เทคโนโลยีแบตเตอรี่ Tesla ทำไมเหนือกว่าแบรนด์อื่น? Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ Tesla ทำไมเหนือกว่าแบรนด์อื่น?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 3 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แบตเตอรี่ คือหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันบนโลกของเรา โดยเทคโนโลยีการจัดการพลังงานไฟฟ้าที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ยังคงเป็นของ Tesla ผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรน่าสนใจบ้าง


แบตเตอรี่รถ EV

แบตเตอรี่รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า นับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเป็นแหล่งกักเก็บพลังงานสำหรับใช้งานในทุกการกระทำของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่, ระบบปรับอากาศ ฯลฯ อีกมากมาย อีกทั้งยังมีมูลค่าที่สูงมากในปัจจุบัน และเป็นตัวชี้วัดว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนั้นๆ จะมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร วิ่งได้ไกลแค่ไหน ประหยัดไฟฟ้าหรือไม่ และที่สำคัญ ทนทานหรือเปล่า

แบตเตอรี่ Tesla

Tesla นับเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลกที่มักจะก้าวนำด้านเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนกว่าค่ายอื่นอยู่เสมอ โดยหัวใจสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเทสลานั้น ได้รับการออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม และชาญฉลาด ครบครันทั้งประสิทธิภาพการใช้งาน และความทนทานที่ไว้ใจได้ โดยสถาปัตยกรรมแบตเตอรี่ของ Tesla ณ ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีเฉพาะแบบ 400V จัดหน่ายเพียง 2 รุ่น ได้แก่ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y

ส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกา จะมีสถาปัตยกรรม 800V ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ได้เริ่มจัดจำหน่ายแล้วในรุ่น Tesla Cybertruck

 

 

ระบบจัดการความร้อนในแบตเตอรี่ Tesla

การจัดการความร้อนในแบตเตอรี่ คือโจทย์สำคัญในการคงความสามารถในการขับเคลื่อน และยืดอายุการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โดย Tesla ได้ออกแบบเทคโนโลยีระบายความร้อนด้านข้างตัวเซลล์แบตเตอรี่ เพื่อให้ตัวแบตเตอรี่มีความเย็นอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีแผงระบายความร้อนทรงโค้งที่มีของเหลวช่วยระบายความร้อนระหว่างเซลล์แบตเตอรี่แต่ละแถว ทำให้สามารถระบายความร้อนเซลล์แบตเตอรี่ทุกเซลล์ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมีประสิทธิภาพมากกว่าการระบายความร้อนแบตเตอรี่แบบทั่วไปมากถึง 50%

ลักษณะการระบายความร้อนของแบตเตอรี่ Tesla เปรียบเสมือนกับเวลาคนเราคลายความร้อนของร่างกายด้วยการดื่มน้ำเย็นเข้าไป ไม่ใช่การนำเอาขวดน้ำเย็นมาทาบกับผิวของร่างกาย เหมือนกับรูปแบบการระบายความร้อนในรถยนต์บางแบรนด์

 

Tesla battery cooling technology

 

Tesla ออกแบบแบตเตอรี่ให้ทนไฟ

Tesla ออกแบบให้แบตเตอรี่มีความสามารถในการทนทานต่อการติดไฟ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดไฟไหม้ได้ โดยแบตเตอรี่แต่ละก้อน จะมีแผงระบายความร้อนที่นอกจากระบายความร้อนแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังมีคุณสมบัติทนไฟ มาพร้อมกับช่องระบายอากาศที่สามารถปล่อยก๊าซร้อนออกสู่ภายนอกเมื่ออุณหภูมิแบตเตอรี่สูงเกินไป ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้ได้ในทันที

Tesla Battery burning protection

 

Tesla BMS

Tesla BMS คือระบบจัดการแบตเตอรี่ (Battery Management System) ซึ่งเป็นสมองส่วนสั่งการทำงานของชุดแพ็กแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า นับว่าเป็นส่วนที่ชี้ชะตาเลยว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนั้นๆ จะมีความสามารถในการจัดการพลังงานได้ยอดเยี่ยมขนาดไหน โดย ณ ปัจจุบัน Tesla ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ออกแบบระบบ BMS ได้ดีที่สุด อ้างอิงจากอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าของ Tesla ที่ต่ำกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทุกแบรนด์ในขนาดเดียวกัน

โดย BMS มีความสามารถในการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ, ตรวจสอบอุณหภูมิแบตเตอรี่ได้อย่างแม่นยำ, ควบคุมความเร็วในการชาร์จ และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังสามารถอัพเดตซอฟต์แวร์แบบ OTA ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของรถยนต์ Tesla ได้อย่างต่อเนื่อง

 

Tesla ตัวถังรถ ปลอดภัย

Tesla ได้ออกแบบโครงสร้างตัวถังรถยนต์ไฟฟ้าด้วยโลหะที่มีความแข็งแรงสูง ซึ่งช่วยป้องกันความปลอดภัยของแบตเตอรี่แรงดันสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเกิดการชน

 

 

 

แบตเตอรี่ Tesla เสื่อมเร็วไหม

อัตราการเสื่อมสภาพการเก็บไฟฟ้าของแบตเตอรี่รถยนต์ Tesla ยังคงประสิทธิภาพอยู่ระดับ 85% ของความจุสูงสุด แม้ใช้งานไปกว่า 320,000 กิโลเมตร ใน Tesla Model 3 และ Model Y ซึ่งเทียบเท่ากับระยะทางขับรถรอบโลกถึง 8 รอบด้วยกัน

ยกตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ของคุณมีความจุ 82 kWh เมื่อใช้งานไปแล้วมากกว่า 300,000 กิโลเมตร จะเหลือความสามารถในการประจุไฟราว 70 kWh หรือถ้าปกติขับได้ 500 กิโลเมตร ระยะทางขับขี่ก็จะลดลงไปเหลือราว 425 กิโลเมตร เป็นต้น

 

 

ข้อมูลจาก Instragram : Tesla_Thailand

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ