Lamborghini Temerario พลังปลั๊กอินไฮบริด 920 แรงม้า Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Lamborghini Temerario พลังปลั๊กอินไฮบริด 920 แรงม้า

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 19 August 2567

 Lamborghini Temerario (เทเมราริโอ) รุ่นใหม่ ทายาท HURACAN ซูเปอร์คาร์ปลั๊กอินไฮบริด 920 แรงม้า ที่มาพร้อม เครื่องยนต์ V8 และมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว


 Lamborghini Temerario


น้องใหม่จากค่ายกระทิงของ Lamborghini อย่าง Temerario นั้น ถูกส่งมาเพื่อแทนที่ Huracan โดย Temerario เป็นซูเปอร์คาร์ปลั๊กอินไฮบริดที่มาพร้อมเครื่องยนต์ V8 และมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว เพื่อมอบกำลังรวมมากกว่ารุ่นก่อนหน้านถึง 45% 

Lamborghini Temerario

การเผยโฉมของTemerario ในครั้งนี้ Mr. Stephan Winkelmann ประธานและ CEO ของ Automobili Lamborghini กล่าวว่า “Lamborghini รุ่นใหม่ทุกคันจะต้องเหนือกว่ารุ่นก่อนในแง่ของประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังต้องมีการปล่อยมลพิษที่ต่ำลงด้วย" นั่นทำให้เราได้เห็นเครื่องยนต์สันดาปพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้ามาปรากฎอยู่ใน Lamborghini Temerarrio เช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Revuelto

 

Lamborghini Temerario
การที่ผลิตรถยนต์ที่ให้ทั้งพละกำลังที่แล้วยังจะต้องลดการปล่อยมลพิษไปพร้อมๆกัน นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์ V10 ขนาด 5.2 ลิตรของ Huracan ต้องถูกยกเลิกและเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ที่พ่วงเทอร์โบชาร์จ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับที่ Ferrari ทำแบบเดียวกันกับเครื่องยนต์ V8 ในช่วงกลางทศวรรษที่แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้คือเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังและแรงบิดมากขึ้น 

Lamborghini Temerario

Temerario มาพร้อมขุมพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน V8 (Hot V 90 องศา) 4.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Bi-Turbo กำลังสูงสุด 800 แรงม้า (PS) ที่ 9,000-9,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 730 นิวตันเมตร ที่ 4,000-7,000 รอบ/นาที 
ผสานการทำงานเข้ากับระบบ Hybrid อันประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว กำลังสูงสุด 300 แรงม้า (PS) ที่ 3,500 รอบ/นาที กักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion ความจุ 3.8 kWh รองรับการอัดประจุด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC สูงสุด 7 kW (ชาร​์จาก 0-10% ใน 30 นาที)


เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังสูงสุด 920 แรงม้า (PS) ที่ 9,000-9,750 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 730 นิวตันเมตร ที่ 4,000-7,000 รอบ/นาที ส่งกำลังลงสู่ล้อด้วยเกียร์อัตโนมัติ AMT Dual Clutch 8 จังหวะ 
Temerario มาพร้อมเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ขนาด 4.0 ลิตร แบบเฉพาะของ Lamborghini ในรหัส L411 ที่มีกระบอกสูบขนาด 90 มม. และช่วงชัก 78.5 มม. ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์นี้สามารถลากรอบได้สูงถึง 10,000 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ V8 รหัส L411 นี้ มีวัสดุและเทคโนโลยีพิเศษมากมายที่ออกแบบมาเพื่อทนต่อแรงหมุนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น ข้อเหวี่ยงอะลูมิเนียมเกรดมอเตอร์สปอร์ต ก้านสูบไททาเนียมและวาล์วที่เคลือบด้วยสารที่เรียกว่า DLC (Diamond Like Carbon) 

การใช้งานในโหมด EV (Citta) นั้น ทาง Lamborghini ไม่ได้บอกระยะทางที่สามารถใช้งานได้สูงสุด แต่บอกว่าแบตเตอรี่มีความจุเพียง 3.8 kWh ซึ่งน่าจะช่วยให้วิ่งได้เพียง 3.5 กม. ก่อนที่เครื่องยนต์ V8 จะเข้ามาเสริม
Temerario สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้ในเวลา 30 นาที โดยใช้แหล่งจ่ายไฟ 7 kW หรือเครื่องยนต์ V8 ก็สามารถทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้เมื่อผู้ขับขี่เปลี่ยนจากโหมด Hybrid เป็นโหมด Recharge แต่ในการเปิดโหมด Recharge จะทำให้กำลังลดลงเหลือ 725 แรงม้า

Lamborghini TemerarioLamborghini Temerario
Temerario สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.7 วินาทีและความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 325 กม./ชม. เป็น 343 กม./ชม. แต่ระยะการเบรก 100-0 กม./ชม. นั้นเพิ่มจาก 31.9 เป็น 32 ม. อันเนื่องมาจากน้ำหนักตัวที่มากขึ้น (1,690 กิโลกรัม หรือมากกว่า Huracan รุ่นปกติ ราวๆ 300 กิโลกรัม)

Lamborghini Temerario

Temerario มีความยาว 2,658 มม. ซึ่งสั้นกว่าพี่ใหญ่อย่าง Revuelto อยู่ 121 มม. แต่ก็ยาวกว่า Huracan ถึง 38 มม.  ยังได้รับการออกแบบโครงสร้างตัวถังแบบ Spaceframe ให้มีขนาดใหญ่โตขึ้น

Lamborghini TemerarioLamborghini TemerarioLamborghini Temerario
ภายในห้องโดยสารของ Temerario นั้นจะมีลักษณะเหมือนกับ Revuelto โดยมีแผงมาตรวัดดิจิตอลแบบเดียวกัน หน้าจอสัมผัสแนวตั้งและปุ่มสตาร์ทบนคอนโซลกลางที่ซ่อนอยู่ใต้ฝาครอบสีแดง และพวงมาลัยแบบท้ายตัดพร้อมตัวเลือกโหมดการขับขี่และปุ่ม EV ก็มีเหมือนกัน 
Lamborghini TemerarioLamborghini TemerarioLamborghini TemerarioLamborghini TemerarioLamborghini TemerarioLamborghini Temerario

Lamborghini ยังเสนอแพ็คเกจ Alleggerita (น้ำหนักเบา) ให้กับลูกค้า Temerario อีกด้วย ซึ่งประกอบด้วยแผงด้านหลัง, แผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถและชุดแต่งรอบคันแบบคอมโพสิต CFRP ที่จะช่วยลดน้ำหนักลงได้ 12.7 กก. ซึ่งถือว่าไม่มากนัก แต่แพ็คเกจนี้จะช่วยเพิ่มแรงกดด้านหลังให้ดีขึ้น 103% 
แน่นอนว่าต้องมีแพ็คเกจน้ำหนักเบาสำหรับภายในห้องโดยสาร โดยจะเพิ่มแผงประตูคาร์บอนไฟเบอร์ กระจกหน้าต่างด้านหลังที่เพรียวบางลงและกระจกด้านข้างแบบโพลีคาร์บอเนต ซึ่งเมื่อรวมกับดิฟฟิวเซอร์หลังคาร์บอนไฟเบอร์ ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ ท่อไอเสียไททาเนียมและแพ็คเกจ Alleggerita จะช่วยให้น้ำหนักลงได้มากกว่า 25 กก.

คงต้องรอดูกันว่าถ้านำมาจัดจำหน่ายในประเทศไทยแล้วจะมีราคาเปิดตัวอยู่ที่เท่าไหร่

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ