เปิดตัว Yamaha YZF-R9 เรือธงใหม่สายสปอร์ต เครื่อง 3 สูบ Share this

เปิดตัว Yamaha YZF-R9 เรือธงใหม่สายสปอร์ต เครื่อง 3 สูบ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 1 วันที่ผ่านมา

เปิดตัว Yamaha YZF-R9 นิยามใหม่แห่งรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตจากยามาฮ่า นำเสนอด้วยเครื่องยนต์แบบ 3 สูบเรียง 890cc อันทรงประสิทธิภาพ ผสานเข้ากับ DNA ของรถแข่ง Yamaha ส่งตรงให้ทุกท่านได้จับจอง


Yamaha YZF-R9

Yamaha YZF-R9 หรือ R9 รถมอเตอร์ไซค์แบบ Supersport รุ่นใหม่ล่าสุดจากยามาฮ่า ที่ใช้เครื่องยนต์ Crossplane 3 สูบเรียง ขนาด 890cc อันทรงพลัง มาพร้อมกับการออกแบบที่สามารถนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี และสามารถลงสนามแข่งขันได้เลย มอบพละกำลังสูงสุดถึง 119 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 93 นิวตันเมตร พื้นฐานเดียวกับ Yamaha MT-09 แต่มีการปรับปรุงมาให้สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ยาวมากยิ่งขึ้น เน้นทำความเร็วสูงสไตล์รถสปอร์ต

 

Yamaha R9 Black

Yamaha YZF-R9

 

ซึ่งการเปิดตัวรถรุ่น R9 ใหม่ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Yamaha และตอนนี้ ในปี 2025 ก็ได้เวลากำหนดนิยามของรถรุ่น Supersport ด้วยรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่หลายคนรอคอยที่จะเข้าร่วมกลุ่มผลิตภัณฑ์ R Series ในตำนาน นั่นคือ R9

แม้ว่ารถ Supersport รุ่นใหม่นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของบทใหม่ แต่เรื่องราวยังคงเหมือนเดิมด้วยเอกลักษณ์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ Supersport ที่ถือกำเนิดจาก DNA ของรถแข่งของ Yamaha ตั้งแต่แรงบันดาลใจในการออกแบบไปจนถึงเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขัน รถรุ่น Supersport แต่ละรุ่นล้วนเป็นผลงานจากการแข่งขันระดับสูงของ Yamaha ทั้ง World SuperBike และ MotoGP

Yamaha R9 นำเอาเทคโนโลยีจากรถแข่งยามาฮ่าในการแข่งขันทั้ง World SuperBike และ MotoGP มาถ่ายทอดลงบนรถซุปเปอร์สปอร์ตคันนี้ และยังนำเอาชุดช่วงล่างจากรุ่นท็อปอย่าง R1 มาใช้งาน พร้อมระบบเบรกจาก Brembo เต็มระบบ สมฐานะรถระดับเรือธงของรหัส R

 

Yamaha YZF-R9

 

การออกแบบชุดด้านหน้าของตัวรถ R9 ยังคงเอกลักษณ์แบบรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตรหัส R-Series พร้อมอัดแน่นเทคโนโลยีด้านอากาศพลศาสตร์ล่าสุดเข้าไปแบบจัดเต็มด้วยชุดวิงเล็ตสำหรับดักลม ช่วยเพิ่มแรงกดด้านหน้าให้กับตัวรถในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ควบคุมรถบนความเร็วสูงได้อย่างยอดเยี่ยม

ท่ออากาศทรง M อันเป็นเอกลักษณ์และไฟหน้าแบบสองดวงของ R-Series ยังคงอยู่ แต่คุณลักษณะการออกแบบแต่ละอย่างได้รับการเน้นย้ำเพื่อเพิ่มความดุดันให้กับสไตล์เจเนอเรชันใหม่ ไฟหน้า LED แบบเลนส์เดี่ยวในช่องดักอากาศ ช่วยให้ดูดุดัน เฉียบคมยิ่งขึ้น ขณะที่สปอยเลอร์ด้านหน้าตรงกลางยังติดตั้งอยู่ด้านหน้าไฟหน้าเพื่อให้เข้ากับปีกนก อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสวยงามดุดันอีกด้วย

 

Yamaha YZF-R9 Headlight

 

ช่วงล่าง ใช้โช๊คอัพหัวกลับ KYB ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 43 มม. ระยะยุบ 120 มม. สามารถปรับพรีโหลด, กำลังอัด และระยะยุบได้เต็มระบบ อันเป็นสเปคเดียวกันกับ Yamaha R1 ระบบเบรก ใช้ดิสก์เบรกคู่ ขนาด 320 มม. พร้อมปั้มเบรก Brembo 4 พอต ล้อ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยางขนาด 120/70 ZR17

 

Yamaha YZF-R9 Front Suspension

Yamaha YZF-R9 KYB Susspension

 

หน้าจอเรือนไมล์ ใช้หน้าจอแบบ TFT ขนาด 5 นิ้ว บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนด้วย Yamaha's MyRide app ที่สามารถแสดงผลว่ามีสายโทรศัพท์ใดเข้ามา, ข้อความ และข้อมูลอื่นๆ ผ่านหน้าจอเรือนไมล์

 

Yamaha YZF-R9 TFT Screen

 

นอกจากนี้ ยังสามารถเปลี่ยนโหมดการแสดงผลเป็นแบบอื่นได้ อาทิเช่นโหมดสำหรับสนามแข่ง ที่จะมีหน้าจอสำหรับการจับเวลามาให้ด้วย และสามารถดูข้อมูลการขับขี่อย่างละเอียดในแอพได้ต่างหาก

 

Yamaha R9 Track Mode

Yamaha R9 Track Mode

 

ประกับแฮนด์ซ้าย จะเป็นส่วนที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบไฟฟ้าต่างๆ ของรถ และใช้ควบคุมหน้าจอเรือนไมล์ รวมถึงระบบล็อกความเร็ว

 

Yamaha R9 Handle bar

 

ตัวถังรถ ใช้เฟรมตัวถังอลูมิเนียมเดลต้าบ็อกซ์ ที่ถูกสร้างมาสำหรับรถซุปเปอร์สปอร์ตโดยเฉพาะ โดยตัวเฟรมรองรับการขับขี่ทั้งการขับด้วยความเร็วต่ำและความเร็วสูงได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยน้ำหนักเฟรมเพียง 9.7 กิโลกรัม นับว่าเป็นเฟรมรถจักรยานยนต์ที่เบาที่สุดเท่าที่ยามาฮ่าเคยสร้างมา ทำให้น้ำหนักตัวรถรวมอยู่เพียง 195 กิโลกรัมเท่านั้น

 

Yamaha R9 Frame

 

Yamaha R9 เน้นหนักเรื่องของอากาศพลศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องแฟริ่งของตัวรถที่มีวิงเล็ตมาให้ ช่วยเพิ่มแรงกดด้านหน้าขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง ทำให้ควบคุมรถบนความเร็วสูงได้อย่างยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น ช่วยลดแรงกดล้อหน้ามากถึง 6-7% ในทางตรง และเมื่อทำงานร่วมกันกับช่องดักอากาศที่ด้านท้ายรถ จะช่วยเพิ่มแรงกดได้มากถึง 10% ในขณะที่เข้าโค้ง

 

Yamaha R9 Bodywork

 

เบาะนั่งแบบ 2 ตอน ความสูง 830 มม. แบ่งตอนผู้ขับขี่กับผู้โดยสารออกจากกัน

 

Yamaha R9 Blue

Yamaha R9 Blue

 

ด้านท้ายของตัวรถ ใช้ไฟท้าย LED เต็มระบบ ล้อหลัง ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยางขนาด 180/55 ZR17 ระบบเบรก ใช้ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. ปั้มเบรก 1 พอต โช๊คอัพหลังเดี่ยว ระยะยุบ 118 มม. ส่วนท่อไอเสียเป็นแบบออกใต้เครื่อง

 

Yamaha R9 Rear

 

Yamaha R9 เทคโนโลยี

เทคโนโลยีการขับขี่ใน Yamaha YZF-R9 เรียกได้ว่าใส่มาแบบจัดเต็มเฉกเช่นรถรุ่นเรือธงอย่าง Yamaha YZF-R1 ไม่ว่าจะเป็นชุด IMU 6 แกน ที่สามารถตรวจสอบการทำงานของรถได้ในทุกมิติ ทั้งการเร่ง, การเบรก, การเอียงรถ ในทุกมุมมอง โดยตัว IMU จะส่งค่าที่สามารถตรวจวัดได้แบบตลอดเวลาไปประมวลผลที่กล่อง ECU เพื่อให้ตัวรถสามารถปลดปล่อยประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ และยังมาพร้อมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบป้องกันการสไลด์ และระบบควบคุมการเบรก

นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งการทำงานของกำลังเครื่องยนต์ได้, ป้องกันการล้อหน้ายกได้ และมาพร้อมกับระบบช่วยการออกตัว (Launch Control) เพื่อทำให้รถสามารถปลดปล่อยประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่

มีระบบควบคุมแรงเบรกเครื่องยนต์ (Engine Brank) และระบบป้องกันล้อหลังลื่นไถล ซึ่งช่วยลดโอกาสการเสียการยึดเกาะได้อย่างยอดเยี่ยม

 

Yamaha R9 Track

 

เครื่องยนต์ Yamaha YZF-R9 2025

Yamaha YZF-R9 ใช้เครื่องยนต์ Crossplane 3 สูบเรียง ขนาด 890 ซีซี DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุด 119 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์แมนนวล คลัทช์มือ 6 สปีด ขับเคลื่อนด้วยโซ่ โดยตัวรถรุ่นนี้มีควิกชิพเตอร์ ทั้งเพิ่มและลดเกียร์มาให้เลยจากโรงงาน

โดยตัวเครื่องยนต์ถูกปรับจูนมาใหม่ พร้อมปรับระบบส่งกำลัง, การจุดระเบิด, การจ่ายน้ำมัน และอีกหลายส่วน ให้เหมาะสมกับการขับขี่บนสนามแข่งมากกว่าเครื่องยนต์ใน MT-09 โดยยังรองรับกับการใช้งานบนท้องถนนอีกด้วย

มีโหมดการขับขี่ 3 แบบจากโรงงาน ได้แก่ Sport, Street และ Rain และเราสามารถปรับแต่งการตั้งแค่เองได้อีก 2 โหมด ส่วนในโหมด Track สามารถตั้งค่าแตกต่างไปได้อีก 4 แบบ ที่แตกต่างกันออกไป

 

Yamaha YZF-R9 2025

 

ข้อมูลทางเทคนิค Yamaha YZF-R9 2025

เครื่องยนต์ DOHC 3 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 890 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ
(เส้นผ่านศูนย์กลาง x ช่วงชัก)
78 x 62.1 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 11.5 : 1
พละกำลังสูงสุด 119 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที
เกียร์ ธรรมดา 6 สปีด พร้อมควิกชิพเตอร์
ระบบขับเคลื่อน โซ่

 

ตัวรถ ยามาฮ่า YZF-R9 2025

เฟรม ไดม่อนเฟรม
โช๊คหน้า หัวกลับ เส้นผ่านศูนย์กลาง 43 มม. ระยะยุบ 120 มม.
ปรับพรีโหลด, กำลังอัด, ระยะยืดได้
โช๊คหลัง สวิงอาร์ม ระยะยุบ 118 มม.
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 320 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า 120/70 ZR17
ยางหลัง 180/55 ZR17

 

มิติรถ ยามาฮ่า YZF-R9 2025

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,070 x 705 x 1,180
ความสูงเบาะ 830 มม.
ระยะฐานล้อ 1,420 มม.
ระยะห่างใต้ท้องรถ 140 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 195 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 14 ลิตร

 

Yamaha R9 Blue Track

 

ราคา Yamaha YZF-R9 2025

ราคาจำหน่ายของ Yamaha YZF-R9 2025 อยู่ที่ 12,499 ในประเทศสหรัฐอเมริกา (ราวๆ 420,000 บาท) และ 12,250 ปอนด์ ในประเทศอังกฤษ (ราวๆ 540,000 บาท) ซึ่งเราตั้งข้อสังเกตุว่ารถรุ่นนี้ทำราคาใกล้เคียงกับ Yamaha MT-09 SP ซึ่งเราก็พอคาดเดาได้ว่า Yamaha YZF-R9 เมื่อเข้าประเทศไทย น่าจะเปิดราคาอยู่ราวๆ 5 แสนบาท

Yamaha R9 BlueYamaha R9 Black

 

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ