เปิดตัว Tesla Robotaxi รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ราคาไม่เกินล้าน Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

เปิดตัว Tesla Robotaxi รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ราคาไม่เกินล้าน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 15 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Tesla Robotaxi รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ไร้แป้นคันเร่งและพวงมาลัย เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการในร่างของ Tesla Cybercab รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กที่สุด วางราคาเริ่มต้นไม่เกิน ไม่เกิน 1 ล้านบาท พบกันภายในปี 2027


Tesla Robotaxi

Tesla Robotaxi หรือ Tesla Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ โดยเทสลาตั้งใจจะให้รถรุ่นนี้เป็นรถที่ปฎิวัติการเดินทางของผู้คนทั่วโลกไปตลอดกาล โดยจะเริ่มผลิตในช่วงก่อนปี 2027 หรือภายในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ และจะทำราคาจำหน่ายให้ไม่เกิน 30,000 ดอลล่าสหรัฐ หรือราวๆ ไม่เกิน 1 ล้านบาทไทย เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 10.00 น. ของวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ตามเวลาประเทศไทย ณ Warner Bros. Studios ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

โดยขณะนี้ ทางเทสลาได้เริ่มทำการทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติแบบ Unsupervised Full Self Driving ที่จะเริ่มนำมาใช้งานในรถคันนี้ คาดว่าจะเริ่มใช้งานในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเท็กซัสภายในปี 2025 นี้

 

Tesla Robotaxi

 

แนวคิดการสร้าง Tesla Robotaxi เกิดมาจากความคิดที่ว่า การเดินทางด้วยยานพาหนะในปัจจุบันนั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูง และสิ้นเปลืองพลังงาน อีกทั้งยังไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะโดยส่วนมากยังคงใช้งานยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปกันอยู่ คงจะดีกว่าถ้ารถบนท้องถนนโดยส่วนใหญ่ ไม่มีการปล่อยไอเสียออกมา และที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือ ยังมีความปลอดภัยในการเดินทางที่ไม่เพียงพอเท่าใดนัก

นอกจากนี้ หากเราพิจารณากันให้ดีจะพบว่า รถยนต์ที่เราซื้อมากันนั้น ในแต่ละสัปดาห์ เราใช้งานขับขี่กันจริงๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น นอกนั้นก็จอดไว้เฉยๆ โดยที่มันไม่ได้ทำอะไรนอกจากอยู่นิ่งๆ จะดีกว่าไหมถ้ารถยนต์ของคุณสามารถวิ่งออกไปช่วยคุณหาเงินได้ ทำให้เกิดไอเดียการสร้าง Tesla Robotaxi ขึ้นมา

 

Tesla Cybercab

 

โดยเจ้าของรถ สามารถสั่งให้รถ Tesla ของคุณ ออกไปวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารเองได้โดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับรถ เป็นการหารายได้เพิ่มเติมให้กับเจ้าของรถเอง และทำให้รถยนต์ถูกใช้งานมากกว่าเดิมอีกหลายเท่า ซึ่งมีประโยชน์มากกว่าการจอดไว้เฉยๆ

 

Tesla Robotaxi

 

Tesla Cybercab

Tesla Cybercab คือรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของเทสลาที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยมีมา ได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบด้านหน้ามาจาก Tesla Cybertruck ผสานเข้ากับการออกแบบของ Model 3 และ Model Y โดยตัวรถถูกออกแบบมาเป็นรถยนต์ 2 ที่นั่ง 2 ประตูแบบปีกนก มาพร้อมกับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ โดยมีการติดตั้งฝาครอบล้อแบบทึบ เพื่อทำให้ตัวรถมีความลู่ลมที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ทำได้

ลายเส้นของตัวรถ ถูกออกแบบให้มีความโค้งมนสูง ตามสไตล์ของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่เน้นหนักเรื่องความลู่ลม โดยภายในงานมีผู้สังเกตุว่าที่ล้อหลังของรถ ใช้ล้อขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้ว รัดยาง 225/60 R21 เลยทีเดียว

 

Tesla Robotaxi

 

ในการเปิดตัว Tesla ไม่ได้ระบุว่าพื้นที่ภายในตัวรถและพื้นที่เก็บสัมภาระมีขนาดเท่าใด แต่จากคำบอกเล่าของผู้อยู่ในงานยืนยันว่า พื้นที่ภายในค่อนข้างกว้างมาก และมีพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถที่มากกว่า Tesla Model 3

นอกจากนี้ ตัวรถจะไม่มีช่องชาร์จแบตเตอรี่มาให้เลย แต่จะใช้ระบบการชาร์จแบบไร้สายเหมือนกับสมาร์ทโฟน ซึ่งทางเทสลาได้เข้าซื้อบริษัท Wiferion ผู้พัฒนาระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สายมาได้สักระยะ และเริ่มวิจัยกันมาสักระยะแล้ว จึงไม่แปลกที่เราจะได้เห็นนวัตกรรมนี้ในยานยนต์ไฟฟ้าเวอร์ชั่นถัดไป

 

Tesla Robotaxi

 

Tesla Robotaxi Cybercab มีความสามารถพิเศษหลากหลายประการดังนี้

  • ขับขี่ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องใช้คนขับ
  • ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีแป้นคันเร่ง, คันเบรก
  • ชาร์จรถยนต์แบบไร้สายได้
  • สามารถใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดได้
  • ค่าบริการเริ่มต้น กม. ละ 7 บาท รวมภาษีแล้วไม่เกิน 15 บาท ต่อไมล์
  • เมื่อเจ้าของรถไม่ได้ใช้รถแล้ว สามารถให้รถไปวิ่งรับส่งผู้โดยสารเองได้
  • เริ่มใช้งานกับ Cybercab ก่อนเตรียมขยายบริการไปยัง Model 3 และ Model Y
  • ภายในงานเปิดตัว Robotaxi มีการนำ Model 3 และ Y แบบไร้คนขับ มาร่วมวิ่งโชว์กับ Cybercab ด้วย

 

Tesla Robotaxi

 

ภายในห้องโดยสารของ Tesla Robotaxi Cybercab พบว่าไม่มีพวงมาลัย, คันเร่ง, คันเกียร์ มีมาให้เฉพาะหน้าจอแสดงผลหลักของตัวรถ, เบาะนั่ง 2 ที่นั่ง และที่วางแก้วน้ำ 2 ช่อง พร้อมที่วางแขนเท่านั้น

วิธีใช้งาน Tesla Robotaxi นั่นง่ายมากๆ เพียงผู้ใช้งานเปิดประตูเข้ามาในรถ นั่งและคาดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย จากนั้นกดปุ่มเริ่มเดินทาง รถก็จะสามารถขับขี่ด้วยตนเองโดยอัตโนมัติ จนถึงจุดหมายปลายทางได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีคนขับ

 

Tesla Robotaxi

Tesla Robotaxi

Tesla Robotaxi

 

ครั้งแรกของรถยนต์นั่ง Tesla ที่ทำหลังคาแบบปิดทึบ

 

Tesla Robotaxi

 

ขนาดตัวรถของ Tesla Cybercab ถือว่าค่อนข้างเล็ก เมื่อเปรียบเทียบกับ Elon Musk ที่มีความสูง 1.88 เมตร จะเห็นได้ว่าแนวหลังคาของตัวรถ อยู่เพียงแค่ระดับอกเท่านั้น

 

Tesla Robotaxi Elon Musk

 

ราคา Tesla Cybercab

ราคาจำหน่ายของ Tesla Robotaxi Cybercab จะมีราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลล่าสหรัฐ หรือราวๆ ไม่เกิน 1 ล้านบาทไทย ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ทำให้เทสลา สามารถแข่งขันกับกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาเข้าถึงง่ายได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Elon Musk มองว่าราคาดังกล่าว ถือว่าสมเหตุสมผลกับสิ่งที่รถคันนี้ทำได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการซื้อไปเป็นรถยนต์ประจำบริษัท

ข้อสังเกตุคือในครั้งนี้ เทสลาเปิดตัวเฉพาะรุ่นไร้คนขับเท่านั้น โดยตามการรายงานจากแหล่งข่าวในต่างประเทศกล่าวว่า จะมีรุ่นที่มีพวงมาลัยและแป้นเหยียบเพื่อขับขี่ด้วยตนเองเหมือนกับรถยนต์ทั่วไปด้วย ซึ่งคาดว่าในเวอร์ชั่นดังกล่าวจะเน้นทำตลาดโซนเอเชียและยุโรปในชื่อ Tesla Cybercab

 

Tesla Robotaxi

Tesla Robotaxi

 

Tesla Cybercab ผลิต ส่งมอบ เมื่อไหร่

Tesla Cybercab จะเริ่มเดินสายการผลิตอย่างเป็นทางการภายในปี 2026 หรือภายในอีก 2 ปีข้างหน้า โดย Elon Musk ยอมรับว่า ต้องใช้ความพยายามที่สูงมากกับกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้ แต่อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นได้ว่า รถรุ่นดังกล่าวจะถูกผลิตก่อนปี 2027 อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ทางอีลอน มัสก์ ยังไม่มีการเปิดเผยวันที่สามารถส่งมอบรถ หรือประเทศที่จะใช้ผลิตรถยนต์ด้วย แต่ถึงกระนั้นก็ยังพอคาดเดาได้ว่ารถยนต์รุ่นนี้น่าจะผลิตภายในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่โรงงาน Giga Texas ก่อน ส่วนถ้ามีเวอร์ชั่นที่มนุษย์สามารถขับได้ออกมาด้วยนั้น คงหนีไม่พ้นการผลิตในประเทศจีนค่อนข้างแน่นอน

 

Tesla RobotaxiTesla Robotaxi

 

ความล้ำหน้าของรถยนต์ไร้คนขับของเทสลาคือ ทุกท่านจะเห็นว่ามันไม่ได้มีอุปกรณ์พิเศษที่มีขนาดใหญ่ ติดตั้งยื่นออกมานอกตัวรถแต่อย่างใด แต่ดูแล้วแทบไม่ได้ต่างจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่บนรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในปัจจุบันนี้สักเท่าใดนัก เนื่องจากเทสลา ใช้กล้อง Tesla Vision ในการทำงานเป็นหลัก

แตกต่างจากหลายๆ ค่ายที่ยังพยายามพัฒนาเทคโนโลยี LiDAR อยู่ ทว่าทางเทสลามองว่า การทุ่มพัฒนา LiDAR นั้น เป็นการเดินในเส้นทางที่ผิด เนื่องจากเทคโนโลยีชนิดนี้มีจุดอ่อนค่อนข้างมาก และที่สำคัญคือมีราคาสูง เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้รับ

 

Tesla RobotaxiTesla RobotaxiTesla RobotaxiTesla RobotaxiTesla RobotaxiTesla RobotaxiTesla Robotaxi

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ