Cruise Control คืออะไร ต่างกับ Adaptive Cruise Control อย่างไร Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Cruise Control คืออะไร ต่างกับ Adaptive Cruise Control อย่างไร

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Cruise Control คืออะไร ต่างกับ Adaptive Cruise Control อย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่ารถรุ่นที่เราใช้มีระบบนี้หรือไม่ ใช้งานอย่างไร ควรทราบอะไรก่อนบ้าง บทความนี้มีคำตอบ


Cruise Control คืออะไร

Cruise Control คือระบบล็อกความเร็วอัตโนมัติของรถยนต์ โดยตัวรถจะทำการล็อกความเร็วที่ผู้ขับขี่ต้องการให้โดยอัตโนมัติ โดยจะรักษาความเร็วที่คุณต้องการไว้ตลอดเวลา เปรียบเสมือนการที่เราขับรถแบบรักษาความเร็วคงที่ด้วยตนเอง

อาทิเช่น ในเวลาที่คุณขับรถด้วยตนเอง ต้องการขับด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. คุณจะใช้วิธีแตะคันเร่งค้างไว้เพื่อรักษาความเร็วของรถให้คงที่ ในเวลารถขึ้นทางลาดชัน ต้องมีการกดคันเร่งเพิ่มเติม เพื่อให้ความเร็วคงที่ และเวลาลงทางลาดชัน อาจจะต้องมีการถอนคันเร่ง และแตะเบรกบ้างเพื่อรักษาความเร็ว

แต่ถ้าคุณเปิดระบบ Cruise Control ตัวรถจะรักษาความเร็ว 90 กม./ชม. โดยที่คุณไม่ต้องควบคุมทั้งคันเร่ง และแป้นเบรกเลย โดยระบบจะทำการชดเชยความเร็วให้ทั้งหมดเอง หากคุณขึ้นทางลาดชัน ระบบจะเพิ่มรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้รถมีความเร็วที่คงที่ และในเวลาลงทางลาดชัน มักจะใช้ Engine brake หรืออาจใช้เบรกช่วย เพื่อชะลอความเร็วของรถให้อยู่ในระดับที่เราต้องการ

 

รีวิว Honda Jazz 2020

 

Adaptive Cruise Control คืออะไร

Adaptive Cruise Control (ACC) คือระบบล็อกความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน โดยตัวรถจะสามารถเรียนรู้ได้ว่ามีวัตถุใดอยู่ด้านหน้าได้บ้าง อาทิเช่น รถยนต์, รถจักรยานยนต์, รถบรรทุก, รถจักรยาน ฯลฯ ซึ่งตัวระบบจะสามารถลดหรือเพิ่มความเร็วด้วยตนเองได้โดยอัตโนมัติ

ยกตัวอย่างเช่น เราล็อกความเร็วรถเอาไว้ที่ 110 กม./ชม. และมีรถด้านหน้าใช้ความเร็ว 90 กม./ชม. ตัวรถของเราจะลดความเร็วเหลือ 90 กม./ชม. ให้โดยอัตโนมัติ และถ้ารถด้านหน้าของเราออกจากช่องทางไปแล้ว หรือทำการเพิ่มความเร็ว รถของเราก็จะเพิ่มความเร็วให้อัตโนมัติ แต่จะไม่เกิน 110 กม./ชม. ตามที่เราได้ตั้งเอาไว้

 

Subaru EyeSight

Subaru EyeSight

ข้อควรระวัง Cruise Control

ข้อควรระวังของระบบ Cruise Control คือตัวระบบจะล็อกความเร็วให้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีการลดความเร็วให้ทุกกรณี ผู้ขับขี่จะต้องทำการลดความเร็วด้วยตนเองเท่านั้น ซึ่งหากผู้ขับขี่ไม่ได้ระมัดระวังมากพอ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

Subaru Pre Collision Brake System Activated

 

ข้อควรระวัง Adaptive Cruise Control

ข้อควรระวังของระบบ Adaptive Cruise Control คือ ในรถยนต์บางรุ่นจะไม่สามารถทำงานถึงจุดหยุดนิ่งได้ โดยการทำงานของระบบจะมี 2 รูปแบบหลักๆ ได้แก่ แบบที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่ความเร็ว 0 กม./ชม. ขึ้นไป กับเริ่มต้นใช้งานได้ตั้งแต่ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ขึ้นไป ซึ่งในกลุ่มหลังนี้ต้องระวังให้มาก เพราะถ้ารถทำการลดความเร็วให้จนต่ำกว่าความเร็วที่ระบบสามารถทำงานได้แล้ว คุณจะต้องควบคุมรถด้วยตนเองทั้งหมด ไม่สามารถปล่อยให้รถขับเองแบบกลุ่มแรกได้

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ