เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 4 ชั่วโมงที่ผ่านมา

มาดูหลักการทำงานของระบบ Cruise Control และ Adaptive Cruise Control ว่ามีการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างไร เมื่อไหร่ที่เหมาะจะเปิดใช้ระบบ และเมื่อไหร่ที่ควรควบคุมรถด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด


เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control

ระบบ Cruise Control หรือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เป็นระบบที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และหลายๆ ค่ายรถยนต์ก็นำเอาระบบนี้มาใช้เป็นมาตรฐานของแบรนด์ ซึ่งประโยชน์ของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติส่งผลดีเมื่อเราเดินทางไกลเพื่อช่วยลดความเหนื่อยล้า และมีคุณประโยชน์มหาศาลเมื่อขับบนถนนที่จำกัดความเร็ว เพราะเราจะไม่โดยถ่ายรูปเพื่อให้ไปเสียค่าปรับ หากใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่การใช้ระบบ Cruise Control ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในขณะเดียวกัน แล้วคุณจะรู้ได้ยังไงว่าเมื่อไหร่ที่ควรใช้ และเมื่อไหร่ที่ควรขับด้วยตัวเอง

เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control (1)

 

ความแตกต่างระหว่าง Cruise Control กับ Adaptive Cruise Control

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความเข้าใจกับรูปแบบของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติกันก่อน ซึ่งระบบ Cruise Control จะมีทั้งแบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบธรรมดา และ Adaptive Cruise Control หรือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน กล่าวคือ ระบบ Cruise Control แบบธรรมดา จะเป็นรูปแบบของการเร่งความเร็วอัตโนมัติโดยที่จะรักษาความเร็วจากที่ผู้ขับขี่ตั้งไว้ หมายความว่า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติจะไม่ปรับตามสภาพแวดล้อมและจะคงที่จนกว่าจะปิดระบบ สำหรับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน จะเป็นระบบที่ใหม่กว่า ซึ่งสามารถชะลอความเร็วเทียบเท่ากับรถคันข้างหน้า และจะกลับคืนสู่ความเร็วที่ผู้ขับขี่ตั้งไว้ให้ออโต้ สิ่งที่เหมือนกันกับแบบธรรมดาตรงที่ ระบบจะหยุดทำงานเมื่อคุณสั่งปิดระบบหรือเปลี่ยนความเร็วด้วยตนเอง

เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control (2)

 

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอันตรายมั้ย?

อย่างที่บอกไปว่า ระบบ Cruise Control หรือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งเราสามารถใช้แทนการเร่งความเร็วด้วยมือ หรือใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุมการเร่ง นั่นหมายความว่าจะช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย แต่ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลกระทบในอุบัติเหตุหลายๆ ครั้ง จากการศึกษาและวิจัยของทางสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) มักพบว่าผู้ขับขี่จะใช้ความเร็วมากขึ้น เมื่อใช้ระบบ Cruise Control มากกว่าการขับด้วยตัวเอง และมักจะละเมิดกฎหมายด้วยการใช้ความเร็วเกิดกว่าที่กำหนด 

เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control (3)

นอกจากนี้แล้วทัศนวิสัยของสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี มีผลกระทบต่อการประมวลผลในการทำงานของระบบ Adaptive Cruise Control หรือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้เมื่อขับรถในหมอกหนา หรือฝนที่ตกแบบกระหน่ำ เซ็นเซอร์อาจทำงานได้ไม่ถูกต้องในการตรวจจับยานพาหนะหรือวัตถุอื่นๆ ดังนั้นแล้วคำตอบของคำถามที่ว่า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเป็นอันตรายมั้ย? ก็คือ ไม่และใช่ ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่ถูกต้องและเหมาะสม 

 

เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ?

วัตถุประสงค์ของการทำงานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติคือ ช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงอาการเมื่อยล้าเมื่อขับรถเป็นระยะเวลาที่ยาวนานติดต่อกัน เช่น การเดินทางไกล ดังนั้นแล้วการทำงานของระบบจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อใช้อย่างถูกวิธี ควรเตรียมความพร้อมและความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด 

เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control (4)

สำหรับช่วงเวลาที่ไม่เหมาะจะใช้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ คือการขับรถในเมืองที่มีความจอแจ วุ่นวาย และมีการจราจรที่หนาแน่น ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น คนเดินถนน มอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน เป็นต้น หรือในกรณีที่คุณมีความอ่อนล้า อ่อนเพลียจากการทำงาน ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นตัวช่วยที่ดี แต่อันที่จริงแล้วคุณอาจจะเผลอหลับในขณะขับรถก็เป็นได้ และควรหลีกเลี่ยงการใช้งานในสภาพอากาศแปรปรวนหรือทัศนวิสัยที่ไม่ดี ไม่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขหากเกิดข้อผิดพลาดในการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่นเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ฝนตกหนักมีน้ำนองเป็นแอ่ง รถอาจเกิดอาการเหินน้ำได้ นอกจากนี้ Cruise Control ไม่เหมาะอย่างยิ่งในการขับขี่บนเส้นทางที่เราไม่คุ้นชิน หรือมีโค้งคดเคี้ยวเยอะ เพราะอาจเกิดมุมอับสายตาและไม่สามารถจับเรดาร์จากรถคันข้างหน้าได้ สุดท้ายก็คือเมื่อคุณยังไม่เคยทดลองใช้งานระบบคุมความเร็วอัตโนมัติมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเช่า รถออกใหม่ หรือเป็นรถที่ยืมมาก็แล้วแต่ คุณควรศึกษาการทำงานและเริ่มทดลองจากการใช้ความเร็วต่ำไปก่อน จนกว่าจะใช้งานไดอย่างคล่องแคล่ว ทั้งหมดนี้จะสามารถปกป้องคุณจากการเกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการใช้งานในระบบ Cruise Control และ Adaptive Cruise Control อย่างไม่เหมาะสม

เมื่อไหร่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ ระบบ Cruise Control (5)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ