สัญลักษณ์ลูกศรบนมาตรวัดน้ำมัน มีไว้เพื่ออะไร? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

สัญลักษณ์ลูกศรบนมาตรวัดน้ำมัน มีไว้เพื่ออะไร?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา

สัญลักษณ์ต่างๆ ในรถยนต์มีการใช้งานที่หลากหลาย และต้องคอยศึกษาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการใช้งาน และ "สัญลักษณ์ลูกศรบนมาตรวัดน้ำมัน" คืออีกหนึ่งเครื่องหมายที่หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีไว้เพื่ออะไร... วันนี้เราจะไปหาคำตอบกันค่ะ


สัญลักษณ์ลูกศรบนมาตรวัดน้ำมัน มีไว้เพื่ออะไร?

เคยสังเกตข้อมูลบนหน้าจอแดชบอร์ดหรือหน้าจอแสดงผลในรถยนต์ของคุณบ้างรึเปล่า? คุณจะเห็นสัญลักษณ์ที่เป็นลูกศรแบบนี้ ► อยู่บนมาตรวัดน้ำมัน ซึ่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะมีให้แทบทุกแบรนด์ แต่ทิศทางของหัวลูกศรจะแตกต่างกันออกไป บางแบรนด์หันไปทางซ้าย ส่วนอีกแบรนด์หันไปทางขวา แล้วเคยสงสัยมั้ยว่ามันมีไว้เพื่อบอกอะไร? 

สัญลักษณ์ลูกศรบนมาตรวัดน้ำมัน มีไว้เพื่ออะไร?

 

เปิดประวัติการติดตั้งมาตรวัดน้ำมันในรถยนต์

เชื่อว่าหลายคนประมาณ 80-90% ไม่ทราบว่าสัญลักษณ์ลูกศรที่อยู่บนมาตรวัดน้ำมันหมายถึงอะไร แต่ก็พอเดาได้ว่าต้องเกี่ยวกับน้ำมันแน่ๆ ซึ่งความหมายของสัญลักษณ์ลูกศรมีไว้เพื่อระบุว่า "ฝาเติมน้ำมันของรถคันนี้อยู่ด้านไหน" โดยที่ถ้าลูกศรหันไปทางด้านซ้าย ฝาเติมน้ำมันก็จะอยู่ฝั่งซ้าย และถ้าลูกศรหันไปทางด้านขวา ฝาเติมน้ำมันก็จะอยู่ฝั่งขวา นั่นเอง 

มาตรวัดน้ำมัน (1)

ที่มาที่ไปของการออกแบบสัญลักษณ์ ► นี้ ก็เพราะว่ารถยนต์ในสมัยก่อน ยังไม่มีแม้กระทั่งมาตรวัดระดับน้ำมันในรถยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาหลักๆ ก็คือ พวกเค้าจะไม่รู้เลยว่าตอนนี้มีน้ำมันเหลือในปริมาณเท่าไหร่ ต่อมาในปี ค.ศ. 1914 บริษัท Studebaker ได้ริเริ่มผลิตรถยนต์ที่มีมาตรวัดระดับเชื้อเพลิงเป็นครั้งแรก และนั่นจึงทำให้ปัญหาเหล่านี้คลี่คลายลงได้ ทำให้หลายๆ แบรนด์ ได้มีการพัฒนานำชิ้นส่วนสำคัญนี้ติดตั้งเข้ากับรถยนต์ของพวกเขาทุกคัน 

แต่ปัญหายังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตรถยนต์กระจัดกระจายอยู่หลากหลายประเทศ ดังนั้นแล้วรถยนต์ของแต่ละประเทศจึงมีความแตกต่างกัน เช่น พวงมาลัย (ฝั่งซ้าย-ขวา) ก้านสัญญาณไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา ก้านที่ปัดน้ำฝน รวมถึงถังน้ำมันก็อยู่คนละฝั่งด้วยเช่นกัน จึงทำให้เกิดความสับสนขึ้นมาอีกว่า รถแบรนด์นี้ถังน้ำมันอยู่ฝั่งไหนกันนะ? ดังนั้นจึงได้มีการออกแบบสัญลักษณ์ตัวบ่งชี้ขึ้นมา โดยแรกเรื่มจะใช้เป็นคำเช่น LEFT / RIGHT แต่ก็มีการถกเถียงกันอยู่พักใหญ่ว่ามันค่อนข้างเกะกะ ต่อมาจึงได้มีการเปลี่ยนมาใช้เวอร์ชันของลูกศรแบบนี้ ► นั่นเอง

มาตรวัดน้ำมัน (2)

 

ข้อดีของการมีสัญลักษณ์ลูกศรบนมาตรวัดน้ำมัน

อย่างที่เลดี้กล่าวไปข้างต้นว่า "สัญลักษณ์ลูกศร" จะช่วยให้คุณหมดความสับสนว่าฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งไหน แต่ยังมีประโยชน์อื่นๆ อยู่อีก ในกรณีที่คุณเดินทางไปต่างประเทศ หรือมีการเปลี่ยนรถยนต์ที่ใช้บ่อยๆ คุณจะประหยัดเวลาและพลังงานในการเดินหาว่าฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งไหน และทำให้ตัดสินใจได้ง่ายเมื่อต้องเข้าจอดในปั้มเพื่อเติมน้ำมัน ว่าควรจะเข้าจอดช่องไหนถึงจะสะดวกมากกว่ากัน ดังนั้นแล้วสัญลักษณ์พวกนี้จึงมีประโยชน์ขึ้นมาอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ