คุณเปิดเพลงดังแค่ไหนขณะขับรถ? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

คุณเปิดเพลงดังแค่ไหนขณะขับรถ?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ไหนใครชอบเปิดเพลงฟังขณะขับรถบ้าง แล้วโดยส่วนตัวคุณเปิดเพลงดังระดับไหน? เปิดแค่คลอๆ ให้ไม่เหงา หรือเปิดให้กระหึ่มแบบทะลุไปยันรถคันข้างๆ เลดี้จะพาไปชมข้อดีและข้อเสียของการเปิดดนตรีฟังในรถ ที่อาจส่งผลต่อพฤติกรรมการขับขี่ของคุณได้ 


คุณเปิดเพลงดังแค่ไหนขณะขับรถ?

ขับรถคนเดียวเงียบๆ มันอาจทำให้คุณเหงาหรือง่วงนอนได้ การเปิดเพลงคลอในระหว่างเดินทางจึงเป็นทางออกที่ทำให้รื่นรมย์และอารมณ์ดีขึ้นได้ แต่นั่นอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการขับขี่ไม่มากก็น้อย ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์กล่าวว่า การเปิดดนตรีในระหว่างขับขี่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย และมันอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ หากตาของคุณไม่โฟกัสที่ถนน 

เปิดเพลงฟังในรถอันตรายไหม (1)

 

เปิดดนตรีฟังในรถอันตรายไหม?

ถึงแม้ว่าการเปิดดนตรีฟังระหว่างขับรถ จะทำให้คุณรู้สึกดี อารมณ์ดี และกระปรี้กระเปร่ามากเพียงใด คุณควรใช้ระดับเสียงที่ปลอดภัยและไม่รบกวนสมาธิของคุณ แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบความหนักแน่นของเสียงเบสที่สูงเกิดกว่าปกติ อาจทำให้สมาธิในการขับรถลดลง รวมถึงหากคุณเปิดเพลงเสียงดังจนเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นเดียวกัน จากการวิจัยเผยว่า การเปิดเพลงดังๆ อาจส่งผลเสียต่อหูและสมองของคุณได้ ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบดังต่อไปนี้

1. ทำให้สมาธิลดลง

การเปิดเสียงดนตรีดังจนเกินไปในระหว่างขับขี่ เป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่เบี่ยงเบนความสนใจของคุณออกจากท้องถนน รวมถึงทำให้สมาธิในการขับขี่ลดลงอีกด้วย เพราะคุณจะเอาใจไปจดจ่อกับเนื้อเพลงและเสียงดนตรีมากกว่าเส้นทาง ซึ่งนำไปสู่การหลงทางหรือสามารถเกิดอันตรายหลากหลายประการ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์เหล่านี้ แนะนำให้ใช้เสียงดนตรีแบบ Instrumental หรือ Background Music เปิดคลอไปแทน 

เปิดเพลงฟังในรถอันตรายไหม (2)

2. ทำให้ไม่สนใจเสียงรอบข้าง

หากคุณเปิดเสียงเพลงดังจนกลบเสียงรอบข้าง อาจทำให้คุณพลาดเสียงสัญญาณต่างๆ อาทิ เสียงไซเรน เสียงแตร และอาจรวมถึงสัญญาณไฟจราจรตรงหน้าก็เป็นได้ เพราะสมาธิของคุณไปอยู่ที่เสียงดนตรีซะหมด สุดท้ายอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางได้อีกด้วย 

เปิดเพลงฟังในรถอันตรายไหม (3)

3. สูญเสียการได้ยิน 

อย่างที่เลดี้กล่าวไปข้างต้นว่า การเปิดเพลงดังๆ อาจส่งผลเสียต่อหูและสมองของคุณได้ หากระดับความดังของเพลงดังเกิน 90 เดซิเบล หูของคุณจะเริ่มได้รับผกระทบ และหากรองรับเสียงดังแบบนี้อย่างต่อเนื่อง คุณอาจสูญเสียการได้ยินแบบชั่วคราว และในระยะยาวอาจส่งผลให้สูญเสียการได้ยินอย่างสมบูรณ์ไปเลย ซึ่งระดับเสียงที่ควรเปิดไม่ควรเกิน 80 เดซิเบล นอกจากจะช่วยไม่ให้ไปรบกวนสมาธิในการขับขี่ของคุณแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้กระทบกระเทือนต่อหูของคุณในอนาคตอีกด้วย

เปิดเพลงฟังในรถอันตรายไหม (4)

บทสรุปจากการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเปิดเพลงคลอเบาๆ จะทำให้ช่วยเพิ่มอารมณ์สุนทรีย์ และผ่อนคลายมากกว่าการเปิดเพลงเสียงดังๆ ซะอีก ดังนั้นแล้วอย่าลืมเปลี่ยนพฤติกรรมการฟังเพลงระหว่างเดินทางของคุณใหม่ หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบเปิดเพลงแบบดังกระหึ่ม จนรถคันข้างๆ เหลียวหลังมอง

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ