จอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรถอดแบตมั้ย หรือควรจัดการอย่างไรดี?  Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

จอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรถอดแบตมั้ย หรือควรจัดการอย่างไรดี? 

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ไม่อยากมีปัญหารถยนต์สตาร์ทไม่ติด หรือเกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ต่างๆ เมื่อไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานานๆ ควรทำและไม่ควรทำอะไรบ้าง? ไปดูเคล็ดลับและวิธีรับมือในกรณีที่ต้องจอดรถทิ้งไว้นานเกิน 1 ปี กันค่ะ  


จอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรถอดแบตมั้ย หรือควรจัดการอย่างไรดี? 

เคยได้ยินหลายคนชอบพูดกันว่า "จอดรถทิ้งไว้นานๆ ระวังรถสตาร์ทไม่ติดนะ" หรือ "รถที่ไม่ได้ใช้งานนานๆ ต้องถอดแบตเตอรีออกนะ" เลดี้เลยมานั่งคิดเล่นๆ ที่บอกว่าจอดทิ้งไว้นานๆ แล้วมันต้องนานแค่ไหน? ถึงจะเรียกว่านานสำหรับเครื่องยนต์ ถ้าในระยะเวลาแค่ 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน ก็อาจจะไม่ได้นานมากพอที่จะทำให้แบตเตอรีหรืออุปกรณ์ต่างๆ ของรถยนต์เสียหายได้ แล้วถ้าหากเกิน 1 ปีล่ะ? อันนี้ก็ไม่แน่ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้นานเกิน 1 ปี มีข้อควรหรือไม่ควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง?  

จอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรถอดแบตมั้ย หรือควรจัดการอย่างไรดี

จอดรถนานเกิน 1 ปี ควรจัดการอย่างไรดี?

สิ่งสำคัญที่ควรรู้หากมีความจำเป็นที่จะต้องจอดรถทิ้งไว้นานเกิน 1 ปี คือ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์ แต่แบตเตอรีในรถนั้นยังมีการจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ภายในรถอยู่ตลอดเวลา (ถ้าหากยังมีแบตเตอรีคงเหลืออยู่) ซึ่งแบตเตอรีจะถูกชาร์จไฟกลับเมื่อเราใช้งานตามปกติในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้งานเลยนั่นอาจทำให้แบตเตอรีถูกใช้ไฟไปจนหมด เป็นสาเหตุให้รถสตาร์ทไม่ติด ดังนั้นแล้วการดูแลแบตเตอรีเป็นปัจจัยที่สำคัญหากต้องจอดรถทิ้งไว้นานเกิน 1 ปี เราจึงควรถอดขั้วแบตเตอรีออก เพื่อที่จะช่วยรักษาสภาพแบตเตอรี่ให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม แต่การถอดขั้วแบตแบบไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าได้

จอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรถอดแบตมั้ย

วิธีการถอดขั้วแบตที่ถูกต้อง ทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • ดับเครื่องยนต์ในตำแหน่ง OFF
  • ตรวจสอบให้ชัวร์ว่าฝั่งไหนขั้วบวกฝั่งไหนขั้วลบ วิธีสังเกตง่ายๆ คือ แบตเตอรี่ขั้วบวกมักจะมีฝาครอบสีแดง และที่แบตเตอรี่จะมีสัญลักษณ์เครื่องหมายบวกลบกำกับไว้
  • เริ่มถอดจากขั้วลบก่อนเสมอ และต้องแน่ใจว่าคุณได้ทำการดับเครื่องยนต์มาแล้วไม่ต่ำกว่า3 นาที ต่อมาใช้ประแจหมุนทวนเข็มนาฬิกาจนขั้วสายไฟคลายออก หลังจากนั้นดึงสายไฟออกมาพักไว้ และต้องวางให้ห่างจากขั้วแบตเตอรี่
  • เมื่อถอดขั้วลบเสร็จแล้วให้ถอดขั้วบวกด้วยวิธีการเดียวกัน เป็นอันเสร็จสิ้น 

สิ่งที่ควรระวังหากต้องการใส่แบตเตอรีกลับเข้าไปดังเดิม คือ ต้องเริ่มจากการใส่ขั่วบวกก่อนเสมอ และจะต้องขันขั้วให้แน่นไม่หลวมโครงเครง กรณีที่ใส่ขั้วแบตเตอรีกลับเข้าไปแล้ว ให้รีเซ็ตการตั้งค่าต่างๆ ภายในรถใหม่อีกครั้ง อาทิ ระบบนาฬิกา เรือนไมล์ และอื่นๆ 

เคล็ดลับการดูแลรถยนต์ ที่จอดนานเกิน 1 ปี (1)

เคล็ดลับการดูแลรถยนต์ ในกรณีที่จอดรถนานเกิน 1 ปี

  • รักษาความสะอาด เพราะถ้าคุณจอดทิ้งไว้จนเก่าโทรมสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนตัวถังจะล้างไม่ออก และจะเกาะติดแน่นเข้าไปในสีตัวถัง ไม่เพียงแต่ภายนอกเท่านั้น ภายในก็ควร ดูดฝุ่น นำพรมออกมาซักทำความสะอาด เช็ดเบาะนั่ง เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ
  • ตรวจสอบของเหลว อาทิ น้ำมันเครื่อง หม้อน้ำ และไม่ควรปล่อยให้แห้ง ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีอุปกรณ์ที่ขึ้นสนิม เติมระดับของเหลวให้พอดีๆ และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง หากน้ำมันหมดอายุหรือเสื่อมสภาพจะส่งผลให้รถยนต์เสียหายได้
  • ตรวจสอบยางรถยนต์ เมื่อรู้ว่าจะไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานาน ควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติ เนื่องจากรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานเกิน 1 เดือน ยางจะเสื่อมสภาพจากน้ำหนักตัวรถที่กดทับยางอยู่ เป็นสาเหตุให้ยางยุบตัวไม่คืนสภาพจนเสียรูปและแบนในที่สุด
  • จอดรถในที่ร่ม หรือจอดในที่ที่สามารถกันแดดกันฝนได้ และควรจอดให้ห่างจากสถานที่เปียกชื้นหรือใกล้ถังขยะ เพราะอาจก่อให้เกิดสัตว์เลื้อยคลาน หนู แมว สุนัขมาอาศัยอยู่ใต้ท้องรถหรือฝากระโปรงรถได้ นอกจากนี้ควรจอดให้ไกลจากต้นไม้ เพราะอาจมีใบไม้ กิ่งไม้ กาฝาก รวมถึงยางไม้หล่นลงมาใส่รถคุณได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดรอยด่าง รอยขีดข่วน ควรหาผ้าคลุมรถมาป้องกันไว้อีกชั้นจะเป็นการดีที่สุด  

เคล็ดลับการดูแลรถยนต์ ที่จอดนานเกิน 1 ปี

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ