ควรใส่แว่นตากันแดดขับรถขณะฝนตกหรือไม่? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ควรใส่แว่นตากันแดดขับรถขณะฝนตกหรือไม่?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 17 ชั่วโมงที่ผ่านมา

คุณคิดว่าควรหรือไม่ควร ใส่แว่นตากันแดดขับรถขณะฝนตก? เลดี้มีทฤษฎีจากทางนักทัศนมาตร หรือ Optometrist เกี่ยวกับประโยชน์ของการใส่แว่นกันแดดในสถานการณ์ที่มีทัศนวิสัยไม่ดี จะมีหลักการอย่างไรบ้าง? ไปชมกันค่ะ


ควรใส่แว่นตากันแดดขับรถขณะฝนตกหรือไม่?

แสงแดดอันแผดเผาในบ้านเราเป็นอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง ยิ่งในขณะขับรถที่ต้องใช้สายตาเพ่งโฟกัสอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นต้อมากที่สุด ดังนั้นแล้วแว่นตากันแดดจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะทำให้การขับรถในเวลากลางวัน ไม่เพลียและอ่อนล้าสายตาจนเกินไป แล้วถ้าเกิดเป็นกรณีที่ฝนตกล่ะ คุณคิดว่า "ควร" หรือ "ไม่ควร" ใส่แว่นตากันแดดขับรถ?  

ใส่แว่นตากันแดดขับรถ (1)

 

ทฤษฎีใส่แว่นกันแดดขับรถขณะฝนตก 

"เวลาฝนตกให้ใส่แว่นกันแดด แล้วคุณจะเห็นถนนชัดขึ้น" ดูจะเป็นทฤษฎีที่บ้าบิ่นและไม่เมคเซนส์เท่าไหร่นัก แต่ความเชื่อนี้มีอยู่จริงจากบทความที่เป็นกระแสอยู่ในอินเตอร์เน็ต โดยอ้างว่า การใส่แว่นกันแดดยี่ห้อหรือรุ่นใดก็ได้ จะสามารถช่วยลดแสงสะท้อนจากรถที่วิ่งผ่านไปมาราวกับว่าไม่มีฝนตกเลย ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนที่มีแสงน้อย ทฤษฎีเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริง เพียงแต่จะต้องเลือกประเภทของแว่นและรู้ว่าควรใส่เมื่อไหร่ถึงจะดี 

ใส่แว่นกันแดดขับรถขณะฝนตก (2)

 

ทำไมใส่แว่นกันแดดขับรถขณะฝนตกถึงมองเห็นได้ชัดเจนกว่า?

หลายคนอาจจะคิดว่าการใส่แว่นกันแดดจะทำให้ทัศนวิสัยโดยรวมแย่ลงในกรณีที่ฝนตก จริงๆ เลดี้ก็เคยคิดเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม แว่นกันแดดจะช่วยเพิ่มความคมชัดในหมอกบางๆ ถึงปานกลางได้อย่างดีเลยทีเดียว โดยที่จะต้องเป็นแว่นกันแดดที่เป็นเลนส์โพลาไรซ์เท่านั้น (ตามทฤษฎีของทางนักทัศนมาตร หรือ Optometrist) เนื่องจากเลนส์โพลาไรซ์จะช่วยป้องกันไม่ให้แสงกระจัดกระจายเมื่อสะท้อนจากพื้นผิวสะท้อนแสง ยกตัวอย่างเช่น แสงสะท้อนจากถนน หรือแสงที่ตกบริเวณหน้ารถคันอื่น เลนส์โพลาไรซ์จะช่วยลดเอฟเฟกต์ลงและทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้นโดยไม่เสียสมาธิหรือตาพร่า

 

ควรใช้แว่นกันแดดและเลนส์ประเภทใด? 

เลนส์โพลาไรซ์มีหลายประเภทและไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด แว่นตาแต่ละแบบก็ไม่ได้เป็นโพลาไรซ์ทุกแบบเช่นเดียวกัน หากคุณต้องการที่จะเลือกซื้อเลนส์โพลาไรซ์ จะต้องแน่ใจว่าแว่นตาชิ้นนั้นได้รับการเคลือบพิเศษมาแล้ว สังเกตุได้จากราคาจะสูงกว่าเลนส์ปกติ ยิ่งได้รับการเคลือบที่มีมาตรฐานคุณภาพสูง ราคาก็ยิ่งแพงขึ้นไปอีกเท่าตัว นอกจากนี้ยังควรเลือกแว่นตาที่ออกแบบมาเพื่อใส่ขับรถโดยเฉพาะ เพราะจะช่วยป้องกันสายตาและไม่บดบังการมองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบๆ ข้าง สีของเลนส์ที่เหมาะสมสำหรับแสงแดดปานกลางถึงน้อยคือ เลนส์ประเภท 2 ที่ประกอบด้วยค่า VLT 18-45% หมายความว่าเลนส์นี้จะสามารถให้แสงผ่านเลนส์มาได้ 18-45% ซึ่งเป็นค่าที่เหมาะต่อการใส่ขับรถขณะฝนตกอย่างยิ่ง

ใส่แว่นกันแดดขับรถขณะฝนตก (3)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ