ซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไง? ให้ถูกต้องและปลอดภัย Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไง? ให้ถูกต้องและปลอดภัย

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 6 วันที่ผ่านมา

เป็นผู้หญิงมันยาก จะซ้อนท้ายหนุ่มทั้งทีก็ต้องเตรียมตัวกันหน่อย วันนี้เลดี้จะพามาชมเทคนิคการซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไง ให้ถูกต้องและปลอดภัยตลอดการเดินทาง พร้อมแล้วไปชมกันค่ะ


ซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไง? ให้ถูกต้องและปลอดภัย

สาวๆ คนไหนที่มีแฟนขับบิ๊กไบค์บ้าง? เคยมั้ยเวลาซ้อนท้ายแล้วรู้สึกร้อนขา หรือรู้สึกเกร็งๆ นั่งไม่สบายบ้างรึเปล่า? แน่นอนว่ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และสามารถใช้ความเร็วได้สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไป ดังนั้นแล้วสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงนั่นก็คือความปลอดภัย และการเซฟตัวเองจากความร้อนที่เกิดจากท่อไอเสีย วันนี้เลดี้มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาแชร์ให้ฟัง ว่าจะซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไงให้ถูกต้องและเซฟที่สุด

ซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไง? ให้ถูกต้องและปลอดภัย (1)

ก่อนที่เราจะไปคุยกันถึงเรื่องท่านั่ง ให้ไปลองสำรวจบิ๊กไบค์ดูก่อนว่าเป็นรถแบบไหน ที่พักขาเป็นยังไง จะลื่นมั้ย? เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวได้ถูก โดยต้องคำนึงถึงเรื่องดังต่อไปนี้ 

  • ตำแหน่งของท่อไอเสีย ให้สังเกตบริเวณที่ตั้งของท่อไอเสีย เพราะแต่ละรุ่นนั้นมีการจัดวางตำแหน่งไม่เหมือนกัน ซึ่งปกติจะมีตัวกันความร้อนให้ระดับนึง แต่จากประสบการณ์ตรงเลดี้บอกเลยว่าช่วยได้นิดหน่อย ถ้าใส่ขาสั้นและรองเท้าแตะเลดี้คิดว่าไม่เหมาะ เพราะคุณจะต้องนั่งร้อนไปตลอดทาง และมันทรมานมากทีเดียว 
  • ความสูงของบิ๊กไบค์ ด้วยความที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความสูงมากกว่าปกติ ยิ่งในส่วนของเบาะคนซ้อนจะมีตำแหน่งที่สูงกว่าคนขับ จึงจำเป็นต้องกะระยะดีๆ ในขณะที่ขึ้นซ้อน เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 
  • ใส่ชุดที่รัดกุมเซฟตี้ ชุดแต่งกายของคนซ้อนต้องจัดเต็มไม่แพ้คนขับ ต้องเป็นชุดที่รัดกุมแขนขายาว ยิ่งเป็นชุดที่กันกระแทกยิ่งดี รวมถึงสิ่งสำคัญที่สุดคือหมวกกันน็อค เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะได้ช่วยเซฟได้ในระดับนึง  

ซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไง? ให้ถูกต้องและปลอดภัย (2)

หลังจากที่เตรียมความพร้อมกันแล้ว มาถึงในส่วนของท่านั่งกันบ้าง นั่งแบบไหนถึงจะถูกต้อง นั่งสบาย และก็ปลอดภัย 

  • ไม่ควรนั่งติดกับผู้ขับจนเกินไป เข้าใจแหละว่ามันรู้สึกสวีทหวานมากกับการนั่งโอบเอวกันไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว ที่ถูกต้องก็คือเอามือทั้งสองข้างจับแค่บริเวณเอวก็พอ เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถขับได้สะดวกเท่าที่ควร หรือถ้าให้ดีเอามือจับไว้ที่บาร์กันตกจะดีที่สุด และควรวางเท้าไว้บนที่พักเท้าตลอดเวลา
  • นั่งดีๆ ไม่ต้องเกร็ง หลักการนั่งที่ดีไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ประเภทไหนก็ตาม ไม่ควรนั่งเกร็ง เพราะในขณะที่รถเข้าโค้งอาจทำให้เสียการควบคุมได้ และไม่ควรเอนตัวตามโค้งมากเกินไป เพื่อช่วยรักษาสมดุลของตัวรถไว้ด้วย นั่งสบายๆ ให้ตัวตรงก็พอ
  • จัดวางหัวเข่าไว้ตามแนวของตัวรถ หรือสะโพกของผู้ขับขี่ อย่านั่งกางขาออกมาก นอกจากจะช่วยในเรื่องของการป้องกันอุบัติเหตุแล้ว ยังช่วยในเรื่องของแอโรไดนามิกได้อีกด้วย และทำให้น้ำหนักตัวของผู้ซ้อนไม่เทไปที่ผู้ขับขี่ด้วย
  • มีสติตลอดเวลา คุณต้องจำไว้เสมอว่าตอนนี้คุณอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ความเร็วสูง ดังนั้นหูตาจะต้องไว และมองสถานการณ์ตรงหน้าอยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่าหากต้องเดินทางไกล อาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าได้ ถ้าเป็นไปได้ก็หยุดแวะพักรีแลคบ่อยๆ เพื่อที่จะได้กลับไปโฟกัสกับการขับขี่มากยิ่งขึ้น 

ซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ยังไง? ให้ถูกต้องและปลอดภัย (3)

เพียงแค่ทำตามเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เท่านี้ สาวๆ ที่จะต้องซ้อนท้ายบิ๊กไบค์จะได้ไม่ทรมานกับความร้อนจากท่อไอเสีย แต่อาการปวดเมื่อย แน่นอนว่าต้องมีบ้างแหละ เพราะขนาดนั่งรถยนตทางไกลธรรมดายังปวดเมื่อยเลย แต่ก็น่าจะช่วยบรรเทาได้ในระดับนึง แถมยังช่วยให้ถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยอีกด้วยค่ะ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ