เจอน้ำท่วมขังบนถนน ขี่มอไซค์ต่อดีไหม รับมือยังไงดี Share this

เจอน้ำท่วมขังบนถนน ขี่มอไซค์ต่อดีไหม รับมือยังไงดี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 13 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ช่วงฝนตกหนัก หรือเจอพื้นที่น้ำรอระบาย หากต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำต้องปฎิบัติยังไง หลังลุยน้ำท่วมต้องดูแลรถมอเตอร์ไซค์อย่างไรบ้าง เรามีคำตอบ


เจอน้ำท่วมขังบนถนน ขี่มอไซค์ต่อดีไหม รับมือยังไงดี

ขี่มอเตอร์ไซค์แล้วเจอน้ำท่วมขังระหว่างทางผ่านที่ขี่มอเตอร์ไซค์

  • ให้ประเมินระดับน้ำที่สามารถขี่ผ่านได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจะอยู่ไม่เกินกรองอากาศหรือกึ่งกลางล้อ หรือเช็กระดับน้ำจากรถคันหน้าว่าลึกระดับที่พอผ่านไปได้หรือไม่
  • ใช้ความเร็วต่ำเมื่อขับผ่านน้ำ ประคองรถให้ดี ระวังแรงดันน้ำอาจทำให้ผู้ขับขี่เสียการทรงตัวและไม่ทันมองเห็นลักษณะเส้นทาง เช่น ลูกระนาด หลุมบ่อ ระดับน้ำยิ่งสูง ยิ่งต้องลดความเร็วลง ความเร็วที่แนะนำ 5-10 กม./ชม.
  • เว้นระยะห่างกับรถคันมากกว่าปกติ ระมัดระวังคลื่นน้ำจากคันอื่นซัดเข้ามาหา อาจทำให้เสียหลักและน้ำเข้าเครื่องยนต์ได้
  • ระหว่างขี่ผ่านน้ำให้กดเบรกย้ำๆ ตลอดเวลา เพราะเมื่อล้อจมอยู่ใต้น้ำ ประสิทธิภาพของเบรกจะลดลง ควรกดเบรกย้ำๆ เพื่อช่วยรีดน้ำออกและเพื่อป้องกันอาการเบรกติดและเบรกลื่น

เจอน้ำท่วมขังบนถนน ขี่มอไซค์ต่อดีไหม รับมือยังไงดี 01

รับมือหลังขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ อย่างไรบ้าง

  • ติดเครื่องไว้สักพักเมื่อขับพ้นน้ำท่วม เพื่อไล่ไอน้ำและความชื้นออก ป้องกันการเกิดสนิม ลูกสูบบิดเบี้ยวหรือบวมได้
  • ตรวจเช็กความชื้นระบบภายในเครื่องยนต์ หากมีน้ำขังให้รีบซ่อมบำรุง โดยเฉพาะชุดกรองอากาศที่มักมีน้ำเข้าไป ให้นำชุดกรองอากาศออกมาเป่าให้แห้ง

รับมือหลังขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ อย่างไรบ้าง

จากนั้นให้ดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังจากขี่ลุยน้ำท่วมอย่างถี่ถ้วน ซึ่งผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่จะขี่ไปเลย แต่แท้จริงควรทำการตรวจสอบชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ายังคงทำงานปกติดีอยู่หรือไม่ ดังนี้

ชุดกรองอากาศ

  • ให้นำชุดกรองอากาศออกมาเป่าให้แห้ง เช็คดูให้ถ้วนถี่ว่ามีน้ำขังอยู่ภายในหรือไม่ เพื่อไม่ให้ชุดกรองอากาศชื้น

เช็กหัวเทียน

  • การถอดหัวเทียนออกมาเช็ดทำความสะอาดพร้อมดูดความชื้นในห้องติดตั้งหัวเทียนเป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ เพราะเมื่อหัวเทียนเปียกน้ำ จะสตาร์ทรถไม่ติด

เช็คน้ำมันเครื่อง

  • เช็กว่า น้ำเครื่องมีน้ำผสมหรือไม่ สังเกตจากฝาจุกน้ำมันเครื่องว่ามีสีขาวขุ่นไหม หากใช่ควรรีบทำความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นสนิม หากไม่แน่ใจให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่

เช็คส่วนประกอบที่เป็นโลหะทั้งหมด

  • ส่วนประกอบโลหะที่โดนความร้อนและความชื้นจะเกิดเป็นขี้ตะกรันเกาะแน่น อาจทำให้รถเป็นสนิมได้

เช็คระบบเบรก

  • ตรวจสอบการทำงานว่ายังคงใช้งานได้ตามปกติหรือไม่

เช็คเครื่องยนต์

  • ให้สตาร์ทเครื่องตรวจสอบ หากมีอาการเครื่องสะดุดหรือดับ ต้องรีบจัดการไล่ความชื้น หรือนำรถมอเตอร์ไซค์เข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบ

ข้อควรระวัง หากรถมอเตอร์ไซค์ดับกลางทาง ไม่ควรสตาร์ทเด็ดขาด เป็นสัญญาณเตือนว่าน้ำได้เข้าสู่ห้องเครื่องแล้ว ยิ่งสตาร์ทยิ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหาย ควรเข็นเข้าที่แห้งและนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กอย่างละเอียด

เจอน้ำท่วมขังบนถนน ขี่มอไซค์ต่อดีไหม รับมือยังไงดี

บทความที่น่าสนใจ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ