Gotion เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที ได้ไฟ 80% Share this

Gotion เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที ได้ไฟ 80%

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 24 May 2567

Gotion เปิดตัวแบตเตอรี่ G-Current มาพร้อมกับความสามารถชาร์จเร็วระดับสูงมากในชื่อ Stellary Battery การออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอกขนาดใหญ่ และแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทในชื่อ Gemstone


Gotion แบตเตอรี่ชาร์จเร็วสูง

โกชั่น ไฮเทค (Gotion High-tech) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับแถวหน้าของโลกสัญชาติจีน เปิดตัวนวัตกรรมแบตเตอรี่ใหม่ถึง 2 รุ่นพร้อมกัน และประกาศถึงการเริ่มเข้าสู่ยุคแบตเตอรี่แบบ Solid-state อย่างเป็นทางการ โดยได้รับการสนับสนุนจาก Volkswagen ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์จากเยอรมัน เพื่อนำไปใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าระดับกลาง ไปจนถึงระดับพรีเมี่ยม

โดยโกชั่น ได้ทำการเปิดตัวแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทแท้ๆ รุ่นแรกของบริษัท ซึ่งรองรับความเร็วการชาร์จระดับ 5C แบบ Ultra-fast charging ซึ่งพร้อมเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากแล้ว โดยได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในการประชุมทางเทคโนโลยีครั้งที่ 13 ในเมืองเฮอเฟ่ย มณฑลอานฮุย ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

Gotion 5C Battery

 

มาตรฐาน 5C ชาร์จถึง 80% ใน 9.8 นาที

แบตเตอรี่ G-Current ของโกชั่น ถูกออกแบบมาให้รองรับความเร็วในการชาร์จระดับ 5C สามารถชาร์จแบตเตอรี่จากความจุ 10% ไปถึง 80% ได้ภายใน 9.8 นาทีเท่านั้น และชาร์จให้ถึง 90% ได้ภายใน 15 นาที ซึ่งการออกแบบลักษณะนี้ สามารถนำไปใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน 100% และรถยนต์ไฮบริด ครอบคลุมไปถึงชนิดของเซลล์แบตเตอรี่ทั้ง LFP, LMFP และ NCM 

 

Gotion Battery

 

ลดต้นทุนการผลิตแบตได้ 50%

โกชั่น ประกาศถึงความสำเร็จในการลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ประเภท NCM ได้ถึง 50% ในการผลิตที่โรงงานรุ่นที่ 7 ของบริษัท โดยแบตเตอรี่ Stellary ใช้วัสดุซิลิคอนคาร์บอนรุ่นที่ 2 และอิเล็กโทรไลต์ชาร์จเร็วที่พัฒนาขึ้นเอง ช่วยให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วเป็นพิเศษมากยิ่งขึ้น โดยใช้ระยะเวลาการชาร์จจากความจุ 10%-70% เพียง 9 นาทีเท่านั้น

โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แพ็กรุ่นใหม่นี้ จะใช้เวลาการชาร์จเพียง 5 นาที เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ไกลถึง 350 กิโลเมตร และสามารถขับได้ไกลถึง 600 กิโลเมตร เมื่อใช้เวลาในการชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น

 

Gotion Battery

 

นอกจากการชาร์จที่เร็วมากเป็นพิเศษแล้ว ชุดแบตเตอรี่ Stellary ยังออกแบบโครงสร้างให้สามารถกระจายความร้อนสู่ภายนอกได้มากถึง 70% ภายในเวลาเพียง 3 วินาทีเท่านั้น ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ถึงการออกแบบระบบระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยม แม้ใช้งานในสภาวะอากาศที่ร้อนจัด

และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี BMS ไร้สาย และเทคโนโลยีระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงในทุกมิติ ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน มีความน่าเชื่อถือสูง โดยแบตเตอรี่ Stellary จะผลิตโดยโรงงาน Gen7 ของ Gotion High-tech ซึ่งได้รับการผลิตด้วยความแม่นยำระดับ um ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในอุตสาหกรรม และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้มากถึง 50%

 

Gotion Solid state Battery

 

All-solid-state battery

โกชั่น เปิดตัวแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทในชื่อแบตเตอรี่เจมสโตน (Gemstone battery) ซึ่งมีจุดเด่นที่ความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักมากถึง 350 วัตต์ชั่วโมง/กิโลกรัม (350 Wh/Kg) สูงกว่าแบตเตอรี่ NCM ทั่วไปมากถึง 40% ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่ที่ไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ แบตเตอรี่รุ่นนี้ยังผ่านการทดสอบผ่านความร้อนกว่า 200 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานถึง 130 องศาเซลเซียส ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญด้านความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

โดยเราจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าในโลกของเรา มุ่งหน้าไปยังการพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของระยะเวลาในการชาร์จที่ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้าในยุคปัจจุบัน โดยหากการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ระยะเวลาเทียบเท่ากับรถยนต์สันดาปได้ อีกทั้งยังทำให้น้ำหนักแบตเตอรี่เบาลงไปได้อีกมาก นี่จะเป็นการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความแพร่หลายมากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น

 

ภาพประกอบบทความจาก CnEVPost

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ