เทคนิคขับรถท่ามกลางหมอกหนา Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

เทคนิคขับรถท่ามกลางหมอกหนา

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา

หมอกไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่คุณจะสามารถประมาทได้ เพราะอันตรายของหมอกมีมากกว่าที่คิด วันนี้เลดี้จะมาแชร์ไอเดียที่จะช่วยให้คุณขับรถท่ามกลางหมอกหนาได้อย่างสบายๆ และถึงที่หมายอย่างปลอดภัยค่ะ  


เทคนิคขับรถท่ามกลางหมอกหนา

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนขับรถมืออาชีพหรือมีประสบการณ์หลายปีบนท้องถนน จนคิดว่าตัวเองมีความชำนาญ แต่ก็ไม่ควรประมาทกับการขับรถท่ามกลางหมอกหนา เพราะหมอกอันตรายมากกว่าที่คุณคิด หากเทียบกับฝนตกหนักถือว่าอันตรายมากกว่าซะอีก ยิ่งถ้าหากว่าสายตาของคุณไม่ปกติด้วยแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษบนถนนที่ปกคลุมไปด้วยหมอกขาว

ขับรถกลางหมอกหนา (1)

 

ทำไมขับรถกลางสายหมอกถึงอันตราย?

จำไว้เสมอว่าหมอกหนานั้นมักจะสร้างปัญหา ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ขับขี่หลายครั้งหลายครา เป็นหนึ่งในสถิติของการขับรถชนกันทั่วโลก เพราะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น ยิ่งถ้าเป็นเส้นทางที่คุณไม่คุ้นชินหรือไม่เคยไปมาก่อน คุณอาจจะเลี้ยวผิดไปไหนต่อไหนก็ได้ และที่สำคัญคือคุณจะไม่รู้เลยว่ารถที่ขับสวนเลนจะมาจากทางไหนบ้าง และนั่นเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ซึ่งอาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นแล้วไปดูเคล็ดไม่ลับของเลดี้ ในการขับขี่ให้ปลอดภัยท่ามกลางสายหมอก จากข้อมูลดังต่อไปนี้ 

ขับรถกลางหมอกหนา (2)

 

เคล็ดลับขับขี่ปลอดภัยท่ามกลางหมอกหนา

1.  ใช้ไฟต่ำเสมอเมื่อเจอหมอก 

หลายคนมักจะตั้งคำถามว่า ถ้าเจอหมอกควรหรือไม่ควรใช้ไฟสูง? คำตอบคือ "ไม่ควร" เพราะการใช้ไฟสูงจะลดทัศนวิสัยในการมองเห็นลงมากๆ ด้วยลำแสงที่สาดเข้าไปจะไปสะท้อนกับอนุภาคของน้ำในหมอกและทำให้ดูหนาแน่นขึ้น ดังนั้นจึงควร "ใช้ไฟต่ำเสมอ" ในกรณีที่ต้องขับรถฝ่าสายหมอก

ใช้ไฟต่ำเสมอเมื่อเจอหมอก

2. ใช้ปุ่มไล่ฝ้า

เพราะอากาศจากด้านนอกมีความชื้น และอุณหภูมิภายในห้องโดยสารมีความเย็นมากกว่าด้านนอก จึงทำให้เกิดกลุ่มไอน้ำเจ้าปัญหาขึ้น ดังนั้น ปุ่มไล่ฝ้า เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะลดการบดบังทัศนวิสัยจากหมอกและไอน้ำ ทำให้มองเห็นเส้นทางขณะขับขี่ได้เช่นกัน วิธีการก็คือ กดไปที่ปุ่มไล่ฝ้าทั้งกระจกหน้าและกระจกหลัง ระบบจะทำการดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาในรถ เพื่อช่วยให้อุณหภูมิบนผิวกระจกเท่ากันทั้งสองฝั่ง ซึ่งการทำงานของกระจกหลังจะแตกต่างกันคือ จะใช้ความร้อนจากลวดที่ฝังอยู่ในกระจกเป็นตัวกำจัดฝ้าแทน แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังเพราะอาจทำให้กระจกแตกได้ ถ้าเริ่มมองเห็นภายนอกชัดเจนขึ้นให้รีบปิดระบบทันที 

ปุ่มไล่ฝ้า

3. ใช้ที่ปัดน้ำฝน 

หากกระจกของคุณเกิดกลุ่มไอน้ำขึ้น นอกจากปุ่มไล่ฝ้าแล้วการฉีดน้ำ และใช้ที่ปัดน้ำฝนก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่จะลดกลุ่มไอน้ำบนกระจกหน้ารถได้เช่นเดียวกัน 

ที่ปัดน้ำฝน

4. ห้ามเหยียบเบรกกระทันหัน 

โดยส่วนมากอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นเนื่องจากการเหยียบเบรกกะทันหันเสมอ คุณควรจำไว้ว่าไม่ควรขับจี้รถยนต์คันข้างหน้าจนเกินไป เพราะเค้าอาจเกิดเหตุขัดข้องต่างๆ นานา ในระหว่างการขับขี่ และต้องจำไว้อีกด้วยว่ายังมีรถที่ขับตามหลังเรามาอีกด้วย ดังนั้นแล้วควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรกหนักหรือเบรกอย่างกะทันหัน ในขณะที่ขับรถท่ามกลางหมอกหนา 

เหยียบเบรกกระทันหัน

หากนำเคล็ดลับของเลดี้ไปใช้ เชื่อว่าจะช่วยให้สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ในกรณีที่หมอกลงคุณจะได้ไม่ตื่นตระหนก และสามารถขับรถตะลุยไปได้ในทุกสถานการณ์ แล้วก็อย่าใช้ความเร็วสูงด้วยนะคะ   

อัพเดทข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน  


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ