พวงมาลัยรถมีอาการแบบนี้ต้องระวัง!! Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

พวงมาลัยรถมีอาการแบบนี้ต้องระวัง!!

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 13 June 2567

ทำความรู้จักกับรูปแบบของพวงมาลัยรถยนต์ว่ามีกี่ประเภท และสัญญาณเตือนจากพวงมาลัยที่ควรระวัง เพราะถ้าหากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 


พวงมาลัยรถมีอาการแบบนี้ต้องระวัง!!

พวงมาลัยรถยนต์คืออุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อควบคุมทิศทางของรถยนต์ ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเครื่องยนต์เลย และในปัจจุบันประเภทของพวงมาลัยทยอยพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และช่วยให้เราสามารถควบคุมรถยนต์ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่าความสะดวกสบายนี้ก็ต้องแลกมากับระบบที่ซับซ้อนซึ่งต้องดูแลรักษามากขึ้นด้วย ดังนั้นเราควรสังเกตุอาการแปลกๆ ที่เราจะต้องระวัง เพราะหากปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายต่อตัวรถและตัวคุณเองได้ 

พวงมาลัยรถมีอาการแบบนี้ต้องระวัง (1)

ประเภทของพวงมาลัย 

ก่อนจะไปในเรื่องอื่นๆ เรามาทำความรู้จักกับประเภทของพวงมาลัยรถยนต์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แบบแรคแอนด์พีเนียน, แบบบอลล์แอนด์นัท และแบบพาวเวอร์ โดยที่มีความแตกต่างกันดังต่อไปนี้ 

  • แรคแอนด์พีเนียน เป็นแบบสะพานมีเฟือง กับเฟืองหมุนขนาดกะทัดรัด ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย ตอบสนองการขับขี่ไว
  • บอลล์แอนด์นัท มีชุดวาวล์ควบคุมทิศทางน้ำมันไฮดรอลิกซ์แบบโรตารี่ นิยมใช้ในรถกระบะบางรุ่น รถบรรทุก และรถโดยสารขนาดใหญ่ เพราะมีความทนทานสูงกว่าแบบแรก
  • พาวเวอร์ สามารถแบ่งย่อยได้อีก 3 แบบ คือ แบบไฮดรอลิกซ์, แบบไฮดรอลิกซ์ร่วมกับไฟฟ้า และแบบไฟฟ้า โดยแบบไฟฟ้าจะได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะช่วยทุนแรงในการบังคับพวงมาลัยขณะเลี้ยว

พวงมาลัยรถมีอาการแบบนี้ต้องระวัง (2)

สัญญาณเตือนจากพวงมาลัยที่ควรระวัง

  • พวงมาลัยรถสั่น อาจเกิดได้หลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ หน้ายางบวม ผิวยางขรุขระ ระบบโช้คอัพที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน เป็นต้น เป็นสาเหตุทำให้พวงมาลัยรถสั่น และในกรณีที่ใช้ความเร็วมากๆ อาจจะทำให้รถสั่นและเกิดอุบัติเหตุได้
  • พวงมาลัยรถหนัก มีอยู่หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น แรงดันลมยางต่ำกว่าปกติ ระบบน้ำมันหล่อลื่นพวงมาลัยหมด หรือตั้งศูนย์ล้อไม่ตรง ซึ่งอาการพวงมาลัยหนักจะทำให้คุณต้องออกแรงในการบังคับหรือหมุนพวงมาลัยรถมากกว่าเดิม
  • พวงมาลัยรถมีเสียงดัง ปกติแล้วถ้าพวงมาลัยอยู่ในสภาพที่ปกติดี จะต้องไม่มีเสียงขณะหมุน แต่หากมีเสียงดังเกิดขึ้นขณะหมุนพวงมาลัย จึงมีความเป็นไปได้ว่าชิ้นส่วนภายในหรือแร๊คพวงมาลัยมีการสึกหรอ
  • พวงมาลัยรถหลวม หรือที่หลายคนเรียกว่า พวงมาลัยฟรี จึงทำให้คุณควบคุมพวงมาลัยได้ยาก ซึ่งอาจเกิดจากลูกหมากปลายแร๊คหรือข้อต่อของพวงมาลัยรถมีปัญหา
  • พวงมาลัยรถคืนตัวยากเวลาเลี้ยว ซึ่งปกติแล้วพวงมาลัยจะต้องกลับคืนมาในตำแหน่งเดิมเมื่อเลี้ยวรถเสร็จ แต่ถ้าพวงมาลัยคืนตัวยาก หรือไม่คืนตัวเวลาเลี้ยว อาจเกิดจากศูนย์ล้อตั้งมาไม่ตรง ระบบตั้งศูนย์ล้อเกิดความเสียหาย การดัดแปลงช่วงล่างที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ความดันลมยางรถต่ำกว่ากำหนด

พวงมาลัยรถมีอาการแบบนี้ต้องระวัง (3)

วิธีการแก้ไขหากพบว่าพวงมาลัยรถมีอาการแปลกๆ 

จากที่เลดี้กล่าวไปข้างต้น หากคุณพบว่าพวงมาลัยของคุณมีอาการตามข้อใดข้อหนึ่ง อันดับแรกควรตรวจสอบอาการเบื้องต้นด้วยตัวเองอย่างละเอียด ว่ามีอาการผิดปกติอะไรบ้าง หลังจากนั้นควรรีบนำไปตรวจเช็คสภาพอย่างเร่งด่วน โดยบอกอาการที่พบให้กับเจ้าหน้าที่ จะได้แก้ไขได้อย่างตรงจุด และไม่ควรฝืนขับต่อไป เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุจากความขัดข้องดังกล่าวได้ 

พวงมาลัยรถมีอาการแบบนี้ต้องระวัง (4)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ