ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 28 August 2567

ปริมาณของรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่เราต้องเตรียมรับมือในการใช้ท้องถนนร่วมกันนั้นจะมีอะไรบ้าง ที่จะช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอันไม่คาดคิด ไปชมกันค่ะ 


ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย? 

อุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุด หนึ่งในนั้นมีสาเหตุมาจากมอเตอร์ไซค์รวมอยู่ด้วย และมีปริมาณครั้ง/ปี เพิ่มมากขึ้นทุกวัน แน่นอนว่าเกิดจากจำนวนของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นผู้ขับที่มีประสบการณ์และไม่มีเลย นั่นหมายความว่าคุณจะต้องระมัดระวังมากขึ้นเมื่ออยู่ใกล้กับมอเตอร์ไซค์ในขณะที่คุณอยู่บนท้องถนน และนี่เป็นเทคนิคที่เลดี้นำมาฝาก เพื่อช่วยให้คุณสามารถขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัย

(1) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

1. ตรวจสอบ Blind Spots ก่อนการเปลี่ยนเลน 

ถือเป็นสาเหตุหลักที่พบบ่อยที่สุดในอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์ คือการที่คุณเปลี่ยนเลนโดยที่ไม่ตรวจสอบ Blind Spots ให้ดีเสียก่อน ซึ่งการมองเพียงแค่กระจกมองข้างหรือกระจกหลังนั้นไม่ครอบคลุมเพียงพอต่อความปลอดภัย เพราะว่ามอเตอร์ไซค์นั้นมีขนาดเล็กและเคลื่อนที่เร็ว เรียกง่ายๆ ว่าซอกแซกเก่งนั่นแหละ จึงต้องใส่ใจในเรื่องนี้เป็นพิเศษ ยิ่งในบริเวณทางแยกร่วมหรือทางออกจากซอยก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการชนที่ไม่ได้ตั้งใจ 

(2) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

2. ปัญหาที่เกิดจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

หากคุณต้องขับรถระหว่างที่มีฝนตก หรือถ้าในเมืองนอกสิ่งที่เป็นปัญหาที่สุดน่าจะเป็นในเรื่องของหิมะ ซึ่งคุณไม่เพียงแค่ขาดทัศนวิสัยที่ดีเท่านั้น แต่ยังอาจเกิดปัญหาขึ้นจากการยึดเกาะถนนที่ควบคุมได้ลำบากเช่นกัน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการลื่นไถล ยังไม่นับรวมถึงความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างอุบัติเหตุที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ มีผู้หญิงคนนึงขับรถมอเตอร์ไซค์ ตีคู่มาพร้อมกับรถโดยสารประจำทาง แต่เกิดลื่นเนื่องจากมีน้ำมันหกบริเวณพื้นถนน ทำให้มอเตอร์ไซค์เกิดเสียหลัก และถูกรถโดยสารประจำทางทับร่างเสียชีวิต ดังนั้นในสภาพอากาศที่เลวร้าย หรือความไม่คุ้นชินกับถนน ควรอยู่ห่างจากรถมอเตอร์ไซค์ประมาณ 7-8 วินาที 

(3) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

3. ขับรถอย่างระมัดระวังในช่วงกลางคืน

หลายคนที่ใช้รถรุ่นเก่าอยู่ ไฟหน้าของคุณอาจจะยังไม่ใช่แบบ LED ซึ่งอาจทำให้ทัศนวิสัยไม่ดีเท่าที่ควรในเวลากลางคืน และเลดี้เชื่อว่าหลายคนจะต้องใช้ไฟสูง เพื่อช่วยเหลือในการมองเห็น แต่นั่นอาจทำให้รถที่ขับสวนทางมา ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์เองก็ตาม อาจทำให้ไฟแยงเข้าที่ตาทำให้เสียการทรงตัว ดังนั้นควรปิดไฟสูงเมื่อมีรถคันใดวิ่งเข้ามาใกล้คุณภายในระยะ 500 ฟุต เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของคุณเอง 

(4) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

4. เปิดสัญญาณไฟเสมอ 

หากคุณต้องการที่จะเปลี่ยนเลน เลี้ยวเข้าซอย หรือจอดฉุกเฉิน คุณควรส่งสัญญาณบอกรถคันที่ขับตามมา หรือด้านข้าง ให้รู้ล่วงหน้าเพื่อทำการหลบหลีก หรือชะลอ ซึ่งหากคุณสังเกตุเห็นว่ามีรถมอเตอร์ไซค์ที่กำลังขับมาด้วยความเร็วสูง คุณไม่ควรขับตัดหน้า ให้ชะลอเพิ่มอีก 2-3 วินาที มันไม่ทำให้คุณสายไปมากกว่าเดิมแน่นอน และไม่ควรเปิดสัญญาณไฟปุบปับแล้วเลี้ยวเลย อย่างน้อยๆ ควรเปิดให้เร็วกว่าปกติที่ระยะประมาณ 20-30 เมตร 

(5) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

5. ไม่ควรขับคร่อมเลน 

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ก็ตาม คุณไม่ควรขับคร่อมเลน หรือขับไปชิดที่ด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป เพราะในความเป็นจริงแล้ว กฎหมายระบุไว้อย่างชัดเจนว่าให้ขับมอเตอร์ไซค์อยู่ในเลน และสามารถคร่อมเลนได้เฉพาะในกรณีที่แซงเท่านั้น และมอเตอร์ไซค์มีสิทธิ์ใช้เลนการจราจรของตัวเอง รถยนต์ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะบีบแตรไล่ หากพวกเขายังอยู่ในเลนอย่างถูกต้อง 

(6) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

6. ปฏิบัติตามสัญญาณจราจรอย่างเคร่งครัด

สำหรับเรื่องนี้จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่เราต้องทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่เพียงเพื่อระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันบนท้องถนน ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ แต่ยังช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นจากการที่คุณละเลยหรือทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น ฝ่าไฟแดง ขับรถในเลนที่ใช้เฉพาะแซง หรือขับรถย้อนศรก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ทั้งนั้น  

(7) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

7. ไม่ขับรถก้าวร้าว

คุณอย่าคิดว่าขับรถแพงกว่า หรือใหญ่กว่า มีเหล็กหุ้มหนังแล้วจะทำตัวกร่างรวมถึงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวไม่น่ารักได้ ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราหากคนที่ขับมอเตอร์ไซค์อยู่นั้นเป็นคนในครอบครัวของคุณ หรือคนที่คุณรักบ้างล่ะ? คุณจะรู้สึกยังไง สิ่งที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการ เปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็วโดยที่ไม่เปิดสัญญาณไฟ หรือขับตัดหน้ารถมอเตอร์ไซค์ที่ขับมาด้วยความเร็วสูง เพราะมีโอกาสสูงที่เขาจะเสียหลักและเกิดอุบัติเหตุได้ 

(8) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

8. สังเกตุสัญญาณมือ หรือสัญญาณต่างๆ ด้วยร่างกาย

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ๆ จะมีไฟเลี้ยวอยู่แล้ว แต่ผู้ขับขี่บางรายก็ยังคงคุ้นเคยกับการใช้สัญญาณมือในการขอทาง เพื่อเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวรถเข้าซอย โดยส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุที่มักนิยมใช้กัน ซึ่งโดยปกติแล้วสัญญาณมือจะเกิดขึ้นในกรณี เช่น หากต้องการที่จะเลี้ยวซ้าย เขามักจะทำสัญญาณมือโดยการเหยียดแขนซ้ายออกไป หรืออาจจะใช้การก้มศีรษะ เพื่อแสดงความขอบคุณหรือขอทางนั่นเอง                                                              

(9) ขับรถบนถนนร่วมกับมอเตอร์ไซค์ยังไงให้ปลอดภัย?

หากปฏิบัติได้ตามที่เลดี้กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์นั้นล้วนแต่รุนแรงทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นการเฉี่ยวชนเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจตามมาด้วยความเสียหายถึงชีวิตได้ ดังนั้นร่วมกันรับผิดชอบ และใช้ถนนอย่างปลอดภัย มีน้ำใจให้กันเยอะๆ นะคะ ด้วยความปรารถนาดี

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ