สัญญาณมือใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

สัญญาณมือใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 1 วันที่ผ่านมา

มาดูการใช้งานของสัญญาณมือว่าที่ถูกต้อง ต้องใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่? เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความไม่เข้าใจกัน


สัญญาณมือใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่?

หลายคนอาจจะเคยเห็นผู้ขับรถยนต์บางราย ใช้สัญญาณมือเพื่อสื่อสารกับคันที่ขับตามมาจากด้านหลัง บางสัญญาณก็พอเข้าใจได้ แต่บางอันก็ไม่ จริงๆ แล้วการส่งสัญญาณมือนั้นใช้ได้แบบสากลทั่วไป แต่ไม่ใช่ใครก็สามารถใช้สัญญาณเหล่านี้ได้ วันนี้เลดี้จะพาไปดูการใช้งานของสัญญาณมือว่าที่ถูกต้อง ต้องใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่? เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความไม่เข้าใจกัน

สัญญาณมือใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่? (1)

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า "สัญญาณมือ" คือ ภาษาทางการของสัญญาณที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรรู้ไว้ เพื่อวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัย ซึ่งคิดค้นจากกรมยานยนต์ Department of Motor Vehicles (DMV) ที่ใช้ในกรณีเมื่อคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทาง เปลี่ยนเลน หรือปรับความเร็ว เพื่อส่งสัญญาณเหล่านี้ให้ผู้อื่นบนท้องถนนทราบถึงเจตนาของคุณ 

สัญญาณมือใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่? (3)

สัญญาณเลี้ยวซ้าย

เป็นการขอทางเมื่อคุณต้องการที่จะเลี้ยวไปทางซ้าย หรือขอเข้าเลนซ้ายเมื่อคุณอยู่ทางฝั่งขวา ซึ่งสิ่งที่คุณต้องทำอันดับแรกก็คือ ลดกระจกลงแล้วเหยียดแขนออกไปด้านนอกหน้าต่าง ยกมือขึ้นเป็นมุม 90 องศา โดยให้นิ้วชี้ขึ้นและฝ่ามือหันไปข้างหน้า แล้วจึงค่อยๆ ขยับรถไปยังเลนที่คุณต้องการ

สัญญาณเลี้ยวขวา

เป็นการขอทางเมื่อคุณต้องการที่จะเลี้ยวไปทางขวา หรือขอเข้าเลนขวาเมื่อคุณอยู่ทางฝั่งซ้าย สามารถส่งสัญญาณมือโดยการเหยียดแขนออกไปด้านนอกหน้าต่างเป็นมุม 180 องศา ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถที่อยู่ด้านหลังมองเห็นแขนของคุณได้อย่างชัดเจน แล้วจึงค่อยๆ ขยับรถไปยังเลนที่คุณต้องการ

สัญญาณชะลอ หรือ หยุด

เป็นการส่งสัญญาณเมื่อคุณต้องการที่จะเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ หรือเพื่อชะลอความเร็วในขณะที่อยู่บนท้องถนน ซึ่งการหยุดหรือชะลอ เป็นพฤติกรรมที่ควรแจ้งให้รถที่ขับตามมาจากด้านหลังทราบว่าคุณกำลังจะทำอะไร เพราะอาจเกิดอันตรายและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ การส่งสัญญาณทำได้โดยงอข้อศอกลงเป็นมุม 90 องศา หันฝ่ามือกลับไปหาคันที่ขับตามมาจากด้านหลัง แล้วจึงค่อยๆ ชะลอหรือหยุดรถ 

สัญญาณให้แซง

เป็นการแจ้งให้ผู้ที่ขับตามมาจากด้านหลังเคลื่อนตัวเพื่อแซงไปข้างหน้า มักจะใช้ในกรณีที่คุณกำลังหลงทางหรือหาเส้นทางอยู่ สิ่งที่คุณต้องทำอย่างแรก คือ ขับรถให้ชิดไหล่ทางเข้าไว้ เหยียดแขนออกไปด้านนอกหน้าต่าง งอข้อศอกเป็นมุม 120 องศา โดยหันฝ่ามือไปข้างหน้า จากนั้นหมุนมือเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา ควรส่งสัญญาณก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 100 ฟุต และทำไปเรื่อยๆ จนกว่าผู้ที่ขับตามมาจะเคลื่อนที่เสร็จ 

สัญญาณมือใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่? (2)

การใช้สัญญาณมือ ควรใช้เมื่อไหร่?

อย่างที่เลดี้กล่าวไปข้างต้นว่า ไม่ใช่ใครก็สามารถใช้สัญญาณมือเหล่านี้ได้ ไม่อย่างนั้นผู้ผลิตรถยนต์เค้าจะติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา หรือไฟฉุกเฉินไว้เพื่ออะไรกันล่ะ ดังนั้นแล้วคุณจะสามารถใช้สัญญาณมือได้ก็ต่อเมื่อ กรณีไฟเบรกหรือไฟท้ายขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ หรือในกรณีที่คุณขับขี่ยานพาหนะที่ไม่มีไฟเลี้ยวมาให้ เช่น รถซาเล้งในบ้านเรา รวมถึงกรณีที่สภาพภูมิอากาศไม่เอื่ออำนวยทำให้ไม่สามารถมองเห็นสัญญาณไฟจากยานพาหนะได้อย่างชัดเจน เป็นต้น

อย่าลืมจดจำสัญญาณเหล่านี้ไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินกันด้วยนะคะ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความไม่เข้าใจกัน อันเนื่องมาจากอุปกรณ์ในรถขัดข้อง รวมถึงตรวจเช็คสภาพรถยนต์ของคุณให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เพื่อช่วยลดปัญหาที่จะเกิดตามมาภายหลัง

สัญญาณมือใช้ยังไง? และควรใช้เมื่อไหร่? (4)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ