หมวกกันน็อคทำความสะอาดยังไง ลดกลิ่นเหม็น ขจัดสิ่งสกปรก ถนอมไว้ใช้นานๆ Share this

หมวกกันน็อคทำความสะอาดยังไง ลดกลิ่นเหม็น ขจัดสิ่งสกปรก ถนอมไว้ใช้นานๆ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 3 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ทำความสะอาดหมวกกันน็อคแบบง่ายๆ ต้องทำยังไง แบ่งการทำความสะอาดอย่างไรบ้าง ภายนอกดูแลยังไง เน้นอะไรเป็นพิเศษ ภายในดูแลยังไง วิธีดูแลและถนอมหมวกกันน็อคไว้ใช้นานๆ  มีอะไรบ้าง


หมวกกันน็อคทำความสะอาดยังไง ลดกลิ่นเหม็น ขจัดสิ่งสกปรก ถนอมไว้ใช้นานๆ

ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์หรือซ้อนท้ายเป็นประจำ จำเป็นต้องสวมหมวกกันน็อคป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน อีกทั้งกฎหมายระบุว่า การไม่สวมหมวกกันน็อก หรือไม่สวมหมวกนิรภัย จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท (กฎหมายใหม่) ปรับขึ้นจากเดิม ที่มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท ฉะนั้น หมวกกันน็อคจึงมีประโยชน์และมีความจำเป็น ยิ่งใส่บ่อยๆ อาจเกิดรอยข่วน รอยขีด สกปรก มีกลิ่นเหม็น ยิ่งต้องทำความสะอาด

หมวกกันน็อคทำความสะอาดยังไง ลดกลิ่นเหม็น ขจัดสิ่งสกปรก ถนอมไว้ใช้นานๆ 2024

ทำความสะอาดหมวกกันน็อคต้องทำยังไงบ้าง

แบ่งการทำความสะอาดหมวกกันน็อค ออกเป็น 2 ส่วน คือ ภายนอกและภายใน 

ทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายนอกได้ยังไงบ้าง

ภายนอกหมวกกันน็อค จะเห็นสิ่งสกปรกได้ชัดกว่า โดยเฉพาะรอยขีดข่วน การเสียดสี การทำความสะอาดภายนอกของหมวกกันน็อค สามารถทำได้ง่ายๆ ให้เราเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาด ได้แก่ 

  • สเปรย์น้ำยาฉีดทำความสะอาด
  • ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้านิ่มเช็ดทำความสะอาดรอยฝุ่นและคราบเปื้อน 

หลังจากเตรียมอุปกรณ์เสร็จแล้วให้ฉีดน้ำยาลงบนหมวกกันน็อค (หากมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Pinlock ติดที่หมวกกันน็อคให้แกะออกก่อน) จากนั้น ให้ใช้ ผ้านิ่มเช็ดทำความสะอาดรอยฝุ่นและคราบเปื้อน แล้วค่อยนำผ้าแห้งหรือผ้าไมโครไฟเบอร์มาเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

การทำความสะอาดกระจกบังหน้า (Shield)

ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาที่มีฤทธิ์อ่อน หรือจะใช้น้ำเปล่าในการทำความสะอาดกระจกบังหน้าก็ได้เช่นกัน เนื่องจากตัวแผ่นกันลมหรือกระจกบังหน้านั้น มีฟิล์มหรือสารต่างๆ เคลือบเอาไว้อยู่ หากใช้น้ำยาที่มีกรดทำความสะอาด อาจทำให้สารที่เคลือบอยู่บนกระจกบังหน้าหรือฟิล์มหลุดออก หรือเป็นรอย ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่

ทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายนอกได้ยังไง

ทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายในได้ยังไงบ้าง

ภายในหมวกกันน็อคบางรุ่น สามารถถอดซับในหรือเบาะหุ้มภายในออกมาทำความสะอาดได้  ดังนั้น เราสามารถถอดซับในออกมาซักด้วยแชมพูเด็ก ล้างน้ำเปล่าจนสะอาดและผึ่งให้แห้ง 

หากเป็นหมวกกันน็อคที่ถอดซับในออกไม่ได้ ให้หงายหมวกแล้วผึ่งลมหรือแดดอ่อน 2-3 ชั่วโมง ไม่ควรตากแดดแรงเพราะจะทำให้โฟมเสื่อมสภาพ 

หรือให้เราฉีดน้ำยาทำความสะอาดให้ทั่ว จากนั้นให้นำผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าสะอาดๆ มาเช็ดให้แห้ง จากนั้นวางตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท 

ทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายในได้ยังไง

วิธีดูแลและถนอมหมวกกันน็อค มีอะไรบ้าง

1. นำหมวกกันน็อคออกไปตากแดด
การตากแดดจะช่วยให้แสงแดดเข้าไปฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ด้านในนวม และลดกลิ่นเหม็น ที่เกิดจากการสวมใส่เป็นประจำ 

2. ให้ใส่หมวกโม่งคลุมหัวทุกครั้งก่อนสวมหมวกกันน็อค
การสวมหมวกโม่งคลุมหัว จะช่วยป้องกันภายในหมวกกันน็อคไม่ให้เปื้อนจากความมันของเส้นผม รวมไปถึงเหงื่อที่ออกจากศีรษะ

3. เปลี่ยนกระบังหน้าหรือแผ่นกันลมหากมีรอยเยอะ

การเปลี่ยนกระบังหน้าหรือแผ่นกันลม ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็น เพราะหากกระบังหน้าหรือแผ่นกันลมมีรอย อาจทำให้มองเห็นไม่ชัด อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 

สรุป การทำความสะอาดหมวกกันน็อค ลดกลิ่นเหม็น ขจัดสิ่งสกปรก ให้มีสภาพดีเหมือนใหม่ ทำได้ไม่ยาก และประเด็นสำคัญไม่ควรประมาทในการขับขี่ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของเราและเพื่อนร่วมเส้นทาง

บทความที่น่าสนใจ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ