Kia EV5  SUV สายเกาหลี หน้าตี ออฟชั่นเด่น Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Kia EV5  SUV สายเกาหลี หน้าตี ออฟชั่นเด่น

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

Kia EV5  หลังทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งาน มอเตอร์โชว์ ไปตั้งแต่ต้นปี เรียกกระแสไปได้ไม่น้อย ด้วยหน้าตาและความโดดเด่น พร้อมราคาที่ดี ออฟชั่นจัดเต็ม


Kia EV5  

 

เรียกได้ว่าเป็นรถไฟฟ้าสายเกาหลีที่มีกระแสค่อนข้างดี ตั้งแต่เปิดตัว พร้อมกวาดยอดจองปัจจุบันเกือบจะ 2พัน คันได้ ถือว่ามาดี แต่หลายคนยังไม่ได้รับรถคาดว่าจะรับรถได้ทั้งหมดเกือบสิ้นปี Kia EV5 เป็นรถนำเข้าจากประเทศจีน

บางท่านเลยเกิดความสงสัยว่าหน้าตาถือว่าผ่านแล้ว แต่การขับขี่เป็นอย่างไรบ้าง ทาง Kia ประเทศไทย จึงได้จัดการทดสอบเพื่อให้ได้เห็นสมรรถนะของรถว่าจะดีแต่ไหน โดยเส้นทางที่ทางทีมงานเลือกในการจัดการทดสอบ จังหวัดเชียงใหม่ ไปยัง จังหวัดเชียงราย (ระยะทางรวม 317 กม.)  

Kia EV5

Kia EV5 จัดจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 4 รุ่น

EV5 LIGHT Standard FWD  1,299,000 บาท
EV5 AIR Standard FWD  1,399,000 บาท
EV5 EARTH Long Range FWD  1,599,000 บาท
EV5 EARTH Exclusive Performance AWD  1,799,000 บาท

Kia EV5

 มิติตัวถัง KIA EV5

ยาว  4,615 มิลลิเมตร
กว้าง  1,875 มิลลิเมตร
สูง  1,715 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ Wheelbase  2,750 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance  166 – 175 มิลลิเมตร

Kia EV5

ขุมพลัง

Standard FWD

มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 400V Technology Lithium-ion Phosphate (LFP) ขนาด 64.2 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้า

อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 8.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด Top Speed 185 km/h
วิ่งระยะทางสูงสุด 490 km. (NEDC)
Long Range FWD

มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 400V Technology (LFP) ขนาด 88.1 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้า

อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 8.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด Top Speed 185 km/h
วิ่งระยะทางสูงสุด 665 km. (NEDC)
Performance AWD

มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 2 ตัว พละกำลังสูงสุด 308 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 400V Technology (LFP) ขนาด 88.1 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

– อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 6.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด Top Speed 185 km/h
วิ่งระยะทางสูงสุด 620 km. (NEDC)

 การชาร์จไฟฟ้า

รองรับหัวชาร์จ Type 2 / CCS Combo และ มาพร้อมระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ภายนอก Vehicle-to-Load (V2L) และ ระบบชาร์จไฟฟ้าให้รถด้วยกันเอง Vehicle-to-Grid (V2G)

Standard Range

กระแสสลับ AC รองรับการชาร์จสูงสุด 7 kW
กระแสตรง DC Fast Charging รองรับการชาร์จสูงสุด 102 kW
Long Range / Performance AWD

กระแสสลับ AC รองรับการชาร์จสูงสุด 11 kW
กระแสตรง DC Fast Charging รองรับการชาร์จสูงสุด 141 kW

Kia EV5

โหมด Vehicle-to-Load (V2L)

การทดสอบ KIA EV5

สำหรับรถในการทดสอบครั้งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น  EARTH Long Range,EARTH Exclusive Performance AWD 

Kia EV5

ในการทดสอบทีมงานได้ รุ่น Long Range และถือเป็นรุ่นที่ขายดีมากที่สุดเพราะด้วยเหตุผลจากราคาที่ไม่สูงมากเกินไปพร้อมกับระยะทางที่วิ่งได้ไกลสุดต่อการชาร์จ จึงทำให้เป็นตัวเลือกที่หลายคนให้ความสนใจ 

Kia EV5Kia EV5

สัมผัสแรกในการทดสอบหลายท่านเห็นหน้าตาแล้วภายในแล้วก็ต้องยอมรับว่ากลิ่นเกาหลีหรือการออกแบบต่างๆนั้นมีความเป็นตัวตนเป็นอย่างมากแตกต่างจาก ญี่ปุ่น หรือ จีน อย่างชัดเจนและยิ่งเข้ามานั่งในตัวรถก็ยิ่งรู้สึกได้อีกว่านี้คือรถเกาหลีแท้ๆ สิ่งที่ดีสำหรับ KIA คือ ความใส่ใจในการออกแบบเพราะการปรับตัวให้เข้ากับรถในสำคัญ รถในกลุ่มไฟฟ้าส่วนใหญ่และยิ่งค่ายจีนจะเน้น เทคโนโลยี โดยการเอาทุกอย่างอัดเน้นเข้าไปใส่ที่หน้าจอ(พยายามเหมือน Tesla) เอาจริงๆมันคือการลดต้นทุน ซึ่งการทำงานต่างๆนั้นค่อนข้างยุ่งยากจะปรับอะไรทีก็ต้องเข้าไปที่หน้าจอทุกอย่างแต่ละคันก็ไม่เหมือนกัน แต่สำหรับ KIA นั้นให้ความรู้สึกถึงการใช้งานที่ง่าย ปุ่มต่างๆนั้นถูกจัดวางให้ใช้งานได้ง่ายเข้ามานั่งเรียนรู้เพียงไม่นานก็ใช้งานได้ไม่ยาก 

Kia EV5Kia EV5

ขับออกจากเชียงใหม่ เดินทางสู่เชียงราย ผ่านตัวเมืองด้วยขนาดของตัวรถที่ไม่ใหญ่มากนักทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างคล่องตัวมุมมองจากภายในด้วยความที่เป็นรถในรูปแบบ SUV มีความสูงทำให้มุมมองดี สำหรับในรุ่นที่ทดสอบเป็น Long Range มอเตอร์เดี่ยว อัตราเร่งถือว่าดี กดเป็นมาตามแบบรถไฟฟ้าแต่สิ่งที่ทำออกมาได้ดีอีกอย่างคือคันเร่ง การปรับจูนนั่นเหมือนเราขับรถสันดาปเลย คือคันเร่งจะไม่ไวจนเกินไปเพราะจริงๆแล้วถ้าคุณขับรถไฟฟ้าในหลายรุ่นจะเห็นได้ว่าเน้นเเรงถ้ากดแล้วยกแบบไวไวนั้นจะรู้สึกขับขี่ยากและเวียนหัว ส่วนช่วงล่างการใช้งานในเมืองมีความนุ่มนวลทำให้ห้องโดยสารไม่สะเทือนมากเวลาผ่านเส้นทางขรุขระ Kia EV5Kia EV5

 

ออกนอกเมือง ใช้ความเร็วเพิ่มขึ้นการเก็บเสียงในห้องโดยสารนันถือว่าผ่านให้อารมณ์เหมือนรถยุโรปถือว่าเก็บเสียงได้ดี เพิ่มความเร็วในการเดินทางเส้นทางขึ้นเขาอัตราเร่งต่างๆแน่นอนว่าทำได้ดีจะเร่งแซงก็สบายๆพลังเหลือๆสิ่งที่ดีอีกหนึ่งอย่างสำหรับ KIA คือการ Regen ไฟกลับนั้นสามารถปรับตั้งใช้งานง่าย ตำแหน่งเหมือน paden ship กดหลังพวงมาลัย + - ปรับได้หลายแบบทั้ง auto หรือเลือกความหน่วงด้วยตัวเองทั้งหมด 4 ระดับ ซึ่งทำให้การวิ่งลงเขานั้นแทบจะไม่ต้องใช้เบรคเลย พร้อมทั้งเป็นการประหยัดพลังงานด้วย

Kia EV5Kia EV5Kia EV5Kia EV5Kia EV5Kia EV5

แต่สิ่งที่แตกต่างกับตอนอยู่ในเมืองคือ ช่วงล่างแสดงอาการย้วยอย่างชัดเจนเมื่อวิ่งในโค้งเยอะรถย้วยจนทำให้เรารู้สึกได้เลยว่าโช้คนิ่มเกินไป ถ้าเข้าโค้งแรงเกินท้ายจะออก และถ้าวิ่งในความเร็วสูงทางตรงก็เช่นกันรถมีอาการย้วยเหมือนท้ายยกขึ้นเวลาที่ใช้ความเร็วสูง ทำให้ต้องระมัดระวังในความเร็วสูง แต่ในความเร็วปกติถือว่าใช้งานได้

ผ่านเส้นทางเขามาถึงที่หมาย จังหวัดเชียงราย อัตราการกินไฟฟ้าอยู่ที่ 19 kWh/100km ถือว่ากินไฟพอสมควรแต่ถ้าวิ่งในเมืองเป็นหลักอาจจะทำตัวเลขได้ดีกว่านี้เพราะในการทดสอบวิ่งนอกเมืองเป็นหลักพร้อมกับใช้ความเร็วสูงทำให้อัตราการกินไปค่อนข้างเยอะ  

เมื่อชาร์จไฟเต็มตัวเลขระยะทางในการใช้งานนั้นคุณจะไม่ได้ 665 km.อย่างแน่นอนเพราะจะขึ้นอยู่กับการขับขี่ก่อนหน้านั้น รถจะคำนวนตามการใช้งานจริง

Kia EV5Kia EV5Kia EV5Kia EV5

สรุปสำหรับ Kia EV5

ข้ดดี

อย่างแรกคือหน้าตานั้น ตอบโจทย์สายเกาหลีมากเพราะเมื่อเข้าไปนั่งในรถแล้วรู้สึกได้เลยว่านี้คือรถเกาหลี ต่อมากับอุปกรณ์ออฟชั่นต่างๆที่ให้มานั้นถือว่าเพียงพอกับการใช้งานต่างๆและใช้งานได้ค่อนข้างง่ายเข้าถึงได้ง่าย เบาะนั่งแถวที่สองนั่งสบายๆปรับเอนนอนได้มากสุดในกลุ่มเดียวกัน อัตราเร่งต่างๆนั้นเพียงพอต่อการใช้งาน

ข้อเสีย

ถ้าคุณเป็นคนขับรถเร็วควรจะต้องไปปรับเปลี่ยนโช็ค แต่ถ้าขับขี่ธรรมดาไปเรื่อยเน้นใช้งานในเมืองเป็นหลักถือว่าใช้งานได้ไม่ได้แย่ อัตราการกินไฟค่อนข้างกินพอสมควรน่าจะเกิดจากทรงรถที่เป็นเหลี่ยมต้านลมและน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเยอะ 2 ตันกว่าๆ 

ทั้งหมดนี้กับ รถเกาหลี ที่หลายท่านอาจจะมองว่าแพงหรือราคาถูกก็เป็นไปแล้วแต่กำลังแต่ละคน แต่ที่แน่นอนคือความโดดเด่นที่คุณจะได้รับ ถ้าคุณรู้สึกเบื่อรถจีนแล้ว คันนี้คืออีกหนึ่งตัวเลือก 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 


 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ