ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

ฝุ่น PM 2.5 เข้ารถได้อย่างไร? ถ้าเข้ามาแล้วเราควรทำอย่างไร? และเราจะช่วยแก้ปัญหาการสร้าง PM 2.5 จากการใช้รถยนต์ได้อย่างไร? วันนี้เลดี้มีคำตอบค่ะ 


ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง?

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งเล็กจนขนจมูกไม่สามารถกรองได้ เป็นเหตุที่ทำให้ฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ เข้าหลอดลมฝอยรวมถึงถุงลม และสามารถดูดซึมเข้าสู่เส้นเลือดได้ ซึ่งการที่ร่างกายทำการสูดฝุ่น PM 2.5 ไว้เป็นจำนวนมากก็จะทำให้เกิดสารพิษตกค้างในร่างกาย และส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ในระยะยาว ดังนั้นปัญหานี้เป็นปัญหาระดับชาติ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของคนในประเทศเรา นอกจากการออกไปรับในที่โล่งแจ้งแล้ว อานุภาพของมันยังสามารถไปซุกซ้อนยังบริเวณต่างๆ รวมถึงในรถยนต์ได้อีกด้วย  

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (1)

 

ฝุ่น PM 2.5 เข้ารถได้อย่างไร?

นอกจากการเปิดและปิดรถยนต์บ่อยๆ แล้ว ระบบปรับอากาศก็จำเป็นที่จะต้องมีอากาศจากภายนอกรถเข้าไปหมุนเวียนภายในรถอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการขาดอากาศหายใจ ซึ่งปริมาณของฝุ่น PM 2.5 ที่จะเข้ามาได้นั้นขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการกรองอากาศในรถแต่ละคัน ดังนั้นจึงหลีเลี่ยงค่อนข้างลำบากที่จะไม่ให้ฝุ่น PM 2.5 เข้ามาภายในตัวรถ

 

ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ง่ายๆ ด้วย 4 วิธี

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (2)

1. ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท

ไม่ควรเปิดประตู-หน้าต่างรถยนต์บ่อย ยิ่งเปิดทิ้งไว้ยิ่งไม่ดีแน่ ขณะขับรถยนต์ให้ปรับช่องระบายอากาศให้เป็นแบบอากาศหมุนเวียนในรถ เพื่อไม่ให้ฝุ่น PM 2.5 จากภายนอกเข้ามาเพิ่มมากขึ้น เพราะการที่ปล่อยให้อากาศจากภายนอกเข้ามามากเท่าไหร่ ก็เท่ากับว่าคุณปล่อยให้ฝุ่น PM 2.5 เข้ามามากเท่านั้น 

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (3)

2. เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเป็นแบบ HEPA 

แผ่นกรอกอากาศแบบ HEPA หรือ High-Efficiency Particulate Air สามารถกรองฝุ่นที่มีเล็กขนาดถึง 0.3 ไมครอนได้ ดังนั้งจึงกรองฝุ่น PM 2.5 ได้มากกว่า 90% มากกว่าแผ่นกรองแบบธรรมดา ที่สามารถกรองฝุ่นได้เพียง 29% เท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันแผ่นกรองอากาศ HEPA สามารถหาซื้อได้ง่าย ทั้งตามหน้าร้าน หรือทางร้านค้าออนไลน์ แถมยังมีหลายรุ่นให้เลือกด้วย

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (4)

3. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในรถ

ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง  HEPA หรือ High-Efficiency Particulate Air เช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเป็นในรุ่นที่สามารถกำจัดเชื้อไวรัส และกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ด้วย ยิ่งดีเข้าไปใหญ่

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (5)

4. ตรวจสอบสภาพการเผาไหม้ของรถ

ต้นเหตุของการเกิดฝุ่น PM 2.5 ก็คือการปล่อยมลภาวะ มลพิษ จากการทำอุตสาหกรรมเอย หรือแม้กระทั่งการใช้รถยนต์ก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นทางที่ดีคือคุณควรเช็คสภาพการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกจากรถยนต์ของคุณอยู่เป็นประจำ นอกจากจะช่วยไม่ให้ฝุ่น PM 2.5 เข้ามาในรถของคุณ ยังช่วยป้องกันการเกิดฝุ่น PM 2.5 ให้เพิ่มมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน

 

แก้ปัญหาการสร้าง PM 2.5 จากการใช้รถยนต์ ได้ยังไงบ้าง?

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (6)

1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รวมไปถึงการทำความสะอาดหม้อกรองอากาศ หรือการเปลี่ยนหม้อกรองอากาศใหม่ จะช่วยให้รถยนต์กำจัดคราบเขม่าที่มีการตกค้างอยู่ภายในที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นจะเป็นการอุดตันของกรองอากาศ หรือจากน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ ส่งผลให้เกิดควันดำและทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5  

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (7)

2. ดับเครื่องยนต์ขณะจอด 

หากคุณต้องจอดรถใครซักคนหนึ่งในรถเป็นเวลานานๆ ควรทำการดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง ไม่ควรสตาร์ททิ้งไว้ เพราะว่าท่อไอเสียจะปล่อยมลภาวะ ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดฝุ่น PM 2.5 และเกิดภาวะโลกร้อน

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (8)

3. ปั่นจักรยานแทนการใช้รถ

นอกจากจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกจากรถยนต์ของคุณแล้ว ยังช่วยให้ร่างการของคุณแข็งแรงอีกด้วย หรือถ้าไม่อย่างนั้น คุณอาจจะเปลี่ยนไปใช้การเดินทางด้วยรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน รถเมลล์พลังงานไฟฟ้า และ อื่นๆ แต่หากจำเป็นต้องใช้รถยนต์จริงๆ ก็ควรจะหาเพื่อนร่วมทางไปด้วย เพื่อช่วยกันรณรงค์การลดใช้รถยนต์ เพื่อลดปริมาณฝุ่น PM 2.5

ลดฝุ่น PM 2.5 ภายในรถได้ยังไง? (9)

4. เช็คสภาพรถยนต์อยู่เป็นประจำ

รถยนต์ยิ่งเก่า ยิ่งอายุเยอะ ก็อาจจะยิ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่น PM 2.5 ดังนั้นควรเช็คความพร้อมของการทำงานของระบบต่างๆ ภายในตัวรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังต้องดูแลและทำการเช็คระบบกรองอากาศ ระบบแอร์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมัน เช็คหัวฉีดจ่ายน้ำมันให้สามารถจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ