แอร์รถยนต์ไม่เย็น เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

แอร์รถยนต์ไม่เย็น เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 31 May 2567

"รถยนต์แอร์ไม่เย็น" อีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนอาจจะประสบพบเจอ ยิ่งในช่วงหน้าร้อนรถยนต์เจ้ากรรมดันมาพังซะอีก ทำให้หงุดหงิดสุดๆ ไปเลย แล้วสาเหตุเกิดจากอะไรบ้างนะ? ที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็นเหมือนเก่า 


แอร์รถยนต์ไม่เย็น เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?

ซื้อรถยนต์มาได้ซักพัก แน่นอนว่าก็ต้องมีงอแงบ้างแหละ ยิ่งในช่วงหลังปีที่ 5 ขึ้นไป โปรแกรม Maintenance ต่างๆ พากันหมดอายุลง อาการผิดปกติของรถยนต์ก็พลอยสำแดงออกมาให้เห็น และแอร์ไม่เย็นคืออีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนต้องพบเจอ แล้วสาเหตุจะเกิดจากอะไรได้บ้าง? มีวิธีแก้อย่างไร?

แอร์รถยนต์ไม่เย็น (1)

อาการแอร์ไม่เย็น ออกแต่ลม เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นคอมแอร์ทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงาน พัดลมแอร์มีเสียงดังผิดปกติ สายท่อแอร์รั่ว น้ำยาแอร์หมด หรือเกิดจากความเสื่อมสภาพจากการใช้งานมาอย่างยาวนาน เลดี้มี 7 สาเหตุหลักๆ ที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีอะไรบ้างไปชมกันค่ะ 

 

สาเหตุที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น 

แอร์รถยนต์ไม่เย็น (2)

1. น้ำยาแอร์หมด

น้ำยาแอร์ถือเป็นปัญหาหลักที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น หากรถยนต์มีอาการแอร์ไม่เย็นออกแต่ลมร้อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าน้ำยาแอร์หมด ซึ่งวิธีการเช็คบริมาณของน้ำยาแอร์ ให้ลองสตาร์ตเครื่องแล้วเปิดระบบเครื่องปรับอากาศปุ่ม A/Cเพื่อให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน หลังจากนั้นให้ส่องดูในช่องน้ำยาแอร์ที่อยู่ระหว่างแผงระบายความร้อนด้านหน้ารถ หากพบฟองอากาศเล็กๆ สีขาว แสดงว่าน้ำยาแอร์กำลังจะหมด ควรรีบเติมทันทีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นตามมา

2. ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท

หากคุณใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์โดยตรง อีกทั้งยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ได้อีกด้วย ยิ่งถ้าเป็นน้ำยาปลอมจะทำให้ความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้น จนไม่สามารถทนแรงดันสูงได้ ส่งผลให้แอร์รถไม่เย็นหรืออุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องยนต์เสียหาย และเสื่อมอายุก่อนกำหนด

แอร์รถยนต์ไม่เย็น (3)

3. ระบบแอร์มีปัญหา

เราจะรู้ได้ยังไงว่าระบบแอร์มีปัญหา? ให้สังเกตุจากสายท่อแอร์ ตู้แอร์ หรือตามข้อต่อต่างๆ มักจะเกิดรอยรั่วซึมทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ตก ซึ่งเราสามารถตรวจสอบรอยรั่วได้โดยการใช้น้ำผสมสบู่หรือแชมพู แล้วตีให้เป็นฟอง จากนั้นเอามาทาตามจุดต่างๆ หากจุดไหนมีฟองอากาศลอยขึ้นมาแสดงว่าจุดนั้นเกิดการรั่วซึม 

4. วาล์วแอร์เสื่อมสภาพ

อาการของวาล์วแอร์เสื่อมสภาพจะเป็นลักษณะ ทำให้แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง และเริ่มมีแต่ลม ซึ่งอาจเกิดจากชุดวาล์วหรือดรายเออร์อุดตันจนทำให้แรงดันน้ำยาแอร์จากคอมเพรสเซอร์ไม่สามารถไหลเข้าแผงคอยล์เย็นได้ ทำให้น้ำยาแอร์ฉีดเข้าคอยล์เย็นไม่มากพอ หากเกิดปัญหานี้แนะนำให้ลองตรวจสอบคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยการเปิดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ทิ้งไว้ ถ้าแอร์ไม่เย็นและมีเสียงดังแต่เวลาเร่งเครื่องแล้วแอร์เย็นขึ้นมาดื้อๆ ให้สันนิษฐานว่าชุดวาล์วหรือดรายเออร์อุดตัน ต้องถอดเปลี่ยนชุดวาล์วและดรายเออร์ใหม่

แอร์รถยนต์ไม่เย็น (4)

5. คอมแอร์ไม่ทำงาน

การทำงานของคอมแอร์มีหน้าที่คอยปรับอุณหภูมิภายในรถ หากพบปัญหาของแอร์ไม่เย็น ก็อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากคอมแอร์ไม่ทำงาน ฟิวส์ขาดหรือฟิวส์ไหม้ ซึ่งหากเป็นในเรื่องของฟิวส์ คุณควรเร่งมือเปลี่ยนฟิวส์ใหม่โดยด่วนเพื่อให้กระแสไฟเข้าคอมแอร์ รวมทถึงระบบอื่นๆ เพื่อช่วยป้องกันแผงวงจรไฟฟ้าในส่วนอื่นเกิดเสียหายตามไปด้วย

6. สายพานคอมแอร์หย่อน

อีกหนึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ หากเกิดกรณีแอร์ไม่เย็น เพราะคอมเพรสเซอร์ไม่สามารถฉุดให้มอเตอร์ข้างในหมุนต่อได้ ให้ลองตรวจสอบโดยการติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ ถ้าคอมเพรสเซอร์แอร์มีเสียงดังระหว่างทำงาน อาจเกิดจากสายพานคอมแอร์หย่อนหรือฉีกขาด ให้รีบปรับให้ตึงหรือเปลี่ยนใหม่โดยทันที 

7. คอยล์ร้อนแอร์ไม่ทำงาน

ถ้าหากเราสตาร์ตรถไว้แต่แอร์เย็นเฉพาะตอนรถวิ่ง หรือแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง อาจมีสาเหตุมาจากคอยล์ร้อนแอร์ไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้ระบบระบายความร้อนไม่มีการระบายความร้อนออกมา เป็นเหตุให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างดังกล่าว ดังนั้นควรรีบแก้ไขคอยล์ร้อนแอร์โดยเร่งด่วน

แอร์รถยนต์ไม่เย็น (5)

หากใครที่พบปัญหาเหล่านี้ เบื้องต้นลองนำคำแนะนำไปตรวจสอบดู และเมื่อมั่นใจแล้วว่าเกิดจากสาเหตุใด ให้เร่งแก้ไขโดยด่วน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดลามไปเสียจุดอื่นๆ ในรถยนต์ได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานและเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้นเหมือนก่อน อย่าลืมดูแลสังเกตการณ์รถยนต์คันโปรดของคุณนะคะ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ