเองที่บ้าน แต่ข้อเสียก็คือ คุณต้องมีอุปกรณ์ล้างแอร์โดยเฉพาะ มีความรู้ในการทำความสะอาดแอร์อยู่บ้าง และการทำความสะอาดแบบนี้สามารถทำความสะอาดได้เพียง 80% ส่วนอีก 20% จะยังคงตกค้างอยู่ 

3. ล้างด้วยตนเอง 

เป็นวิธีที่ประหยัดเงินในการล้างแอร์รถยนต์มากที่สุด สามารถทำเองได้ และไม่จำเป็นต้องเข้าศูนย์บริการ หรือร้านล้างแอร์โดยเฉพาะ  โดยการใช้สเปรย์ทำความสะอาดแอร์รถยนต์ฉีดเข้าไปบริเวณช่องแอร์ ข้อดีก็คือ ง่ายต่อการทำความสะอาด ล้างได้มากเท่าที่ต้องการ แต่ข้อเสียก็คือ กำจัดเจ้าสิ่งสกปรกออกได้ไม่ดีมาก คุณอาจจะต้องใช้ปริมาณที่มาก และใช้ความถี่สูง หากต้องการล้างให้สะอาดเหมือนใหม่  

การล้างแอร์รถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแบบไหนดี? (4)

อย่าลืมใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของรถยนต์คันโปรดของคุณ นอกจากจะทำเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ได้อีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ