ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็ว จริงมั้ย? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็ว จริงมั้ย?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 18 July 2567

ผลเสียของการชาร์จแบตในรถ หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะที่ขับรถไปพร้อมๆ กับชาร์จแบตไปด้วย รวมถึงคำตอบในเรื่องของการชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็ว จริงมั้ย? มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ 


ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็ว จริงมั้ย?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งรถยนต์และมือถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราขาดไม่ได้ เราใช้เวลาหลายชั่วโมงบนรถยนต์ในการเดินทาง และมือถือก็แทบจะเป็นอีกอวัยวะหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ค่ายรถยนต์หลายแบรนด์ต่างก็มีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการเชื่อมต่อกับ Smart Phone บนรถ เพื่ออำนวยความสะดวก รวมถึงติดตั้ง Wireless Charger หรือ ช่องเสียบ USB ไว้ให้ จึงเกิดการตั้งคำถาม หรือสันนิษฐานกันไปต่างๆ นานา ว่าการชาร์จแบตมือถือในรถนั้นทำให้แบตเสื่อมเร็ว

ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็วจริงมั้ย (1)

วันนี้เราจะมาช่วยกันวิเคราะห์ทีละส่วน โดยเริ่มจากการทำงานของที่ชาร์จแบตในรถยนต์ มันคือการแชร์พลังงานของแบตเตอรี่รถยนต์ไปสู่แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ เรียกง่ายๆ คือการดึงไฟส่วนหนึ่งจากที่นึงส่งต่อไปอีกที่นึง เหมือนกับเวลาเราชาร์จแบตกับพาวเวอร์แบงค์นั่นแหละ ดังนั้นตอบคำถามแรกก่อนว่า การชาร์จแบตมือถือในรถไม่ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว แต่มีปัจจัยอื่นที่ทำให้แบตเตอรี่มือถือของคุณเสื่อมเร็ว ดังต่อไปนี้ 

  • ชาร์จแบตขณะที่เครื่องร้อน หรือใช้งานไปด้วยชาร์จไปด้วย อันนี้ให้ลองนึกถึงเหตุการณ์ที่เมื่อคุณต้องขับรถไปด้วย แล้วเปิด GPS หรือระบบนำทางไปด้วย แถมยังชาร์จแบตไปด้วยในขณะเดียวกัน แน่นอนมือถือของคุณจะต้องร้อนมากๆ และนี่เป็นสาเหตุหลักเลยที่แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว  

ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็วจริงมั้ย (2)

  • เสียบชาร์จทิ้งไว้ตลอดเวลา เป็นผลทำให้แบตเตอรี่ร้อนและเสื่อมเร็ว เราไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟให้เต็ม 100% การยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่คือการชาร์จแบตเตอรี่ไม่เกิน 80-85% หากคุณมีเครื่องชาร์จแบตแบบ Fast Charge ให้คุณลองสังเกตุการทำงานของมัน เมื่อคุณชาร์จจนถึง 85% ระยะเวลาในการชาร์จจะเริ่มช้าลง เพราะมันทำการคูลดาวน์ไม่ให้แบตรับความร้อนมากเกินไปนั่นเอง

ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็วจริงมั้ย (3)

  • สายชาร์จไม่ได้มาตรฐาน หมายความว่า ของที่คุณซื้อมาคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ให้กำลังไฟน้อยเกินไป ซึ่งจะส่งผลเสียโดยตรงต่อวงจรได้ เช่นการต่อ USB กับที่จุดบุหรี่ในรถ ซึ่งโดยปกติแล้วมันถูกออกแบบมาให้จ่ายกระแสไฟได้น้อยอยู่แล้ว ราวๆ 0.5A นอกจากนี้ยังมีความผันผวนไม่สม่ำเสมอ ทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว 

 

ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเตอรี่รถเสื่อม จริงมั้ย? 

ทีนี้แล้วถ้าเป็นแบตเตอรี่ของรถยนต์บ้างล่ะ หากคุณชาร์จแบตมือถือในรถบ่อยๆ แบตเตอรี่ของรถจะเสื่อมเร็วมั้ย? ต้องบอกเลยว่า การดึงไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์ ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงมือถือนั้น ไม่อาจทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ลดลง เพราะมันใช้กำลังไฟที่น้อยมากๆ นอกจากว่าคุณจะเอามือถือ 50 เครื่องไปชาร์จพร้อมๆ กัน แต่ก็อาจจะเกิดอันตรายจากการที่ใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน อาจทำให้ฟิวส์ขาดหรือเกิดการหลอมละลายทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และอาจลามไปถึงเกิดไฟไหม้รถได้

ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็วจริงมั้ย (4)

ดังนั้นการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์ ควรใช้งานอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดมาก่อน และควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ 

  • ใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
  • ไม่ควรเสียบ USB Adapter คาไว้ ควรถอดออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน
  • เปลี่ยนจากการชาร์จบนรถเป็น Power Bank แทน

ชาร์จแบตมือถือในรถ ทำให้แบตเสื่อมเร็วจริงมั้ย (5)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ