รู้หรือไม่ มอเตอร์ไซค์รุ่นต่ำกว่า 125 ซีซี ต้องติดตั้งระบบเบรก ABS หรือ CBS Share this

รู้หรือไม่ มอเตอร์ไซค์รุ่นต่ำกว่า 125 ซีซี ต้องติดตั้งระบบเบรก ABS หรือ CBS

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 17 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กรมการขนส่งทางบก ประกาศมอเตอร์ไซค์รุ่นต่ำกว่า 125 ซีซี ต้องติดตั้งระบบเบรก ABS หรือ CBS มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567


รู้หรือไม่ มอเตอร์ไซค์รุ่นต่ำกว่า 125 ซีซี ต้องติดตั้งระบบเบรก ABS หรือ CBS 

จากการสภาผู้บริโภค ได้ทำหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ขอให้เร่งบังคับและมีมาตรการสนับสนุนการติดตั้งระบบห้ามล้อที่มีระบบป้องกันการล็อกของล้อ (ABS) สำหรับรถจักรยานยนต์ใหม่ทุกคันที่เข้าสู่ตลาด ล่าสุด คงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะสภาผู้บริโภค ระบุว่า กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือตอบกลับมายังสภาผู้บริโภค สรุปใจความสำคัญได้ว่า 

จากการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคเอกชน รวมทั้งได้เปิดรับฟังความเห็นขอประชาชนทั่วไป ขบ. เห็นควรบังคับใช้ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่องกำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ สมรรถนะ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับรองแบบระบบห้ามล้อสำหรับรถจักรยานยนต์ พ.ศ. 2564 นั่นหมายความว่า รถจักรยานยนต์รุ่นที่มีขนาดกระบอกสูบต่ำกว่า 125 ลูกบาศก์เซนติเมตร ที่นำเข้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ต้องติดตั้งระบบ ABS หรือ CBS ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567

รู้หรือไม่ มอเตอร์ไซค์รุ่นต่ำกว่า 125 ซีซี ต้องติดตั้งระบบเบรก ABS หรือ CBS SCOOPY 2024-2025

ประกาศดังกล่าวถูกเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2564 และจะมีผลบังคับใช้เริ่ม 1 มกราคม 2567  ซึ่งผู้ประกอบการมีเวลาพอสมควรในการปรับตัวเพื่อให้สินค้าที่จะจำหน่ายเป็นไปตามประกาศฯ อีกทั้งการบังคับใช้ประกาศดังกล่าวของ ขบ. จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกได้ใช้รถจักรยานยนต์ที่มีระบบเบรก ABS หรือ CBS ที่ปลอดภัย 

อย่างไรก็ตาม นอกจากประเด็นการบังคับใช้ประกาศระบบเบรก CBS หรือ ABS แล้ว ที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคมีข้อเสนอถึงภาครัฐและผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ ในเรื่องการติดระบบ ABS ในรถจักรยานยนต์ทุกรุ่น รวมถึงการให้ความรู้และพัฒนาทักษะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเรื่องการเบรก รวมถึงมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา และการดำเนินการกับผู้รับใบอนุญาตที่ผลิตหมวกกันน็อกที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค ให้ได้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งระบบเบรกทุกคันในราคาที่เข้าถึงได้ 

รวมทั้งเข้าถึงหมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน และนำหมวกกันน็อกที่ไม่มีสัญลักษณ์มาตรฐานอุตสาหกรรม (ม.อ.ก) ควบคู่คิวอาร์โค้ด และตกมาตรฐานการทดสอบออกจากท้องตลาด เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งนี้ นอกจากการมียานพาหนะและอุปกรณ์ที่ปลอดภัยแล้ว ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำเป็นต้องมีทักษะในการใช้ระบบเบรกที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย 

WAVE 2024-2025ระบบเบรก ABS หรือ CBS ที่ปลอดภัย

1. กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ ลักษณะ สมรรถนะ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับรองแบบระบบห้ามรถจักรยานยนต์ พ.ศ. 2564 ซึ่งกำหนดรายละเอียดทางเทคนิค คุณสมบัติ คณลักษณะ การทดสอบ เกณฑ์สมรรถนะของระบบห้ามล้อของรถจักรยานยนต์ เช่น ระบบห้ามล้อทั่วไป ระบบป้องกันล้อล็อก (Antilock Braking System, ABS) และระบบห้ามล้อร่วม (Combined Brake System, CBS) โดยรถจักรยานยนต์ที่มีความจุกระบอกสูบเกินกว่า 125 ซีชี ต้องติดตั้งระบบ ABS และรถจักรยานยนต์ที่มีความจกระบอกสูบไม่เกิน 125 ชีซี สามารถติดตั้งระบบ ABS หรือ CBS ระบบหนึ่งหรือทั้งสองระบบก็ได้ โดยประกาศดังกล่าวใช้บังคับภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้

1.1 แบบที่ผลิต ประกอบหรือนำเข้า แบบระบบห้ามล้อของรถจักรยานยนต์ที่นำเข้าตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2565 ให้ไช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป เว้นแต่การติดตั้งระบบ ABS หรือ CBS ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567
1.2 แบบที่ผลิต ประกอบหรือนำเข้า แบบระบบห้ามล้อของรถจักรยานยนต์ที่นำเข้าก่อนวันที่ 1 มกราคม 2565 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป เว้นแต่การติดตั้ดตั้งระบบ ABS หรือ CBS ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569

2. หลังจากนั้นสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยได้ขอความอนุเคราะห์ให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาเลื่อนการบังคับใช้การติดตั้งระบบ ABS และ CBS สำหรับกลุ่มรถจักรยานยนต์เกียร์ธรรมดาที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 125 ซีซี ซึ่งได้รับการรับรองแบบจากกรมการขนส่งทางบกแล้วระหว่างปี 2565 - 2566 จากเดิมปี 2567 เป็นปี 2569 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบชิ้นส่วน และส่วนประกอบยานยนต์ ส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถออกแบบ พัฒนา และติดตั้งระบบ ABS และ CBS เพิ่มเติมได้ทันตามกำหนดเวลาเดิม ทั้งนี้ หากไม่ได้รับการพิจารณาเลื่อนวันบังคับใช้ อาจส่งผลต่อการชะลอหรือการยกเลิกการผลิตของบริษัทผู้ผลิต ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนรถจักรยานยนต์ในท้องตลาดการจ้างงาน และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

3. เพื่อให้การพิจารณาเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างรอบคอบและครบถ้วนตามขั้นตอน กรมการขนส่งทางบกได้จัดการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคเอกชน รวมทั้งได้ยกร่างประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ สมรรถนะ และกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับรองแบบระบบห้ามล้อสำหรับรถจักรยานยนต์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... เพื่อรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบกลางทางกฎหมาย โดยเมื่อนำความเห็นจากการรับฟังมาทบทวนแล้ว เห็นว่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน จึงเห็นควรบังคับใช้ตามหลักการเดิมของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ สมรรถนะ และกำหนดหลักเกณฑ์ ฑ์ วิธีการ และเงื่อบไขการรับรองแบบระบบห้ามล้อสำหรับรถจับรถรยานยนต์ พ.ศ. 2564

yamaha finn 2024-2025 ระบบเบรก ABS หรือ CBS ที่ปลอดภัย

สรุป รถจักรยานยนต์รุ่นที่มีขนาดกระบอกสูบต่ำกว่า 125 ลูกบาศก์เซนติเมตร ที่นำเข้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ต้องติดตั้งระบบ ABS หรือ CBS ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567

fazzio 2024-2025

บทความที่น่าสนใจ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ