สหภาพยุโรป เห็นชอบ จ่อขึ้นภาษี EV จีน Share this

สหภาพยุโรป เห็นชอบ จ่อขึ้นภาษี EV จีน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 7 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ลงมติเห็นชอบเพิ่มการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนจีน โดยกำหนดให้อัตราภาษีที่สูงขึ้น เป็นระยะเวลา 5 ปี


ยุโรป ขึ้นภาษี EV จีน

สหภาพยุโรปลงมติเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา เห็นชอบว่าจะเพิ่มภาษีศุลกากรเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากจีน โดยกำหนดให้เพิ่มภาษีศุลกากรสูงขึ้นเป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากนี้

โดยข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรปในการกำหนดภาษีศุลกากร เป็นการตอบโต้การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (BEV) จากจีน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาษีไปอีกขั้นหนึ่ง จากเดิมที่มีการจัดเก็บที่ 10%

 

BYD ATTO 3

 

ทำไมยุโรป ขึ้นภาษี EV จีน

สาเหตุที่สหภาพยุโรปจ่อขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากประเทศจีน เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566 คณะกรรมาธิการยุโรป เริ่มมีการสอบสวนเรื่องการอุดหนุนรถนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนอย่างเป็นทางการ โดยอ้างว่าทางการจีน มีการอุดหนุนราคารถยนต์ไฟฟ้าให้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้ตลาดรถยนต์ในยุโรปเกิดความบิดเบือน เนื่องจากราคารถยนต์จากประเทศจีน มีราคาที่ต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับสเป็คที่ให้มา

โดยคณะกรรมาธิปการยุโรป ได้เปิดเผยแผนการปรับเพิ่มภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งแต่ละแบรนด์จะโดนพิกัดภาษีในระดับที่ไม่เท่ากัน โดยแต่ละค่ายจะโดนจัดเก็บภาษีในอัตราดังนี้

  • BYD ถูกเก็บภาษี 27%
  • Geely ถูกเก็บภาษี 28.8%
  • SAIC ถูกเก็บภาษี 45.3%
  • Tesla ถูกเก็บภาษี 17.8% เฉพาะรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศจีน

 

MG 4 X Power vs BYD Seal Performance

 

จีนปฏิเสธ อุดหนุน EV

ในขณะที่ฝั่งของประเทศจีน ได้ออกมาปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกสหภาพยุโรปตั้งข้อกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม โดยจีนเตรียมตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีกลุ่มสินค้าประเภทนม, บรั่นดี และเนื้อหมูที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป รวมไปถึงรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการตอบโต้นโยบายขึ้นภาษี EV จีนจากฝั่งยุโรป

โดยขณะนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป ได้เริ่มปรึกษาหารือกับองค์การการค้าโลกหรือ WTO เพื่อโต้แย้งการสอบสวนของจีนที่เตรียมต่อต้านการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ประเภทนมจากสหภาพยุโรป

 

Tesla Model 3 RWD 2024

 

สมาชิกสหภาพยุโรปบางส่วน ไม่เห็นด้วยการขึ้นภาษี EV จีน

แม้ว่าทางสภาสหภาพยุโรป มีมติเห็นชอบการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน แต่ก็มีหลายประเทศที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันออกไป โดยมี 5 ประเทศที่ลงมติไม่เห็นด้วย ได้แก่ เยอรมัน, ฮังการี, มอลตา, สโลวาเกีย และสโลวีเนีย ที่ลงคะแนนเสียงไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว

ส่วน 12 ประเทศ งดออกเสียง ได้แก่ออสเตรีย, เบลเยียม, โครเอเชีย, ไซปรัส, สาธารณรัฐเช็ก, ฟินแลนด์, กรีซ, ลักเซมเบิร์ก, โปรตุเกส, โรมาเนีย, สเปน และสวีเดน

โดยประเทศที่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษีมี 11 ประเทศ ได้แก่บัลแกเรีย, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, ฝรั่งเศส, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, เนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์

 

BMW iX3 Made in China

 

ขึ้นภาษี EV จีน ใครได้ ใครเสีย

การขึ้นภาษี EV จีนของสหภาพยุโรป หากมองในมุมการปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ของฝั่งยุโรปเอง นับว่าเป็นข้อที่มีความเป็นไปได้สูงมาก เนื่องจากแบรนด์รถยนต์ฝั่งยุโรปหลายค่าย ต่างก็มีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตนเองด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Audi, BMW, Mercedes-Benz, Mini, Lotus, Volvo เป็นต้น

ทว่าหลายๆ แบรนด์ก็ได้มีการไปร่วมมือกับแบรนด์รถยนต์ในประเทศจีน เพื่อทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และส่งกลับมาขายที่ยุโรป รวมไปถึงตลาดอื่นๆ ของโลกด้วย ทำให้เห็นได้ค่อนข้างชัดเจนว่า ผู้ที่เป็นเจ้าใหญ่แห่งวงการยานยนต์อย่างประเทศเยอรมัน ถึงแสดงความเห็นว่า "ไม่เห็นด้วย" กับมาตรการดังกล่าวนี้ เพราะว่าจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของตนเองที่มีหลายรุ่นได้ทำการผลิตในประเทศจีน จะถูกปรับราคาสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่จบ ณ วันนี้ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการโต้แย้งกันไปมาของฝั่งจีน ที่มองว่าการขึ้นภาษีครั้งนี้ไม่เป็นธรรม และจีนเตรียมตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าที่นำเข้าจากประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป

 

Volvo EX40 2025

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ