อุปกรณ์แต่งรถเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและผิดกฎหมาย มีอะไรบ้าง Share this

อุปกรณ์แต่งรถเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและผิดกฎหมาย มีอะไรบ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา

อุปกรณ์หรือของแต่งรถยนต์บางอย่างแม้ทำให้ได้ฟิลเท่ รถหล่อหรือสวยงามกว่าเดิม ถูกใจสไตล์ผู้ขับ แต่รู้หรือไม่ว่าอุปกรณ์เหล่านั้น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและยังผิดกฎหมาย รวมทั้งสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ แถมเผลอๆ บริษัทประกันยังไม่คุ้มครองอีกด้วย


อุปกรณ์แต่งรถเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและผิดกฎหมาย มีอะไรบ้าง

รถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์เอาไว้และได้มีการแต่งรถเพิ่มเติม ไม่ว่าจะส่วนใดก็ตามอย่างเช่น ติดสติกเกอร์รถยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสีย ติดสเกิร์ต เปลี่ยนล้อแม็ก เป็นต้น ควรแจ้งกับบริษัทประกันภัยให้รับทราบและคุ้มครองบางส่วนให้เรา ไม่เช่นนั้นหากแต่งรถโดยผิดกฎ บริษัทประกันก็จะไม่คุ้มครอง

ยกตัวอย่าง แต่งรถยังไงบ้างที่ประกันจะไม่คุ้มครอง เช่น ดัดแปลงป้ายทะเบียน เปลี่ยนท่อเสียใหม่ ดัดแปลงไฟรอบรถยนต์ ดัดแปลงเครื่องยนต์ให้แรงขึ้น เปลี่ยนสีรถทั้งคัน โหลดต่ำหรือยกสูง และล้อล้นเกินบังโคลน เป็นต้น

อุปกรณ์แต่งรถเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและผิดกฎหมาย มีอะไรบ้าง 2024

สำหรับอันตรายจากอุปกรณ์แต่งรถที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและผิดกฎหมาย มีอะไรบ้างนั้น สามารถแยกแยะผลเสียและแนวโน้มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่จะตามมา ได้แก่ 

  • แต่งโคมไฟดำ หน้า-หลัง ผลเสียที่ตามมา คือ ไฟส่องสว่างลดลง บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น รถร่วมทางมองไม่เห็นไฟเบรกและไฟท้ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน
  • ติดไฟซีนอน ไฟไอติม ไฟหรี่ท้ายรถ ไฟกระพริบ ไฟที่สว่างเกินมาตรฐาน หรือมีสีสันสะท้อนแสง เช่น สีฟ้า สีชมพู ผลเสียที่ตามมา คือ รบกวนสายตาผู้ขับขี่ ทำให้แสบตา ตาพร่ามัว เวียนศีรษะ อันตราย จากการสูญเสียการมองเห็นเพียงเสี้ยววินาที อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
  • การดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย มีความผิดฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท
  • หัวเข็มขัดนิรภัยหลอก ตัดเสียงเตือน เป็นอันตรายทั้งต่อผู้ขับและผู้โดยสาร หากเกิดอุบัติเหตุ ร่างกายจะถูกกระแทกอย่างรุนแรงหรือกระเด็นออกจากตัวรถ มีโอกาสเสียชีวิตสูง
  • ฝาครอบเบรก หรือฝาครอบคาลิปเปอร์เบรกที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการระบายความร้อนระหว่างเบรกลดลง เสี่ยงต่อการเบรกรถไม่อยู่
  • แต่งล้อใหญ่ ล้อล้น ส่งผลเสียทั้งต่อตัวรถและต่อผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมทาง ทำให้ช่วงล่างรับภาระมากขึ้น และอายุการใช้งานยางสั้นลง เสี่ยงยางระเบิด และเบียดรถคันอื่นขณะขับขี่ โดยเฉพาะในทางแคบ

บทลงโทษ

การดัดแปลงสภาพรถก่อให้เกิดอันตราย ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนหรือบุคคลอื่น มีโทษปรับ 2,000 บาท อย่างไรก็ตาม หากต้องการแต่งรถให้สวย-หล่อยังไง ก็ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งไม่ก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง

อุปกรณ์แต่งรถเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและผิดกฎหมาย มีอะไรบ้าง 2024

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ